| Hotline: 0983.970.780

“Nóng” vấn đề xây dựng trái phép, ùn tắc giao thông tại TP.HCM

Thứ Bảy 13/07/2019 , 21:45 (GMT+7)

Trong kỳ họp thứ 15 HĐND TP.HCM khóa IX ngày 13/7, vấn đề “nóng” nhất là tình trạng xây dựng không phép và ùn tắc giao thông được đưa ra chất vấn.

 
Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM Lê Hòa Bình thừa nhận có sai sót trong việc để xảy ra tình trạng xây dựng không phép, trái phép tràn lan nhiều năm nay.

Sở Xây dựng thừa nhận sai sót

Về vấn đề xây dựng không phép xảy ra tại TP thời gian qua luôn “nhức nhối”, nhiều đại biểu đã dặt câu hỏi với ngành Xây dựng TP. Cụ thể, theo báo cáo thực hiện nhiệm vụ KT-XH 6 tháng đầu năm, TP đã ban hành 4.729 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 1.136/1.640 trường hợp vi phạm (tăng 37,6% so với cùng kỳ). Vì sao xây dựng sai phép, không phép nhiều như vậy? Có phải có vấn đề trong quy hoạch và điều chỉnh quy hoạch không?”.

Giám đốc Sở Xây dựng TP Lê Hòa Bình thừa nhận có sai sót, đồng thời giải trình: Tình trạng xây dựng không phép, sai phép phần lớn xảy ra ở các quận, huyện đang đô thị hóa. Ở đó, lực lượng thanh, kiểm tra chưa tốt và sắp tới sẽ có giải pháp phối hợp của quận ủy, huyện ủy với UBND quận, huyện.

Trong tháng 8, Sở sẽ điều chỉnh lại quy chế làm việc với đội thanh tra địa bàn và thanh tra cơ động của Sở để tiếp cận gần với mô hình đội thanh tra địa bàn khi chuyển thành đội trật trự xây dựng của quận, huyện thì tình trạng này sẽ có biến chuyển. Song song đó, có quy trình liên thông giữa Sở Xây dựng, Tài nguyên - Môi trường và Thanh tra xây dựng khi khởi công xây dựng.

Giám đốc Sở GT-VT TP.HCM Trần Quang Lâm: “đến năm 2025, tình trạng giao thông tại TP.HCM sẽ ổn định”.

Đến năm 2025, cơ bản giải quyết ùn tắc giao thông

Trả lời câu hỏi: “Định hướng phát triển giao thông đô thị đến năm 2025 thế nào để xóa bỏ nỗi ám ảnh trên?”, Giám đốc Sở GT-VT TP.HCM Trần Quang Lâm cho rằng, đây là câu hỏi rất lớn mà nhiều đô thị trên thế giới phải đối diện.

Theo ông Lâm, TP.HCM đang tập trung thực hiện hàng loạt dự án. Tới năm 2025, khi có các tuyến đường vành đai 2, 3, tuyến, trục quốc lộ kết nối TP với khu vực, TP tổ chức lại giao thông, tổ chức lại không gian đô thị, thì sẽ giảm ùn tắc.

“Theo kịch bản, đến năm 2025, tình trạng giao thông sẽ ổn định. Để vận chuyển 1 người thì xe máy chiếm 5 lần so với xe buýt, xe con chiếm 8,5 lần so với xe buýt. Vì vậy bắt buộc phải phát triển giao thông công cộng và song song đó là giảm xe cá nhân”, ông Lâm nói.

Trả lời câu hỏi của các đại biểu về các dự án giao thông trọng điểm, Giám đốc Sở GT-VT TP Hồ Chí Minh cho biết, từ nay đến năm 2020, TP sẽ hoàn thành 22 dự án, giai đoạn 2021-2025 hoàn thành tiếp 41 dự án. Trong đó, ngành tập trung vào các tuyến đường hướng tâm, là các quốc lộ kết nối TP với các vùng và các tuyến đường cụm sân bay, cảng Cát Lái.

Xem thêm
Bình Phước sẽ là cực tăng trưởng vùng Đông Nam bộ

Đó là kỳ vọng của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại lễ công bố Quy hoạch tỉnh Bình Phước thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Hậu Giang hưởng lợi lớn từ thủy lợi Cái Lớn - Cái Bé

Hậu Giang Hệ thống thủy lợi Cái Lớn - Cái Bé phục vụ hơn 384.120ha sản xuất nông nghiệp vùng ĐBSCL, trong đó Hậu Giang là địa phương hưởng lợi lớn thứ hai với diện tích 48.500ha.

Trà Vinh sẽ vận hành 5 dự án năng lượng tái tạo vào năm 2030

Quy hoạch giai đoạn 2026 - 2030, các dự án sẽ được vận hành gồm điện mặt trời áp mái, điện rác, điện sinh khối, hướng đến giảm phát thải ròng bằng 0.