| Hotline: 0983.970.780

Nuôi thủy sản sạch trên hồ thủy điện Tuyên Quang

Thứ Tư 10/11/2021 , 15:19 (GMT+7)

Nghề chăn nuôi thủy sản theo hướng an toàn đang trở thành lợi thế để huyện Na Hang (Tuyên Quang) phát triển sản phẩm nông nghiệp chủ lực mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Với trên 8.000ha mặt hồ thủy điện là điều kiện thuận lợi để huyện Na Hang phát triển nghề nuôi thủy sản sạch. Ảnh: Đào Thanh.

Với trên 8.000ha mặt hồ thủy điện là điều kiện thuận lợi để huyện Na Hang phát triển nghề nuôi thủy sản sạch. Ảnh: Đào Thanh.

Với trên 8.000ha mặt hồ sinh thái, nguồn nước tự nhiên sạch, lượng thủy sinh đa dạng dồi dào tạo điều kiện tốt để bà con phát triển nghề thủy sản sạch. Đến nay, toàn huyện có trên 100 hộ nuôi trồng thủy sản trên vùng hồ sinh thái, tập trung nuôi các loại cá đặc sản đem lại giá trị kinh tế cao như cá chiên, cá lăng, cá bỗng... tổng sản lượng đạt trên 550 tấn/năm. Nghề nuôi cá lồng phát triển mạnh nhất tại các xã Sơn Phú, Yên Hoa, Đà Vị, thị trấn Na Hang.

Ông Vi Ngọc Quý, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Na Hang cho biết, hầu hết các mô hình nuôi cá lồng trên hồ thủy điện Tuyên Quang đều phát triển theo hướng thủy sản sạch. Đến nay, toàn huyện đã có 4 sản phẩm cá đạt 3 sao và 4 sao OCOP.

Thúc đẩy ngành thủy sản sạch phát triển, phòng Nông nghiệp huyện tiếp tục tham mưu cho UBND huyện xây dựng, ban hành kế hoạch phát triển thủy sản trên địa bàn huyện, giai đoạn 2021 - 2025; tham mưu chỉ đạo nuôi trồng theo mùa vụ, quy trình nuôi trồng phù hợp với diễn biến thời tiết, thị trường và thích ứng với biến đổi khí hậu, nhất là xác định vùng nuôi ổn định về mực nước trên hồ thủy điện để tập trung phát triển chăn nuôi cá lồng theo hướng an toàn; khuyến khích phát triển các hình thức nuôi và ứng dụng công nghệ cao trong nuôi trồng thủy sản, nuôi thâm canh cá lồng trên sông và hồ thủy điện gắn với loại hình kinh tế trang trại, du lịch xanh gắn với bảo vệ môi trường, bảo vệ nguồn nước.

Ông Trương Tuấn Minh là một trong những hộ nuôi cá lồng quy mô lớn trên lòng hồ thủy điện Na Hang. Ông Tuấn cho biết, lợi thế lớn nhất trong nuôi thủy sản ở Na Hang là nguồn nước tự nhiên khá sạch; nguồn cá tạp làm thức ăn trên vùng hồ còn khá phong phú nên các hộ nuôi ít sử dụng thức ăn công nghiệp. Hiện tại, gia đình ông có 30 lồng cá lăng, chiên và bỗng. Cơ sở nuôi trồng thủy sản của gia đình ông đã được cấp giấy chứng nhận VietGAP, trung bình mỗi năm cung ứng ra thị trường từ 120 đến 150 tấn cá đặc sản các loại, tạo việc làm thường xuyên cho 4 lao động, với mức lương 4,5 triệu/người/tháng.

Theo ông Tuấn thì việc chăm cá bằng thức ăn tự nhiên cá lớn chậm hơn, nhưng cho chất lượng thịt thơm ngon nên được thương lái ưa chuộng hơn. Đặc biệt là các nhà hàng, khách sạn họ chọn lựa rất kỹ, bởi lấy chất lượng làm uy tín.

Ông Vi Anh Đức, Giám đốc Hợp tác xã nuôi cá Nhật Nam (huyện Na Hang) - cơ sở nuôi cá lớn nhất khu vực lòng hồ thủy điện Tuyên Quang - cho biết, trước năm 2019 khi chưa được chứng nhận nhãn hiệu cá sạch Na Hang, dù được đánh giá cao về chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm nhưng giá trị vẫn thấp, do cá thương phẩm sau khai thác vẫn phải bán buôn cho các thương lái nhỏ lẻ trong tỉnh.

