| Hotline: 0983.970.780

Nơi quý rơm như... vàng

Thứ Ba 19/10/2010 , 11:44 (GMT+7)

Từ hiệu quả nghề trồng nấm, nông dân ở các xã Phú Lương, Phú Hồ, Phú Xuân (huyện Phú Vang, TT-Huế) đang quý rơm như... vàng và tận dụng từng cọng một.

Chị Phan Thị Huê (thôn Giang Đông B, Phú Lương) với nụ cười được mùa nấm nơm

Từ hiệu quả nghề trồng nấm, nông dân ở các xã Phú Lương, Phú Hồ, Phú Xuân (huyện Phú Vang, TT-Huế) đang quý rơm như... vàng và tận dụng từng cọng một.

Rơm rạ sẵn có, nhà nông chỉ cần đầu tư khoảng trên dưới 400 ngàn đồng mua meo, khung tre là có thể khởi nghiệp. Ông Nguyễn Anh, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Lương cho biết: Trồng nấm rất đơn giản, chỉ cần chuẩn bị rơm, vô meo và chăm sóc cẩn thận là tháng sau có thu hoạch. Mỗi vòm nấm có thể cho từ 35 đến 45 kg nấm tươi. Hiện giá nấm rơm trên thị trường khoảng 30 đến 35 ngàn đồng/kg. Hàng tháng mỗi gia đình thu nhập từ nấm hơn 4,5 triệu đồng.

Hiện xã Phú Lương đã có đến 80% số hộ theo nghề trồng nấm. Nhà trồng ít nhất cũng có 2 vòm, nhiều thì trên 5 vòm, mỗi năm một vòm cho thu hằng chục triệu đồng. Trồng nấm không khó tuy nhiên để nấm đạt năng suất cao đòi hỏi người trồng nấm phải có kỹ thuật và kinh nghiệm. Để nấm sinh trưởng tốt cần phải giữ nhiệt độ trong vòm luôn ở mức 29 độ C. Về mùa đông, để giữ nhiệt độ người làm nấm phải trang bị hệ thống đèn, đốt than để tăng nhiệt độ sưởi ấm cho nấm.

Nghề trồng nấm rơm ở Phú Vang đang rất phát triển. Ngày trước khi mới có nghề, nấm làm ra ít, người dân phải tự đưa theo các buổi chợ ở Đông Ba, chợ Dinh, An Cựu (TP Huế) để nhập cho những quầy bán lẻ. Thế nhưng mấy năm trở lại đây, nấm cho năng suất cao, chất lượng tốt, hình thành vùng hàng hóa nên có nhiều thương lái tìm về tận nơi giành giật đặt hàng. Không những thế, nhiều đại lý lớn từ Đà Nẵng, Quảng Trị, Quảng Bình... cũng tìm về mua với giá rất cao. 

Xem thêm
3 đề án bao trùm ngành chăn nuôi bắt đầu đi vào đời sống

Chiều 3/5, Bộ NN-PTNT tổ chức Hội nghị triển khai một số đề án ưu tiên thực hiện Chiến lược phát triển chăn nuôi giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2045.

Tiêu hủy hơn 15.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc

Ngày 3/5, tại phường Hải Xuân, TP Móng Cái, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện và tiêu hủy hơn 15.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Diện tích trồng hoa, cây cảnh của Hà Nội tăng hơn 13 lần trong 19 năm

Diện tích trồng hoa, cây cảnh của Hà Nội đã tăng một mạch từ 610ha năm 2005 lên khoảng 8.000ha trong thời điểm hiện tại.

Độ mặn trên hệ thống thủy lợi Tả Trạch đảm bảo cho sản xuất

Các đơn vị quản lý, khai thác kiểm tra độ mặn ở các trạm bơm, cống lấy nước trước khi vận hành để đảm bảo yêu cầu sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản.