| Hotline: 0983.970.780

Nông dân Tây Ban Nha chặn cao tốc, lái máy kéo vào thành phố

Thứ Tư 07/02/2024 , 12:25 (GMT+7)

Nông dân Tây Ban Nha đã chặn một số tuyến cao tốc chính trên toàn quốc hôm 6/2 nhằm phản đối thuế phí tăng cao và bộ máy quan liêu của EU.

Nông dân dựng rào chắn chặn đường cao tốc trong cuộc biểu tình gần Mollerussa, đông bắc Tây Ban Nha, hôm 6/2. Ảnh: AP.

Nông dân dựng rào chắn chặn đường cao tốc trong cuộc biểu tình gần Mollerussa, đông bắc Tây Ban Nha, hôm 6/2. Ảnh: AP.

Cuộc biểu tình của nông dân Tây Ban Nha diễn ra ngay trong bối cảnh nông dân trên khắp châu Âu tổ chức các cuộc biểu tình phong tỏa đường phố nhằm phản đối các quy định của Liên minh châu Âu (EU) mà họ cho rằng sẽ làm tổn hại đến sinh kế của của họ trong một thị trường cạnh tranh "không lành mạnh".

"Với nhiều diễn biến khác nhau trên toàn bộ EU, chúng tôi có chung một vấn đề", Donaciano Dujo, phó chủ tịch Hiệp hội Nông dân Trẻ Tây Ban Nha ASAJA, nói với đài truyền hình TVE.

Trước các cuộc biểu tình do công đoàn lãnh đạo được lên kế hoạch vào 8/2, nhiều nông dân hôm 6/2 đã huy động máy kéo trên khắp đất nước để tổ chức hàng loạt cuộc phong tỏa làm tắc nghẽn nhiều tuyến đường giao thông trên khắp Tây Ban Nha.

Các khu vực bị ảnh hưởng bao gồm Seville và Granada ở phía nam đến tận Girona ở phía bắc Tây Ban Nha, gần biên giới Pháp, giới chức giao thông địa phương hôm 6/2 cho biết.

Ưu tiên hàng đầu của nông dân Tây Ban Nha là điều chỉnh các chính sách bảo vệ môi trường của EU đang làm ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của họ trước các nhà sản xuất nông nghiệp từ Mỹ Latinh hay từ các nước bên ngoài EU.

"Chúng tôi dành nhiều thời gian giải quyết các thủ tục giấy tờ hơn là trên đồng ruộng", nông dân Eva Garcia nói với hãng tin Reuters. Bà Garcia nói thêm rằng Chính sách Nông nghiệp chung của EU đang "bóp nghẹt chúng tôi".

Nông dân lái máy kéo vào thành phố Girona, Tây Ban Nha, hôm 6/2. Ảnh: Reuters.

Nông dân lái máy kéo vào thành phố Girona, Tây Ban Nha, hôm 6/2. Ảnh: Reuters.

Cũng trong cùng ngày, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen đã có động thái nhượng bộ khi thông báo rằng khối dự định loại bỏ một đạo luật gây tranh cãi về việc giảm sử dụng thuốc trừ sâu. Bà cũng cho rằng đạo luật này là "biểu tượng của sự chia rẽ".

Trong khi đó, Bộ Nông nghiệp Tây Ban Nha cho biết họ sẽ phân bổ thêm 269 triệu euro (289 triệu USD) viện trợ cho khoảng 140.000 nông dân bị ảnh hưởng bởi hạn hán kéo dài, cũng như suy thoái kinh tế do cuộc xung đột Nga - Ukraine.

Hồi tuần trước, Catalonia đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp về hạn hán kéo dài ba năm qua đã ảnh hưởng lớn đến một số hoạt động sản xuất nông nghiệp.

Tại Italy, nông dân cũng đã tụ tập chuẩn bị cho một cuộc biểu tình ở Rome vào cuối tuần này. Thủ tướng Giorgia Meloni đã lên tiếng tuyên bố ủng hộ người nông dân, song những lo ngại của người biểu tình về kế hoạch chấm dứt trợ cấp thuế cho ngành nông nghiệp hiện chưa được giải quyết.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.