| Hotline: 0983.970.780

Nuôi trâu thả đồng, làm chơi ăn thật

Thứ Tư 16/02/2022 , 17:51 (GMT+7)

BẮC NINH Tận dụng những khu đất bị thu hồi còn bỏ hoang, ông Dũng mua trâu về chăn thả, mỗi năm lãi gần 300 triệu đồng.

Trên đường vào thăm xã Xuân Lâm, Thuận Thành (Bắc Ninh), bất ngờ thấy đàn trâu đang chăn thả trên đồng. Không bỏ lỡ cơ hội, tôi vội rút máy ảnh, giơ lên chụp liền mấy kiểu, rồi dò hỏi chủ nhân của những con gia súc này? Thật may chưa kịp cất lời, một ông lão đã tập tễnh bước tới giới thiệu, tên là Nguyễn Đức Dũng, chủ sở hữu của đàn trâu.

Đàn trâu của gia đình ông Nguyễn Đức Dũng. Ảnh: H.Tiến.,

Đàn trâu của gia đình ông Nguyễn Đức Dũng. Ảnh: H.Tiến.,

Ông Dũng kể: Cách đây chừng 7 năm, đất canh tác của thôn Doãn Thượng, Xuân Lâm bị thu hồi, rồi chuyển cho doanh nghiệp làm đô thị sinh thái, trong đó có toàn bộ diện tích khoán 03 của gia đinh ông. Không như một số hộ dân trong làng, mang tiền “bán ruộng” đi sắm các đồ dùng xa xỉ, chưa thiết yếu, ông Dũng đã chuyển toàn bộ số tiền hỗ trợ đền bù thu hồi ruộng để mua trâu nuôi thả theo hướng chuyên thịt.

Nhờ vậy, liên tục từ năm 2017 đến nay, năm nào ông Dũng cũng có hơn 30 con trâu thương phẩm xuất bán. Trừ tiền đầu tư mua con giống, ông vẫn còn thu được quân bình 270 - 300 triệu đồng mỗi năm.

Để có được giống tốt và rẻ, ông Dũng phải vào tận huyện miền núi Quế Phong (Nghệ An) tìm mua những con nghé tơ 10 - 12 tháng tuổi, có vóc dáng dài rộng, khỏe mạnh, không khuyết tật, dị hình, không mắc bệnh, đi lại nhanh nhẹn. Thông thường, con giống ông Dũng mua chỉ 8 - 10 triệu đồng/con, sau chăn thả 1 năm, bán được từ 18 - 20 triệu đồng/con.

Những ruộng thu hồi nhưng chưa xây dựng này thường được ông Dũng thả trâu và kiếm cỏ. Ảnh: H.Tiến.

Những ruộng thu hồi nhưng chưa xây dựng này thường được ông Dũng thả trâu và kiếm cỏ. Ảnh: H.Tiến.

Theo ông Dũng, khí hậu miền Trung luôn khắc nghiệt, mùa hè nắng nóng rất gay gắt, nên trâu, bò mua từ các địa phương này về đồng bằng sẽ dễ nuôi hơn, mau lớn hơn. Đây cũng là một trong những lý do ông Dũng thường chọn mua trâu giống từ Nghệ An về chăn thả.

Sở dĩ ông Dũng chọn nuôi thả trâu bởi so với bò, trâu dễ nuôi hơn, phàm ăn hơn, khả năng chống chịu tốt, ít phát sinh dịch bệnh, sản phẩm cũng dễ bán hơn. Ông Dũng cho biết, thịt trâu được coi là đặc sản, bán đắt hơn thịt bò rất nhiều.

“Trâu có khả năng chống chịu tốt, nhưng sau mua về vẫn phải tẩy giun sán và vacxin phòng các bệnh ký sinh trùng, lở mồm long móng, viêm da nổi cục, tụ huyết trùng... theo đúng lịch thú y. Vào các ngày thời tiết dưới 15 độ C, cần sưu tầm các bao tải đay, khâu thành tấm choàng phủ chống rét cho thân và bụng trâu. Chăn trâu cho mục đích lấy thịt, nên chọn nuôi các con nghé đực, sẽ khỏe hơn, khả năng chống chịu tốt hơn, tốc độ tăng trọng cũng nhanh hơn”, ông Dũng chia sẻ.

Trâu chăn thả nhưng vẫn béo vì rất phàm ăn, kể cả những cây cỏ cằn cỗi nhất. Ảnh: H.Tiến.

Trâu chăn thả nhưng vẫn béo vì rất phàm ăn, kể cả những cây cỏ cằn cỗi nhất. Ảnh: H.Tiến.

Đáng chú ý, trong suốt quá trình chăn nuôi, ông Dũng không cần cho ăn thêm bất kỳ thức ăn công nghiệp nào, và cũng không cần trồng thêm cỏ cho trâu ăn, kể cả có muốn trồng cũng không còn đất. Để đảm bảo thức ăn cho trâu, ngày nào cũng vậy, nắng cũng như mưa, ông Dũng đều phải lùa cả đàn trâu đi thả, cho tự kiếm ăn các loại cỏ mọc ven đường, bờ sông trục và những khu ruộng đã thu hồi nhưng chưa xây dựng.

Biết ông Dũng nuôi trâu không cho ăn “cám công nghiệp”, ngoài thương lái, nhiều người dân còn thường rủ nhau mua cả con trâu, thịt ăn trong các dịp hội làng, lễ tết và công việc đại sự của gia đình, dòng họ.

Trong câu chuyện kể với chúng tôi, ông Dũng luôn phấn khởi nói: Cứ nghĩ nhà nước lấy hết ruộng, rồi đây không biết làm gì để có cái ăn duy trì cuộc sống. Vợ chồng ông cũng đã già yếu, ông còn bị bệnh thần kinh tọa hành hạ, thường xuyên phải đi lệch người về bên phải. Không ngờ trong cái rủi có cái may! Sau “bán” hết ruộng, được Khuyến nông huyện Thuận Thành gợi mở, ông đã mạnh dạn tìm mua trâu về nuôi thả đồng, kết quả làm chơi mà được ăn thật.

Thấy ông Dũng nuôi trâu đạt hiệu quả cao. Một số hộ trong cùng xã đã bắt chước mua nghé tơ về chăn thả, thu nhập cũng không hề kém cạnh, trung bình mỗi con nghé sau nuôi 1 năm, sẽ cho lãi 8 - 10 triệu đồng, không cần đầu tư thêm cám ăn công nghiệp.

Tìm hiểu thực tế được biết, tổng đàn trâu nuôi thường xuyên của xã Xuân Lâm đã tăng thêm hơn 100 con. Thu nhập từ nuôi trâu thả đồng bằng canh tác 2 - 3 ha lúa/năm, không phải lo thiên tai, dịch bệnh mất mùa, không phải phun thuốc bảo vệ thực vật độc hại, giữ gìn được môi trường sinh thái, ví như siêu lợi nhuận.

Xem thêm
Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cao điểm phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ hại lúa xuân vào dịp nghỉ lễ 30/4

Theo Trung tâm BVTV phía Bắc, thời điểm phòng trừ tập trung sâu cuốn lá nhỏ từ 25/4 - 5/5. Sau khi phun lần 1, nếu mật độ còn cao tổ chức phun trừ lần 2.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm