NSND Khải Hưng. |
Thưa ông, bộ phim “Sinh tử” do ông làm đạo diễn lấy chất liệu từ những vụ án nào có thật ở ngoài đời?
Rất nhiều, từ cán bộ tham nhũng trong ngân hàng, đến trốn đi nước ngoài rồi bị bắt lại. Đại khái đó đều là các vụ đại án mà báo chí đã nêu và là điểm nóng trong thời gian qua.
Vậy thời lượng 30 phút có ảnh hưởng đến kịch bản phim phức tạp, nhiều chương hồi như “Sinh tử” không, thưa ông?
Tôi nghĩ thời lượng 30 phút phát sóng là quá vớ vẩn, chỉ phù hợp với phim sitcom chứ không thể giải quyết mâu thuẫn cho một tập. Thế nên tôi phải san các chi tiết ra. 45 phút một tập phim là chuẩn của quốc tế rồi, chứ 30 phút không tài nào làm nổi. Còn bây giờ tôi phải tự dựng làm 30 phút, tôi không thoả mãn.
Thị hiếu khán giả bây giờ thường chuộng những bộ phim đề tài gia đình, tình yêu. Ông có gặp áp lực khi thực hiện “Sinh tử”?
Phim này không dành cho trẻ con, cho thiếu nhi. Bộ phim này dành cho những người quan tâm đến xã hội, đến cuộc sống của mọi người. Những người thích đi nhậu, đi bar thì chưa chắc đã thích phim này. Tôi nghĩ “Sinh tử” có lượng khán giả riêng, mà lượng khán giả này sẽ vô cùng khó tính. Áp lực này đè nặng lên trách nhiệm những người làm phim.
Vậy còn áp lực rating thì sao, thưa ông?
Tôi không quan tâm đến rating. Đây là 1 cuộc dạo chơi của tôi và tôi không nghĩ mình đi làm phim. Chính vì tôi buông lỏng cơ bắp nên tôi rất thanh thản và không chịu áp lực gì. Chắc áp lực đó rơi vào anh Đỗ Thanh Hải.
NSND Khải Hưng và con trai ông - đạo diễn Khải Anh có bao giờ bất đồng về quan điểm làm phim hay không?
Về nhà là nói chuyện việc ở nhà, nuôi dạy con cái, gia đình. Không bao giờ nói chuyện làm phim. Là người cầm trịch trong nhà nên tôi rất nghiêm khắc. Ngày xưa tôi đi làm phim, nó học trong trường. Nó ở sau tôi, nhặt được ở tôi cái gì thì nhặt, nhưng quan trọng là còn phải nhặt ở cuộc đời nữa.
Trong buổi họp báo “Sinh tử”, đạo diễn Đỗ Thanh Hải nghẹn ngào chia sẻ sức khỏe của ông không tốt, thậm chí ông còn bị hỏng thị lực một bên mắt sau khi hoàn thành 35 tập phim “Sinh tử”?
Kịch bản phải thay đến 70% để phù hợp với mục đích của nhà sản xuất. Tôi đọc kịch bản khá nhiều, một hôm chụp ảnh để chọn ảnh thì thấy đen sì, tôi chuyển sang mắt kia thì nhìn bình thường. Đi khám, bác sĩ bảo tôi bị xuất huyết giác mạc, rồi cho uống thuốc, hẹn ngày tái khám. Tôi mải bấm máy mà quên mất ngày tái khám. Đến khi quay xong, tôi đi khám lại thì người ta bảo tôi bị sẹo phủ giác mạc, thị lực về 0, đồng nghĩa với bị mù loà hoàn toàn, không thể chữa được. Có lẽ tôi đã quá căng thẳng với kịch bản phim.
Việt Anh khi quay phim “Sinh tử”. |
Việc bị hỏng một bên mắt có ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống của ông không?
Tôi vẫn lái xe bình thường, bao giờ bị mù hẳn thì chống gậy. Không ai cản được tôi không làm phim nữa.
Vì sao ông và đạo diễn Mai Hiền lại chọn Thanh Hương vào vai nhà báo?
Chính tôi đề xuất Thanh Hương. Tôi thấy cô Hương có tốt chất, dù cô đóng hơi bị tham lam, đóng hài nhảm cũng nhiều. Tôi thấy sự nhanh nhạy ở Hương và thấy Hương rất giống nhà báo.
Vậy còn vai diễn Vũ của Việt Anh? Việc Việt Anh chỉnh sửa gương mặt có ảnh hưởng đến quá trình quay phim không, thưa ông?
Vai Vũ có mấy đề cử và cũng đưa ra cân đong đo đếm. Chọn Việt Anh đóng chính là chuẩn vì Việt Anh đóng rất tốt, đóng như đời thường, lứa diễn viên học Sân khấu Điện ảnh bài bản còn thua xa nó. Nhưng Việt Anh là “ngôi sao” nên cũng khổ với anh ấy. Lúc thì bận việc, lúc thì đi sửa mặt, nhưng mình cũng phải chịu.
Sau khi quay được 10 trường đoạn thì Việt Anh xin phép nghỉ. Đến lúc trở về, tôi thấy khuôn mặt hơi khác, song may là không khác quá nhiều. Tôi cũng bắt Việt Anh phải để kiểu tóc cũ. Nếu ai không biết Việt Anh sửa mũi sẽ không nhận ra sự khác biệt của nhân vật Vũ trong phim.
Ông phản ứng thế nào khi Việt Anh đi phẫu thuật thẩm mỹ trong quá trình quay phim?
Tôi bực mình, bởi đó là một biểu hiện không chuyên nghiệp. Tuy nhiên, Việt Anh rất chuyên nghiệp từ giờ giấc đến việc học lời thoại, cho nên khi quay rất nhàn. Những điểm tốt đó cũng giúp kéo lại điểm chưa tốt của Việt Anh.