| Hotline: 0983.970.780

Nơi cấp cá giống chất lượng cho vùng cao Thái Nguyên

Thứ Bảy 25/04/2020 , 08:37 (GMT+7)

Với cơ sở sản xuất đồng bộ, Trại cá giống Cù Vân (huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên) luôn đảm bảo cung cấp nguồn cá giống có chất lượng ổn định cho thị trường.

Trại cá giống Cù Vân đảm bảo sản xuất và cung cấp nguồn cá giống chất lượng cho chăn nuôi thủy sản trên địa bàn. Ảnh: Đồng Văn Thưởng.

Trại cá giống Cù Vân đảm bảo sản xuất và cung cấp nguồn cá giống chất lượng cho chăn nuôi thủy sản trên địa bàn. Ảnh: Đồng Văn Thưởng.

Hạ tầng chuẩn

Trại giống cá Cù Vân (Thuộc Trung tâm giống cây trồng, vật nuôi và thủy sản tỉnh Thái Nguyên) được thành lập từ năm 1968. Năm 2004, Trại được đầu tư xây dựng hạ tầng đồng bộ với hệ thống khu sinh sản nhân tạo và khu ương nuôi tập trung. Đơn vị gây dựng đàn cá bố mẹ đạt chất lượng theo tiêu chuẩn sản xuất giống cá nước ngọt.

Đội ngũ cán bộ của trại cá luôn đi đầu trong việc đổi mới thiết bị công nghệ nuôi mới vào sản xuất góp phần nâng cao chất lượng giống, tăng năng suất và giá trị sản phẩm, giảm chi phí đầu tư. Cá giống cung cấp ra thị trường sinh trưởng nhanh, nâng cao hiệu quả sử dụng thức ăn, cho năng suất cao, giảm thiểu ô nhiễm môi trường ao nuôi, tạo điều kiện cho các cơ sở nuôi thủy sản tham quan, học tập.

Trại cá Cù Vân luôn được đánh giá là đơn vị có vai trò chủ đạo, nòng cốt trong việc quản lý và đảm bảo chất lượng giống thủy sản trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

Cá giống bố mẹ được tuyển chọn kỹ để đảm bảo con giống khỏe mạnh. Ảnh: Đồng Văn Thưởng.

Cá giống bố mẹ được tuyển chọn kỹ để đảm bảo con giống khỏe mạnh. Ảnh: Đồng Văn Thưởng.

Chất lượng cao

Trại trưởng trại cá giống Cù Vân, anh Chu Huy Tuấn cho biết, bố mẹ từng là công nhân của trại cá giống, anh được sinh ra, lớn lên từ trong trại cá. Lớp 6, lớp 7, Tuấn đã biết cách cho cá đẻ. Tốt nghiệp trường chăn nuôi thủy sản (Từ Sơn, Bắc Ninh), anh nối nghiệp cha mẹ và trở thành Trại trưởng trại cá giống Cù Vân.

Với diện tích 4 ha mặt nước ao ương nuôi, nhóm cá giống chủ lực hiện nay Trại cá Cù Vân sản xuất là các loại cá trắm, trôi, mè, chép, chim trắng và rô phi. Địa bàn cung ứng giống chủ yếu là các huyện vùng cao của tỉnh Thái Nguyên như Đại Từ, Định Hóa, Phú Lương...

Anh Nguyễn Văn Minh (cán bộ phụ trách kỹ thuật trại cá) cho biết, nếu để cá đẻ tự do thì mỗi con sẽ đẻ vào một giờ khác nhau và cho kích thước cá giống không đồng đều. Khắc phục nhược điểm nói trên, đơn vị ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất để cá giống nở cùng một giờ, chăm sóc và xuất bán theo lứa. Thực hiện kế hoạch năm 2020, trại sản xuất và cung ứng 320 triệu con cá bột, 16 triệu cá hương, cá giống.

Ngoài ra, đơn vị xây dựng mô hình ứng dụng công nghệ nuôi cá lăng nha trong ao; xây dựng đề tài khoa học ứng dụng công nghệ sinh sản nhân tạo và nuôi thương phẩm cá nheo Mỹ; dự án bảo tồn nguồn gen loài ếch ang Tam Đảo và giống cá trèo đồi quý hiếm trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

Ông Nguyễn Văn Phúc, Chi cục trưởng Chi cục thủy sản tỉnh Thái Nguyên cho biết, với đặc trưng khí hậu, địa hình và nguồn cung ứng giống chưa được quản lý tập trung nên chăn nuôi thủy sản vùng cao còn nhiều bất cập. Trong điều kiện đó, Trại cá giống Cù Vân góp phần sản xuất và cung ứng các loại giống thủy sản đảm bảo đủ số lượng phục vụ kịp thời cho nhu cầu của bà con nông dân trong và ngoài tỉnh nuôi thương phẩm.

Đặc biệt, với nguồn gốc cá bố mẹ đảm bảo, tạo ra nguồn cá giống chất lượng sẽ là yếu tố đầu tiên giúp ổn định nền tảng chăn nuôi thủy sản ở khu vực vùng cao, miền núi.

Xem thêm
Thả 4,7 triệu con tôm giống ra biển Gành Hào

Bạc Liêu Đây là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện Lễ hội Nghinh Ông huyện Đông Hải lần thứ XXI năm 2024.

Bộ đội Biên phòng vận động chủ tàu đánh số tạm thời với tàu cá '3 không'

Bà Rịa - Vũng Tàu Trong ngày 9 và 10/4, Đồn Biên phòng Bình Châu đã tổ chức tuyên truyền về phòng, chống khai thác IUU cho các ngư dân trên địa bàn.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm