| Hotline: 0983.970.780

Nuôi xen ghép thủy sản giúp giảm thiểu rủi ro dịch bệnh

Thứ Sáu 10/11/2023 , 09:55 (GMT+7)

QUẢNG TRỊ Nuôi thủy sản nước lợ đang chịu nhiều áp lực về môi trường nước. Một số hộ chuyển sang nuôi xen ghép giúp giảm thiểu rủi ro dịch bệnh.

Hơn 15 năm nay, ông Trương Văn Giảng tại thôn Bắc Phước, xã Triệu Phước, huyện Triệu Phong (tỉnh Quảng Trị) nuôi xen ghép nhiều loại thủy sản nước lợ. Theo ông Giảng, từ khi chuyển sang nuôi xen ghép tôm sú, cua và cá đối, ông nhận thấy các đối tượng nuôi này đều phát triển tốt, chất lượng nước trong hồ nuôi luôn ổn định, giảm rủi ro dịch bệnh. Với gần 1 ha hồ nuôi của gia đình, trung bình mỗi năm ông lãi ròng 120 - 150 triệu đồng.

Nuôi xen ghép thủy sản giúp người nuôi giảm thiểu rủi ro dịch bệnh. Ảnh: Võ Dũng.

Nuôi xen ghép thủy sản giúp người nuôi giảm thiểu rủi ro dịch bệnh. Ảnh: Võ Dũng.

“Nếu nuôi tôm thâm canh, mật độ thường từ 30 - 50 con/m2 thì nuôi xen ghép chỉ thả khoảng 10 - 15 con tôm/m2, còn lại thả thêm các đối tượng khác. Cá đối, cá dìa có vai trò rất quan trọng giúp tiêu thụ chất thải của tôm, hạn chế được ô nhiễm nguồn nước. Lợi nhuận tuy không cao hơn nuôi thâm canh tôm thẻ chân trắng nhưng 15 năm nuôi xen ghép, tôi chưa từng thua lỗ”, ông Giảng chia sẻ.

Ông Lê Văn Năm, thôn Lưỡng Kim, xã Triệu Phước, huyện Triệu Phong (Quảng Trị) có hơn 10 năm nuôi tôm trong hồ đất truyền thống. Tuy nhiên, năm 2019, trước thực trạng nuôi độc canh tôm thẻ chân trắng gặp nhiều khó khăn, ông Năm chuyển 10 hồ nuôi với tổng diện tích hơn 7,5ha của gia đình sang nuôi xen ghép tôm sú, cua, cá dìa, cá đối, cá nâu. Mỗi hồ nuôi ông thả nuôi 2 vạn tôm sú, 500 con cua và khoảng vài trăm con cá dìa, cá đối, cá nâu.

Theo ông Năm, khi nuôi xen ghép, thức ăn dư thừa của tôm, rong rêu, các loài động vật tầng đáy sẽ được cá đối, cá nâu, cá dìa và cua tiêu thụ. Chẳng may tôm bị bệnh, yếu chết thì đã có cá, cua “dọn dẹp” ngay, hạn chế lây lan sang những con khỏe mạnh.

“Điều này giúp môi trường hồ nuôi bớt ô nhiễm, giảm rủi ro dịch bệnh. Nuôi xen ghép thời gian thu hoạch kéo dài từ 2 - 3 tháng, người nuôi có việc làm thường xuyên và thu nhập ổn định. Sau khoảng 2 tháng nuôi là bắt đầu cho thu hoạch từ 2 - 3 triệu đồng/ngày, cao điểm có thể lên đến 8 - 10 triệu đồng/ngày. Tuy không cho lợi nhuận cao như nuôi tôm thâm canh nhưng nuôi xen ghép bớt được rủi ro, cho thu nhập ổn định hơn, thủy sản nuôi có kích cỡ lớn, giá bán cao hơn”, ông Năm cho biết.

