| Hotline: 0983.970.780

Nông dân hưởng ứng đưa rơm ra khỏi ruộng

Thứ Năm 25/07/2024 , 16:22 (GMT+7)

ĐỒNG THÁP Việc cho và bán rơm không chỉ giúp nông dân có nguồn thu nhập nhất định mà còn không phải tốn công thu gom, đốt rơm gây ô nhiễm môi trường.

Mỗi cuộn rơm được bán cho thương lái đến tận nơi thu mua với giá từ 12.000 - 13.000 đồng. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Mỗi cuộn rơm được bán cho thương lái đến tận nơi thu mua với giá từ 12.000 - 13.000 đồng. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Hiện nay, nông dân tỉnh Đồng Tháp đang thu hoạch lúa vụ hè thu và rất phấn khởi khi lúa trúng mùa, được giá, lợi nhuận đạt khoảng 2,6 - 2,7 triệu đồng/công (1.300m2). Bên cạnh đó, nguồn rơm sau khi thu hoạch lúa được bà con bán cho người đến thu gom với giá từ 300 - 500 nghìn đồng/ha (tùy đường xa, gần).

Đặc biệt vụ hè thu năm nay, qua khảo sát, khoảng 50% nông dân nằm trong các HTX, hội quán đang thực hiện Đề án 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp ở Đồng Tháp đều muốn cho người thu rơm mang khỏi đồng ruộng. Người thu gom rơm đã đưa máy cuộn rơm đến thu hết rơm trên đồng rồi cuộn thành từng bó tập kết bên lề đường bán cho người mua đưa lên xe tải hay ghe đem đi tiêu thụ khắp nơi ở ĐBSCL. Bình quân mỗi công ruộng được máy cuộn rơm bó thành 7 - 8 cuộn, mỗi cuộn nặng trên dưới 20kg.

Bà Nguyễn Thị Đèo ở xã Phú Thọ, huyện Tam Nông (Đồng Tháp) - chủ máy cuộn rơm cho biết, mỗi cuộn rơm được bán cho thương lái đến tận nơi thu mua với giá từ 12.000 - 13.000 đồng, sau khi trừ chi phí lãi được 3.000 đồng.

Người mua rơm chở đi bán tận nơi cho các hộ có nhu cầu chất nấm rơm, làm thức ăn chăn nuôi gia súc hay tủ gốc cây, làm hoa màu... với giá từ 17.000 - 25.000đồng/cuộn. Việc cho và bán rơm không chỉ giúp người dân mang lại nguồn thu nhập nhất định mà còn không phải tốn công thu gom, đốt rơm gây ô nhiễm môi trường.

Xem thêm
Loại mật ong xứng đáng 9 điểm: [Bài 1] Sáng kiến thay chúa kế vương

HẢI PHÒNG Một lần dự hội nghị ở Liên minh Hợp tác xã Việt Nam tại Hà Nội tôi được nếm thử thứ mật ong xứng đáng được chấm cho 9 điểm.

Xử lý nghiêm buôn lậu lợn qua biên giới Tây Nam

TÂY NINH Trước tình hình buôn lậu lợn qua biên giới Tây Nam diễn ra phức tạp làm gia tăng nguy cơ xâm nhiễm, lây lan dịch bệnh, Tây Ninh đặt ra nhiều giải pháp ngăn chặn.

Chuyển giao giống cà phê chất lượng cao phục vụ tái canh

ĐẮK LẮK Bên cạnh công tác nghiên cứu, việc chuyển giao giống cà phê cho người dân, doanh nghiệp được Viện Khoa học kỹ thuật Nông lâm nghiệp Tây Nguyên chú trọng.