| Hotline: 0983.970.780

Nông dân Quảng Trị tìm được giống lúa năng suất, chất lượng cao và né lũ

Thứ Sáu 09/08/2024 , 08:19 (GMT+7)

Không chỉ cho năng suất, chất lượng cao, thời gian sinh trưởng vụ hè thu chưa đến 90 ngày, lúa TBR97 còn giúp nông dân vùng trũng Quảng Trị né được lũ.

Tranh thủ thời tiết nắng ráo, những ngày gần đây, nông dân thôn Xuân Viên, xã Hải Dương (huyện Hải Lăng, Quảng Trị) ra đồng gặt lúa. Trên cánh đồng trải dài tít tắp của thôn, những chiếc máy gặt hối hả thu hoạch, nhả lại phía sau những luống rơm thơm. Con đường dẫn ra ruộng, lúa được đóng thành bao xếp dày hai bên chờ xe đến thu mua.

Tại Quảng Trị, lúa TBR97 cho năng suất 68 - 70 tạ/ha trong vụ hè thu 2024. Ảnh: Võ Dũng.

Tại Quảng Trị, lúa TBR97 cho năng suất 68 - 70 tạ/ha trong vụ hè thu 2024. Ảnh: Võ Dũng.

Vụ hè thu này, ông Đoàn Tương liên kết với Trung tâm Giống nông nghiệp Quảng Trị gieo 5 sào (2,5 nghìn m2) giống lúa TBR97. Ngay sau khi thu hoạch xong toàn bộ diện tích, xe của Trung tâm Giống nông nghiệp Quảng Trị đã có mặt, cân và bốc lúa lên xe. Với gần 2 tấn lúa tươi, ông Tương thu về trên gần 14 triệu đồng, lãi ròng gần 5 triệu đồng.

Theo ông Tương, đây là cánh đồng trũng của huyện Hải Lăng, chỉ dăm bảy ngày nữa thôi, khi những trận mưa kéo về, toàn bộ cánh đồng này sẽ ngập băng trong biển nước. Vì vậy, tìm được giống lúa vừa năng suất, chất lượng cao lại vừa né được lũ khiến nông dân Hải Dương rất phấn khởi.

"Lúa TBR97 rất ít sâu bệnh, chống đổ tốt, trỗ tập trung; gạo thơm ngon, giá bán, lợi nhuận cao. Điều chúng tôi cần là có những mối liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm một cách bền vững để yên tâm trồng giống lúa này", ông Tương cho hay.

Ông Võ Trung Hiếu, Phó Chủ tịch UBND xã Hải Dương cho biết, đây là lần đầu tiên người dân trong xã đưa giống lúa TBR97 vào gieo trồng với diện tích 10ha. Đến thời điểm này, lúa cơ bản đã gặt xong, toàn bộ lúa tươi được bán ngay tại ruộng với giá 7,4 triệu đồng/tấn. Kết quả cho thấy, TBR97 chống chịu tốt với các loại sâu bệnh, năng suất đạt 68 - 70 tạ/ha, cao hơn so với các giống lúa khác như Khang dân, An Sinh 1399 trong khi chi phí đầu tư thấp hơn. Những năm tới, xã Hải Dương sẽ mở rộng diện tích lúa TBR97.

Với thời gian sinh trưởng ngắn; năng suất, chất lượng cao; chi phí đầu tư thấp, TBR97 đã chiếm được niềm tin của nông dân Quảng Trị. Ảnh: Võ Dũng.

Với thời gian sinh trưởng ngắn; năng suất, chất lượng cao; chi phí đầu tư thấp, TBR97 đã chiếm được niềm tin của nông dân Quảng Trị. Ảnh: Võ Dũng.

"Những cánh đồng trũng rất cần những giống lúa có thời gian sinh trưởng ngắn để né lũ trong vụ hè thu. Nếu được thêm các tiêu chí về năng suất, chất lượng như TBR97 thì càng tốt. Được mùa, được giá, lại bán ngay tại ruộng nên nông dân rất phấn khởi khi trồng TBR97", ông Hiếu chia sẻ.

Đây là vụ mùa thứ 6 liên tiếp nông dân Quảng Trị trồng giống lúa TBR97. Từ vụ đông xuân 2023 - 2024, Trung tâm Giống nông nghiệp Quảng Trị bắt đầu liên kết với người dân để trồng và thu mua toàn bộ sản phẩm. Riêng vụ hè thu năm nay, diện tích lúa TBR97 liên kết với người dân là 50ha. Toàn bộ sản lượng sẽ được thu mua ngay tại chân ruộng.

Liên kết với Trung tâm Giống nông nghiệp Quảng Trị, nông dân bán lúa tươi ngay tại chân ruộng. Ảnh: Võ Dũng.

Liên kết với Trung tâm Giống nông nghiệp Quảng Trị, nông dân bán lúa tươi ngay tại chân ruộng. Ảnh: Võ Dũng.

Theo ông Phạm Xuân Tuyên, Giám đốc Trung tâm Giống nông nghiệp Quảng Trị, bên cạnh năng suất, chất lượng cao, thời gian sinh trưởng của TBR97 ngắn là một lợi thế rất lớn cho vụ hè thu tại Quảng Trị. Kết quả trồng thử nghiệm trong 6 vụ mùa đã qua cho thấy, TBR97 thích nghi tốt với nhiều chân ruộng tại hầu hết các huyện trồng lúa của tỉnh Quảng Trị như Hải Lăng, Triệu Phong, Vĩnh Linh. Đây là những lợi thế giúp TBR97 có thể dần thay thế các giống lúa đã thoái hóa, nhiễm sâu bệnh cao trên địa bàn hiện nay.

"Lúa TBR97 vụ hè thu đạt doanh thu 54 - 56 triệu đồng/ha. Thời gian sinh trưởng chưa đến 90 ngày nên rất phù hợp với lịch thời vụ để tránh mưa lũ cuối vụ. Chúng tôi sẽ phối hợp với Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed cung ứng giống đảm bảo phẩm cấp và tìm thêm các đối tác để liên kết, thu mua sản phẩm cho người dân", ông Phạm Xuân Tuyên, Giám đốc Trung tâm Giống nông nghiệp Quảng Trị cho hay.

Xem thêm
Trở thành chủ trại gà sau một cú… chết hụt

HÀ NỘI Thoát chết sau một tai nạn, anh Cận thuyết phục vợ bỏ nghề thợ xây, về nhà chăn nuôi bởi làm nông tuy mạo hiểm về kinh tế nhưng ít mạo hiểm về tính mạng.

Hậu Giang 'phủ kín' cán bộ thú y 3 cấp từ tỉnh đến xã

Lực lượng thú y được kiện toàn từ tỉnh đến cơ sở theo 3 cấp, đảm bảo nhân lực phòng, chống dịch bệnh trong chăn nuôi và tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm.

Chuyển giao giống cà phê chất lượng cao phục vụ tái canh

ĐẮK LẮK Bên cạnh công tác nghiên cứu, việc chuyển giao giống cà phê cho người dân, doanh nghiệp được Viện Khoa học kỹ thuật Nông lâm nghiệp Tây Nguyên chú trọng.