| Hotline: 0983.970.780

Nông dân Pháp đốt đuốc sưởi ấm cho nho

Thứ Hai 19/04/2021 , 18:28 (GMT+7)

Tuyên bố tình trạng 'thảm họa nông nghiệp' từ hôm 8/4, Thủ tướng Jean Castex cam kết sẽ có các hỗ trợ khẩn cấp, đồng thời kêu gọi ngân hàng và bảo hiểm chung tay.

Khói bốc lên từ vườn nho được sưởi ở Luneau-Papin (Nantes). Ảnh: CNN.

Khói bốc lên từ vườn nho được sưởi ở Luneau-Papin (Nantes). Ảnh: CNN.

Điều kiện thời tiết có thể coi là khắc nghiệt nhất trong 30 năm qua đối với người trồng nho Pháp. Là một trong 6 lĩnh vực xuất khẩu chủ lực của Pháp, ngành trồng nho làm rượu vang đang đối mặt với "thảm họa nông nghiệp" - đó là sự tàn phá khủng khiếp do hiện tượng sương giá tồi tệ bất thường kéo dài từ đầu tháng 4.

Các cánh đồng nho trên khắp cả nước nhuộm màu bi thương, còn các nhà sản xuất rượu vang thì nghĩ đến bối cảnh kiệt quệ bởi chưa gượng lại được sau cú sốc kép về thuế chống bảo hộ từ Mỹ cùng ảnh hưởng do đại dịch Covid-19.

Theo Ủy ban châu Âu các doanh nghiệp rượu vang, "thảm họa nông nghiệp" sương giá gây hại trên 80% diện tích trồng nho của Pháp. “Không chừng sản lượng năm nay sẽ sụt giảm nhẹ là 25%, nặng thì 50%”, CNN dẫn lời đại diện Ủy ban.

Các vùng trồng nho nổi tiếng ở Pháp như thung lũng Rhone, Bordeaux, Burgundy, Champagne, Provence, Loire không nơi nào thoát cảnh sương giá. Chị Anne Colombo đại diện cho hiệp hội trồng nho vùng Rhone cho biết thời tiết tồi tệ nhất trong nửa thế kỷ qua. Có nơi có khi còn không thu được quả nho tiêu chuẩn nào.

Đốt lửa sưởi ấm cho nho ở Burgundy. Ảnh: Shutterstock.

Đốt lửa sưởi ấm cho nho ở Burgundy. Ảnh: Shutterstock.

Để chống lại tác hại do sương giá, nhiều nhà vườn đã đốt đuốc và lò than củi để sưởi ấm cho cây nho. Thậm chí, có nhiều vườn còn huy động cả quạt và các phương tiện tạo gió khác để xua rộng hơi ấm cho vườn nho. Đặc biệt, có chủ vườn nho ở vùng St-Émillion chịu chơi đến mức thuê cả trực thăng quần thảo gần mặt đất để lưu thông không khí ấm cứu cây nho bị đóng cứng do sương giá.

Phần nhiều đó chỉ là giải pháp tình thế mang tâm lý còn nước còn tát, còn “chắc chắn rất nhiều vườn nho sẽ không cho thu hoạch”, Christophe Chateau - Giám đốc truyền thông của Hội đồng Vang Bordeaux thừa nhận. “Còn quá sớm đẻ biết tỷ lệ hư hại, nhưng với người trồng nho thì thảm họa là điều không tránh được”.

Liên đoàn quốc gia các hiệp hội nông dân Pháp cho biết, sương giá còn ảnh hưởng đến các cây trồng khác như củ cải đường và hạt cải dầu, nhưng tồi tệ nhất là với nho.

Cuối tuần trước, Bộ Nông nghiệp - Thực phẩm Pháp đã kích hoạt chương trình “thảm họa nông nghiệp”, cho phép thực thi các chính sách giãn - giảm thuế cùng nhiều gói hỗ trợ tài chính khác. Sau chuyến thị sát của Bộ trưởng Julien Denormandie, Thủ tướng Jean Castex đã triệu tập cuộc họp với các ngân hàng, nhà bảo hiểm và đại diện nông dân để xác định cơ chế hỗ trợ khẩn cấp.

“Gửi những người nông dân đang đêm ngày bám đồng ruộng, tôi khẳng định sẽ nỗ lực hết sức để sát cánh cùng các bạn”, Tổng thống Emmanuel Macron cũng có tuyên bố riêng trên Twitter.

Người nông dân kiểm tra chồi nho ở Luneau-Papin (Nantes). Ảnh: CNN.

Người nông dân kiểm tra chồi nho ở Luneau-Papin (Nantes). Ảnh: CNN.

“Thân cây gãy như kính bị vỡ do dưới lớp vỏ không còn nước”, nhà sản xuất rượu vang Dominique Guignard ở Graves vừa nói vừa bẻ các cành cây nho gãy răng rắc. Hay như tại vùng Champagne, nhiệt độ giảm đột ngột từ 26 độ C xuống âm 6 độ C trong chưa đầy một tuần đã gây ra tác hại khủng khiếp. Vùng Rhône sản lượng mất có khi tới 80 - 90% trong khi vùng Burgundy có nhiều loại rượu ngon hàng đầu thế giới thiệt hại cũng tới 50%. Thời tiết độc hại nhất với cây nho xảy ra từ đêm 5/4 đến sáng 8/4.

Sản lượng nho giảm đi kèm chất lượng ở những nơi còn thu hoạch được đồng nghĩa với nguồn cung rượu vang sẽ bị giảm theo. Dự báo giá rượu vang từ nhu mùa vụ này sẽ tăng, nhưng điều đó sẽ tác động xấu tới toàn bộ thị trường.

Hiệp hội Rượu và rượu mạnh Pháp cho hay, do bị đánh thuế, kim ngạch xuất khẩu năm 2020 đã giảm 14% xuống còn 12,1 triệu EUR.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.