| Hotline: 0983.970.780

Niềm vui được mùa tôm hùm giống

Thứ Tư 08/02/2017 , 15:05 (GMT+7)

Những ngày sau Tết Đinh Dậu, nhiều ngư dân xã Cát Khánh, huyện Phù Cát (Bình Định) liên tục ra khơi khai thác tôm hùm giống.

Nhiều ngư dân cho biết, ngay trong những ngày tết và cả sau tết, trời se lạnh, sóng biển lớn nên tôm con xuất hiện khá nhiều, chủ yếu là tôm hùm sao, tôm hùm con vốn thường xuất hiện từ tháng 11 âm lịch năm trước kéo dài đến tháng 5 âm lịch năm sau. Thời điểm tôm xuất hiện dày đặc vào khoảng cuối tháng Chạp và đầu tháng Giêng.

15-18-30_tom-hum-giong
 

Nhất là từ đêm giao thừa đến nay ngư dân Cát Khánh được mùa tôm hùm giống. Trung bình mỗi đêm, một thuyền khai thác từ 15 đến 30 con, có đêm trúng 60 con. So với cùng thời điểm này năm trước, đầu năm nay, tôm xuất hiện nhiều và khá dày.

Hiện tại có 3 loại tôm hùm giống là tôm sao, tôm xanh và tôm trắng. Tôm sao hiện giá 280.000đ/con; tôm xanh thấp hơn 65.000đ/con; còn tôm trắng có giá 15.000 đ/con.

Để phân biệt được 3 loại tôm này, người khai thác tôm dựa vào đặc điểm của râu tôm: con tôm có 2 sợi râu đục, đầu râu cũng có 2 đầu chì nhưng hơi ngả màu đen, đó là tôm sao; con tôm có 2 sợi râu trong suốt, đầu râu có đóng 2 đầu chì, đó là tôm xanh và tôm trắng rất dễ nhận biết vì con tôm có 2 râu màu trắng.

Ông Trần Bá Đăng, Phó Chủ tịch UBND xã Cát Khánh cho biết: “Chi phí đầu tư khai thác tôm hùm con không cao. Tại Cát Khánh có hơn 50 tàu thuyền khai thác tôm hùm giống. Hiện nay, không chỉ người dân Cát Khánh, mà ở một số địa phương khác ở Quảng Ngãi, Phú Yên cũng kéo đến biển Đề Gi khai thác tôm hùm giống”.  

Theo anh Phan Luôn ở thôn An Quang Tây - một trong những người khai thác tôm hùm giống ở biển Đề Gi cho hay, từ đầu vụ đến giờ, hầu hết các thuyền khai thác tôm hùm đều thắng lợi. Sau một đêm ra biển, người ít thì được 3 - 4 con, người nhiều được vài chục con, có người trúng lớn lên đến cả năm, sáu chục con.

 Ước tính năm nay, sản lượng tôm hùm người dân Cát Khánh khai thác được nhiều hơn so với năm trước từ 15 đến 35%. Vụ tôm này, niềm vui của ngư dân như được nhân đôi khi tôm được mùa, lại được cả giá.

Hiện nay, tại xã Cát Khánh có 3 điểm chuyên thu mua tôm hùm con. Bà Nguyễn Thị Thu Hà, ở thôn An Quang Đông cho biết: “Từ ngày mùng một Tết Nguyên đán đến nay, ngày nào tôi cũng thu mua được tôm hùm con. Tính trung bình mỗi ngày, tôi mua được 120 con, có ngày mua hơn 200 con.

 Hiện nay, tôm hùm sao cỡ đầu đũa có giá đến 280.000 đồng/con; tôm nhỏ thì giá thấp hơn, nhưng cũng không dưới 260.000 đồng/con. Mức giá này cao hơn nhiều so với trước đây”.

Cũng theo bà Hà, tôm hùm con sau khi được các cơ sở ở địa phương thu mua sẽ có thương lái đến vận chuyển đi các địa phươngkhác trong tỉnh hoặc đưa ra Phú Yên bán cho những hộ nuôi tôm hùm thương phẩm.

Lý giải giá tôm cao, bà Hà cho rằng, năm nay người nuôi tôm hùm thương phẩm tại một số địa phương thu lãi khá, nên bà con đang đầu tư nuôi nhiều. Mặt khác, đầu vụ, tôm hùm con chưa xuất hiện nhiều nên giá khá cao; đến giữa vụ, khi lượng tôm khai thác nhiều thì chắc chắn giá sẽ hạ.

Xem thêm
3 đề án bao trùm ngành chăn nuôi bắt đầu đi vào đời sống

Chiều 3/5, Bộ NN-PTNT tổ chức Hội nghị triển khai một số đề án ưu tiên thực hiện Chiến lược phát triển chăn nuôi giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2045.

Xúc động những bức tranh tuyên truyền bệnh dại của học sinh

Bà Đinh Thị Phương Khanh, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Long An chia sẻ: 'Khi nhận các bức tranh dự thi tuyên truyền bệnh dại của các em học sinh, chúng tôi rất xúc động'.

Hà Nội có 124 cơ sở được cấp mã số vùng trồng với 794 ha

Mã số vùng trồng được cho là phương pháp quản lý tận gốc chất lượng nông sản, tuy nhiên câu chuyện thực hiện và giám sát nó hiện vẫn còn nhiều khó khăn.

Độ mặn trên hệ thống thủy lợi Tả Trạch đảm bảo cho sản xuất

Các đơn vị quản lý, khai thác kiểm tra độ mặn ở các trạm bơm, cống lấy nước trước khi vận hành để đảm bảo yêu cầu sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản.