| Hotline: 0983.970.780

Nông dân Bỉ tấn công tòa nhà Nghị viện châu Âu

Thứ Sáu 02/02/2024 , 09:17 (GMT+7)

Nông dân Bỉ hôm 1/2 tấn công tòa nhà Nghị viện châu Âu ở Brussels nhằm phản đối các quy định của EU về nông nghiệp và nông sản giá rẻ của Ukraine.

Nông dân bắn pháo hoa vào tòa nhà Nghị viện châu Âu. Ảnh: Washington Post.

Nông dân bắn pháo hoa vào tòa nhà Nghị viện châu Âu. Ảnh: Washington Post.

Hàng đoàn máy kéo bắt đầu tiến vào Brussels tối ngày 31/1, và đến sáng ngày 1/2, giao thông của thủ đô Bỉ đã bị "tê liệt" bởi khoảng 1.300 máy nông nghiệp, theo ước tính của cảnh sát.

Những người nông dân Bỉ tập trung trước tòa nhà Nghị viện châu Âu trên Quảng trường Luxembourg, nơi họ đốt các lốp xe, kệ gỗ và phân bón. Nhiều đối tượng quá khích thậm chí còn ném trứng, đá, pháo hoa và vật liệu nổ vào cơ quan lập pháp, trong khi cảnh tượng tương tự diễn ra bên ngoài trụ sở Hội đồng châu Âu gần đó.

Cảnh sát chống bạo động đã phải sử dụng vòi rồng để dập tắt đám cháy và đẩy lùi những người biểu tình ném đá. Tính đến chiều ngày 1/2, giới chức chưa ghi nhận vụ bắt giữ hay thương tích nào.

Cảnh sát dùng vòi rồng để trấn áp người biểu tình quá khích. Video: CLPRESS.

Cuộc biểu tình là đỉnh điểm của nhiều tháng biểu tình ở các nước EU khác nhau. Nông dân ở Đức đã chặn đường phố kể từ tháng 12/2023, yêu cầu Thủ tướng Olaf Scholz từ bỏ kế hoạch loại dừng cấp dầu diesel cho máy nông nghiệp, trong khi những nông dân Pháp cũng phản đối chi phí năng lượng tăng cao. Ở Đông Âu, nông dân đã biểu tình phản đối chính sách của EU miễn thuế nhập khẩu ngũ cốc Ukraine, khiến nông sản của họ không thể cạnh tranh với hàng nhập khẩu giá rẻ.

Nông dân cũng lên án thỏa thuận thương mại Mercosur của EU, cho phép nhập khẩu nông sản miễn thuế từ các nước Mỹ Latinh, điều sẽ buộc nông dân EU phải bán nông sản của mình với giá thấp hơn. Nông dân cũng đã yêu cầu EU thay đổi một số quy định, trong đó có yêu cầu duy trì 4% diện tích "đất phi nông nghiệp" để bảo vệ môi trường và hạn chế số lượng gia súc, gia cầm nhằm giảm phát thải nitơ.

Nông dân ném trứng và đá vào tòa nhà Nghị viện châu Âu hôm 1/2. Ảnh: AFP.

Nông dân ném trứng và đá vào tòa nhà Nghị viện châu Âu hôm 1/2. Ảnh: AFP.

Hội đồng châu Âu đã tổ chức một phiên họp sáng 1/2, song các vấn đề nông nghiệp không có trong chương trình nghị sự. Thay vào đó, hội đồng đã nhất trí về gói viện trợ tài chính trị giá 50 tỷ euro cho Ukraine. Tuy nhiên, Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo nói với các phóng viên rằng mối quan tâm của nông dân sẽ sớm được đưa ra thảo luận, đồng thời cho rằng các nhà lãnh đạo EU "cần đảm bảo rằng người nông dân sẽ bán được nông sản chất lượng cao của họ với mức giá hợp lý".

Với cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu sắp diễn ra vào tháng 6/2024, Ủy ban châu Âu hôm 30/1 tuyên bố rằng họ có một số nhượng bộ cho người nông dân, bao gồm miễn trừ một năm đối với quy định đất phi nông nghiệp cho một số nhà sản xuất và hạn chế nhập khẩu gia cầm, trứng và đường của Ukraine. Tuy nhiên, ủy ban tuyên bố sẽ tiếp tục miễn thuế đối với tất cả các nông sản khác của Ukraine đến tháng 6/2025.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.