Phát triển thủy sản sạch vừa giúp bảo vệ môi trường, vừa nâng tầm thương hiệu sản phẩm nông nghiệp của huyện Na Hang. Ảnh: Đào Thanh.

Phát triển thủy sản sạch vừa giúp bảo vệ môi trường, vừa nâng tầm thương hiệu sản phẩm nông nghiệp của huyện Na Hang. Ảnh: Đào Thanh.

Hơn 1 năm qua, cá của Hợp tác xã được nuôi theo quy chuẩn sạch, thân thiện với môi trường cộng với việc thực hiện tốt công tác quảng bá, giới thiệu sản phẩm nên đã được nhiều nhà hàng, cửa hàng thực phẩm sạch tại một số thành phố lớn như Hà Nội, Việt Trì, Thái Nguyên... đã tìm đến đăng ký đặt hàng tiêu thụ. Hiện nay, 1kg cá lăng chấm của HTX có giá 450 - 700 nghìn đồng tùy theo trọng lượng; cá bỗng có giá 150 - 200 nghìn đồng/kg, cao hơn 25 - 30% so với khi chưa được nhận nhãn hiệu cá sạch và đạt chuẩn OCOP.

Thúc đẩy nghề chăn nuôi thủy sản theo hướng sạch gắn với xây dựng các chuỗi giá trị, tỉnh Tuyên Quang đã ban hành Nghị quyết số 03, ngày 16/7/2021 của HĐND tỉnh về chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản hàng hóa; sản phẩm OCOP và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025.

Trong đó, riêng ngành thủy sản nghị quyết này sẽ thực hiện chính sách hỗ trợ các tổ chức, cá nhân phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa; tập trung hỗ trợ phát triển giống, vật tư, vốn vay ưu đãi để các tổ chức, cá nhân có điều kiện và tiền đề nhân rộng các mô hình theo chuỗi liên kết nâng cao hiệu quả kinh tế; hỗ trợ làm các sản phẩm đạt sao OCOP.  

Để thực hiện các mục tiêu đã đề ra, tỉnh đã triển khai phân vùng quy hoạch nuôi trồng thủy sản như Quy hoạch ao, hồ nhỏ nuôi chuyên thủy sản; Quy hoạch phát triển nuôi trồng thủy sản trên hồ thủy lợi; Quy hoạch phát triển nuôi trồng thủy sản trên hồ thủy điện và Quy hoạch phát triển nuôi cá lồng trên sông.

Tỉnh Tuyên Quang thực hiện quy hoạch nuôi cá lồng tập trung tại các huyện Na Hang, Lâm Bình, Chiêm Hóa, Hàm Yên, Yên Sơn, Sơn Dương, thành phố Tuyên Quang, đến năm 2020 đạt 1.460 lồng, sản lượng 871 tấn; đến năm 2035 đạt 1.910 lồng, sản lượng 1.654 tấn, chủ yếu nuôi các loài đặc sản giá trị kinh tế cao. Tỉnh cũng thực hiện quy hoạch vùng nuôi cá rô phi tập trung diện tích nuôi 158ha, khối lượng lồng nuôi 2.000m3, sản lượng đạt 751 tấn vào năm 2020; diện tích nuôi 200ha, khối lượng lồng nuôi 3.000m3, sản lượng đạt 1.183 tấn vào năm 2025.

Tỉnh Tuyên Quang định hướng đến năm 2035, tổng diện tích nuôi trồng thủy sản đạt 14.000ha. Trong đó, diện tích ao, hồ nhỏ nuôi chuyên thủy sản 2.000ha; diện tích hồ thủy lợi tận dụng nuôi cá 800ha; diện tích hồ thủy điện tận dụng nuôi cá 11.200ha; tổng số lồng nuôi cá 2.500 lồng; sản lượng thủy sản đạt từ 11.000 tấn đến 12.000 tấn.

Xem thêm
Thả 4,7 triệu con tôm giống ra biển Gành Hào

Bạc Liêu Đây là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện Lễ hội Nghinh Ông huyện Đông Hải lần thứ XXI năm 2024.

Bộ đội Biên phòng vận động chủ tàu đánh số tạm thời với tàu cá '3 không'

Bà Rịa - Vũng Tàu Trong ngày 9 và 10/4, Đồn Biên phòng Bình Châu đã tổ chức tuyên truyền về phòng, chống khai thác IUU cho các ngư dân trên địa bàn.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm