| Hotline: 0983.970.780

Nông sản sang Hoa Kỳ: Phải nghiêm ngặt từ khâu nhỏ nhất

Chủ Nhật 15/05/2022 , 15:37 (GMT+7)

Lãnh đạo doanh nghiệp chuyên xuất khẩu nông sản sang Hoa Kỳ chia sẻ về kinh nghiệm kiểm soát chất lượng và cơ hội thúc đẩy tiềm năng đối với thị trường này.

Ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng Giám đốc Công ty Xuất nhập khẩu Vina T&T.

Ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng Giám đốc Công ty Xuất nhập khẩu Vina T&T.

Đánh giá về tiềm năng của thị trường Hoa Kỳ, ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng Giám đốc Công ty Xuất nhập khẩu Vina T&T, doanh nghiệp có nhiều năm xuất khẩu nông sản sang quốc gia này nói: “Hoa Kỳ là thị trường tiềm năng lớn, từ trái thanh long năm 2008, đến nay chúng ta đã có 8 mặt hàng trái cây được phép xuất khẩu sang thị trường này với kim ngạch ngày càng tăng”.

Nói thêm về trái cây, ông Tùng cho biết hiện nay quả bưởi đã sắp sửa được cấp phép xuất khẩu sang Hoa Kỳ và đây là mặt hàng rất tiềm năng với nhiều lợi thế.

Theo ông Nguyễn Đình Tùng, ngoài trái cây, kim ngạch xuất khẩu gạo của Việt Nam sang Hoa Kỳ cũng đang tăng theo từng năm. Điều đặc biệt là không chỉ dừng lại ở gạo phục vụ chế biến, gạo cho các nhà hàng, người tiêu dùng Hoa Kỳ hiện nay đã biết đến gạo chất lượng cao nấu ăn ở nhà của Việt Nam.

“Gạo thơm Việt Nam đã có chỗ đứng trên thị trường Hoa Kỳ, chứ không chỉ có gạo Thái Lan như trước đây”, Tổng Giám đốc Vina T&T nhận định.

Kiểm soát chặt chẽ ngay từ đầu

Chia sẻ về kinh nghiệm đáp ứng yêu cầu, tiêu chuẩn cho nông sản xuất khẩu sang Hoa Kỳ, ông Nguyễn Đình Tùng nói với thị trường này, mọi vấn đề đều được kiểm soát chặt chẽ ngay từ đầu.

“Các vùng trồng đều phải được cấp mã số, cùng với đó, các nhà máy đóng gói cũng phải được phía Hoa Kỳ cấp và khi chiếu xạ cũng có nhân viên chuyên môn của Hoa Kỳ kiểm tra từng lô hàng”, lãnh đạo doanh nghiệp xuất khẩu này cho biết.

Do đó, theo ông Tùng, để có thể xuất khẩu được vào thị trường Hoa Kỳ, các doanh nghiệp phải có sự chuẩn bị cực kỳ tốt và nắm rõ các tiêu chuẩn mà phía bạn yêu cầu.

Nông sản Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ được kiểm soát chặt chẽ ngay từ đầu.

Nông sản Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ được kiểm soát chặt chẽ ngay từ đầu.

Đánh giá chung về thị trường này, ông Nguyễn Đình Tùng cho rằng cần có sự đầu tư tập trung và bài bản: “Khi mới làm, các doanh nghiệp cần có sự liên kết với các đơn vị đi trước. Nếu tự làm, họ cần có sự đầu tư lớn và bài bản chứ không phải cứ mua được hàng là xuất khẩu được”.

Đưa thêm dẫn chứng về sự nghiêm ngặt trong từng khâu nhỏ nhất khi xuất khẩu nông sản sang Hoa Kỳ, Tổng Giám đốc Vina T&T nói: “Dù sản phẩm đã lên kệ ở Hoa Kỳ, nếu bị kiểm tra đột xuất và không đáp ứng được tiêu chuẩn thì doanh nghiệp xuất khẩu sẽ bị liệt vào danh sách đen, tất cả hàng hóa đang trên đường xuất khẩu cũng sẽ phải quay đầu”.

Cần sự liên kết chặt chẽ

Để phát huy được tiềm năng của thị trường Hoa Kỳ, ông Nguyễn Đình Tùng cho rằng cần có sự liên kết chặt chẽ giữa doanh nghiệp, các HTX và các cơ quan quản lý nhà nước.

“Chúng ta cần tạo ra một vùng trồng quy mô lớn, theo một tiêu chuẩn đồng nhất. Khi đó, doanh nghiệp sẽ có nhiều lựa chọn về nguồn cung và cũng có thể xuất khẩu đi nhiều thị trường khác nhau như Hoa Kỳ, Châu Âu, Nhật Bản, Australia hay cả Trung Quốc”, lãnh đạo Vina T&T chia sẻ.

Theo ông Tùng, nếu làm được điều này, thì các doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian và chi phí trong việc kiểm soát chất lượng đầu vào của nông sản.

Bên cạnh đó, ông cũng bày tỏ hy vọng sau chuyến công tác đến Hoa Kỳ của Thủ tướng Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan này, sẽ có thêm nhiều trái cây nhiệt đới có cơ hội tiếp cận thị trường Hoa Kỳ như chanh leo, sầu riêng tươi…

Xem thêm
Hội chợ xúc tiến thương mại khu vực kinh tế tập thể, hợp tác 2024

Hội chợ diễn ra từ 18-22/4 tại phố Trần Nhân Tông và công viên Thống Nhất, Hà Nội với sự tham gia của 120 HTX từ 44 tỉnh thành và 30 doanh nghiệp.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm