| Hotline: 0983.970.780

Nửa năm, nhiều dự án đầu tư công ở tỉnh Hòa Bình vẫn giải ngân 0%

Thứ Sáu 12/07/2024 , 15:26 (GMT+7)

Tỉnh Hòa Bình sẽ xem xét, xử lý hoặc kiến nghị xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên theo đúng quy định liên quan đến giải ngân vốn đầu tư công.

Phối cảnh Dự án đầu tư đường cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu. Ảnh: CĐT.

Phối cảnh Dự án đầu tư đường cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu. Ảnh: CĐT.

UBND tỉnh Hòa Bình vừa ban hành Thông báo Kết luận của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình Quách Tất Liêm về tình hình thực hiện, giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công tính đến ngày 30/6/2024.

Theo thông tin từ tỉnh Hòa Bình, tính đến ngày 30/6/2024, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh Hòa Bình đạt rất thấp. Số vốn đã giải ngân là 845 tỷ đồng, đạt 25% kế hoạch vốn Thủ tướng Chính phủ và đạt 23% UBND tỉnh Hòa Bình giao chi tiết đến từng dự án.

Có nhiều nguyên nhân, trong đó có sự thiếu quan tâm chỉ đạo, chưa phối kết hợp giữa ngành và địa phương, các ban quản lý; công tác giải phóng mặt bằng chưa tốt, nhiều dự án không có mặt bằng thi công; một số chủ đầu tư còn thiếu sát sao trong chỉ đạo công tác, chưa sử dụng hết thẩm quyền của chủ đầu tư dẫn đến nhiều dự án có tỷ lệ giải ngân vốn bằng 0%.

Việc chậm giải ngân vốn đầu tư công dẫn đến làm giảm hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công, gây lãng phí nguồn lực, ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế của tỉnh Hòa Bình. Theo Kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình, kết quả giải ngân kế hoạch đầu tư vốn ngân sách Nhà nước là căn cứ để đánh giá, bình xét thi đua của các cấp, các ngành và mức độ hoàn thành nhiệm vụ năm 2024 của người đứng đầu.

Trong trường hợp cần thiết, Ban Thường vụ Tỉnh ủy sẽ xem xét, xử lý hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên theo đúng quy định tại Quyết định số 148-QĐ/TW, ngày 23/5/2024 của Ban Chấp hành Trung ương...

Để phấn đấu hoàn thành mục tiêu giải ngân kế hoạch đầu tư vốn ngân sách Nhà nước năm 2024, đặc biệt đối với các dự án có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công vẫn còn 0%, UBND tỉnh Hòa Bình giao Văn phòng UBND tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình ban hành công văn phê bình, kiểm điểm trách nhiệm các chủ đầu tư, các tổ chức cá nhân có liên quan; đồng thời gửi Sở Nội vụ danh sách để tổng hợp đánh giá, bình xét thi đua của các cấp, các ngành và đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ năm 2024 của người đứng đầu.

Đối với các dự án lớn, dự án trọng điểm, các dự án thuộc Đề án ổn định dân cư, phát triển kinh tế - xã hội vùng chuyển dân sông Đà tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2021 - 2025, UBND tỉnh Hòa Bình giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình NN-PTNT xây dựng kế hoạch thực hiện các nội dung công việc, trong đó xác định rõ tiến độ chi tiết, tăng cường quản lý nhà nước về xây dựng hơn nữa, phối hợp tốt giữa các bên có liên quan để kịp thời tháo gỡ khó khăn đẩy nhanh tiên độ thi công và giải ngân đạt 100%.

Dự án đầu tư đường cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu, giao Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng Các Công trình Giao thông tỉnh Hòa Bình tiếp tục triển khai thực hiện, bám sát, kịp thời tháo gỡ khó khăn và chịu trách nhiệm về kết quả giải ngân của từng dự án.

Xem thêm
Thứ trưởng Trần Thanh Nam: Cần giải quyết sớm việc xen ghép, ổn định dân cư

Ngày 18/9, đoàn công tác của Bộ NN-PTNT làm việc với tỉnh Tuyên Quang về khảo sát và đề xuất bố trí ổn định dân cư vùng thiên tai sau bão số 3.

Gỡ thẻ vàng IUU: Phải truy trách nhiệm người đứng đầu

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu như vậy khi kiểm tra công tác chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định tại Quảng Trị.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

'Cấp cứu' đê điều, thủy lợi sau bão: [Bài 2] Trắng đêm tiêu úng cứu cây trồng

Vượt qua hiểm nguy từ mưa bão, thiếu thốn về cơ sở vật chất, điều kiện sinh hoạt, những công nhân thủy lợi thuộc Công ty Bắc Nam Hà ngày đêm cứu lúa, hoa màu.