| Hotline: 0983.970.780

Nông dân vẫn phụ thuộc vào thuốc bảo vệ thực vật

Thứ Bảy 26/11/2022 , 13:53 (GMT+7)

Đó là thông tin được chia sẻ tại hội thảo 'Sử dụng thuốc bảo vệ thực vật có trách nhiệm, an toàn và hiệu quả hướng đến hệ thống thực phẩm bền vững'.

Nông dân trồng lúa, trái cây đánh giá cao vai trò của thuốc bảo vệ thực vật hơn nông dân trồng cây công nghiệp.

Nông dân trồng lúa, trái cây đánh giá cao vai trò của thuốc bảo vệ thực vật hơn nông dân trồng cây công nghiệp.

Hội thảo do Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển nông nghiệp nông thôn (IPSARD), Cục Bảo vệ thực vật và Tổ chức CropLife châu Á (CLA) đồng tổ chức

Tại hội thảo, Trung tâm Phát triển nông thôn (RUDEC) thuộc IPSARD và các đối tác nghiên cứu quốc tế (Kynetec, ideas42) đã chia sẻ các kết quả nghiên cứu về “Đánh giá của nông dân về vai trò các sản phẩm hóa chất nông nghiệp” và “Nghiên cứu hành vi của nông dân để cải thiện thực hành sử dụng hóa chất nông nghiệp có trách nhiệm hơn”.

Các nghiên cứu được tiến hành trong giai đoạn 2019-2022, với sự hỗ trợ của CropLife châu Á.

Nghiên cứu “Đánh giá của nông dân về vai trò của hóa chất nông nghiệp”, là một phần trong hoạt động nghiên cứu “Đánh giá tác động kinh tế - xã hội của hóa chất nông nghiệp”, do Trung tâm Phát triển nông thôn (RUDEC/IPSARD) và Kynetec thực hiện năm 2019 thông qua phỏng vấn 520 nông dân trồng lúa, cà phê, chè, cao su, cây có múi, xoài, thanh long tại 7 vùng trồng và 36 chuyên gia (nhà nghiên cứu, cán bộ quản lý địa phương, công ty sản xuất thuốc bảo vệ thực vật).

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, người nông dân vẫn phụ thuộc vào thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) và coi thuốc BVTV đóng góp quan trọng cho mùa màng của họ, cả về sản lượng và chất lượng.

Nông dân trồng các cây lương thực và cây ăn quả (lúa, xoài, thanh long, cây có múi) đánh giá cao về đóng góp của thuốc BVTV hơn so với nông dân trồng các cây công nghiệp (cao su, cà phê).

Nghiên cứu cũng xác nhận, trong quá trình chuyển đổi sang các biện pháp thay thế cho thuốc bảo vệ thực vật hóa học đòi hỏi thời gian dài và các nỗ lực chung lớn hơn, giải pháp quan trọng hiện nay để chuyển sang mô hình sản xuất nông nghiệp bền vững hơn là nâng cao nhận thức và cải thiện thói quen sử dụng hoá chất nông nghiệp và thực hành canh tác bền vững cho nông dân.

Tìm hiểu sâu hơn về những yếu tố ảnh hưởng tới thực hành sử dụng thuốc BVTV của nông dân, RUDEC/IPSARD đã tiếp tục phối hợp với ideas42 – một tổ chức quốc tế chuyên nghiên cứu về khoa học hành vi, tiến hành khảo sát 180 hộ nông dân trồng lúa, chè, xoài, cam và phỏng vấn chuyên sâu với 50 đối tượng khác (cán bộ BVTV, khuyến nông, công ty thuốc BVTV, cửa hàng bán thuốc BVTV, người thu gom nông sản, công ty xuất khẩu).

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, người nông dân vẫn phụ thuộc vào thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) và coi thuốc BVTV đóng góp quan trọng cho mùa màng của họ, cả về sản lượng và chất lượng. Ảnh: Thanh Sơn.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, người nông dân vẫn phụ thuộc vào thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) và coi thuốc BVTV đóng góp quan trọng cho mùa màng của họ, cả về sản lượng và chất lượng. Ảnh: Thanh Sơn.

Thông qua các phỏng vấn cá nhân trực tiếp, các rào cản chính đối với hành vi sử dụng thuốc BVTV có trách nhiệm của nông dân (từ khi mua thuốc cho tới khi sử dụng và bán sản phẩm sau thu hoạch) được xác định dựa trên các yếu tố tâm lý, kinh tế, yếu tố bên ngoài…

Một trong các vấn đề được chỉ ra từ nghiên cứu đó là việc nông dân có rất ít hoặc chưa nhận thức đầy đủ về vấn đề dư lượng cũng như cách thức quản lý dư lượng từ khâu canh tác.

Một số nguyên nhân bao gồm: họ không trực tiếp nhận được phản hồi về mức dư lượng trên cây trồng của họ từ người thu mua; họ không có cách để kiểm tra dư lượng mà chỉ quan tâm nhiều tới năng suất, sản lượng và mẫu mã sản phẩm sau thu hoạch.

Kể cả khi nông dân tuân theo một số (không phải toàn bộ) các nguyên tắc sử dụng thuốc, thì họ vẫn tin rằng họ đang sử dụng thuốc BVTV đúng cách …

Từ các kết quả đó, nghiên cứu đã đề xuất một số các giải pháp để tăng cường trao đổi thông tin, tập huấn cho nông dân về dư lượng và quản lý dư lượng cũng như cung cấp cho họ những công cụ đơn giản để kiểm tra dư lượng tại chỗ; đồng thời tăng cường khuyến cáo và phản hồi kịp thời để nông dân có thể điều chỉnh mức độ sử dụng và kiểm soát dư lượng ngay từ khâu canh tác.

Xem thêm
Heo hơi tăng giá, người nuôi lãi 2 triệu đồng/tạ

BẾN TRE Heo hơi xuất bán tại chuồng ở huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre đang có giá từ 64 - 67 nghìn đồng/kg, tăng 4 - 7 nghìn đồng/kg so với cách đây 1 tháng.

Dịch tả lợn Châu Phi lan rộng, tỉnh Bắc Kạn chỉ đạo khẩn

BẮC KẠN Dịch tả lợn Châu Phi lan rộng tại tất cả các huyện, thành phố, UBND tỉnh Bắc Kạn chỉ đạo khẩn thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch.

Có mưa, nông dân vùng hạn mặn Gò Công chuẩn bị xuống giống vụ hè thu

TIỀN GIANG Tại vùng ngọt hóa Gò Công (tỉnh Tiền Giang) lúc này, những cơn mưa đầu mùa đã thấm ướt mặt ruộng khô cằn sau những ngày nắng gắt, nước mặn vây quanh.

Gỡ vướng mắc trong thực hiện phân loại, thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt

Theo TS. Nguyễn Linh Ngọc, việc phân loại, thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt mang lại lợi ích lâu dài, nhưng hiện là bài toán khó ở cả thành thị và nông thôn.