Cũng tại thôn Lưỡng Kim, từ năm 2021, ông Lê Bá Long bắt đầu chuyển sang nuôi ghép tôm sú, cua, cá đối trên 5 hồ nuôi có diện tích gần 1,4ha. Ở mỗi hồ nuôi, ông thả nuôi khoảng 3 vạn con tôm sú giống, 200 con cua và 400 con cá đối. Theo ông Long, cách nuôi này giúp giảm chi phí đầu tư. Do thả nuôi với mật độ thấp nên sau 2,5 tháng nuôi, ông có thể bắt đầu thu tỉa hằng ngày để bán cho thương lái và thu toàn bộ trước mùa mưa bão.

“Bình quân mỗi hồ nuôi tôi thu được hơn 500 kg tôm thương phẩm, khoảng 50 kg cua và 100kg cá đối. Trừ chi phí mỗi hồ tôi lãi khoảng 50 triệu đồng”, ông Long chia sẻ.

Triệu Phước là một trong những địa phương có diện tích nuôi trồng thủy sản lớn của huyện Triệu Phong. Thời gian gần đây, phong trào chuyển từ nuôi độc canh tôm thẻ chân trắng sang xen canh các loài thủy sản trở nên phổ biến.

Bà Trương Thị Kim Cúc, Phó Chủ tịch UBND xã Triệu Phước cho biết, đến nay, toàn xã có trên 100/236ha hồ nuôi xen ghép thủy sản. Các đối tượng nuôi chủ yếu là tôm sú, tôm thẻ chân trắng, cá dìa, cá đối, cá nâu…

Toàn xã Triệu Phước hiện có trên 100 ha/236 ha hồ nuôi xen ghép thủy sản. Ảnh: Võ Dũng.

Toàn xã Triệu Phước hiện có trên 100 ha/236 ha hồ nuôi xen ghép thủy sản. Ảnh: Võ Dũng.

Theo bà Cúc, mặc dù hiệu quả kinh tế của nuôi xen ghép không cao bằng nuôi thâm canh tôm nhưng ít rủi ro, thu nhập ổn định, bền vững cho người nuôi hơn. Với nuôi xen ghép, người dân không thu hoạch đồng loạt mà theo từng đợt, từng ngày. Trung bình mỗi hồ nuôi sau khoảng 2 tháng thả giống là đã có thể thu hoạch được từ 4 - 5kg tôm, cua/ngày và cho thu hoạch liên tục trong 2 - 3 tháng. Trong nuôi xen ghép, nếu chẳng may phát sinh dịch bệnh trên con tôm thì người nuôi vẫn có thể có thu hoạch các đối tượng còn lại.

Không chỉ vậy, do môi trường nuôi ổn định, nuôi với mật độ thấp nên chất lượng tôm, cua, cá trong các hồ nuôi xen ghép cũng ngon hơn, được thị trường ưa chuộng.

Xem thêm
100 tấn cá chết ở hồ Sông Mây: 'Nước cạn đáy, mật độ nuôi quá dày nên thiếu oxy'

ĐỒNG NAI Nguyên nhân cá chết hàng loạt ở hồ Sông Mây là do nước hồ cạn đáy, mật độ cá nuôi quá dày nên thiếu oxy và đơn vị nuôi thủy sản còn chủ quan.

Hải Phòng phát hiện hơn 100 tàu cá mất kết nối VMS trong 4 tháng

Những trường hợp tàu cá bị phát hiện mất kết nối, nếu không khắc phục kịp thời, cơ quan chức năng thành phố Hải Phòng đều xử lý nghiêm.

Nghêu sạch vào nhà máy, ra siêu thị

Năm 2023, HTX thu hoạch nghêu thịt hơn 950 tấn, trong đó cung cấp nghêu sạch cho nhà máy đạt 120 tấn, tổng doanh thu gần 19 tỷ đồng.

Ruốc biển xuất hiện dày đặc, ngư dân thu tiền triệu mỗi ngày

QUẢNG NGÃI Sau vài giờ ra khơi đánh bắt, các tàu thuyền trở về với hàng tạ ruốc, mang lại thu nhập tiền triệu mỗi ngày cho ngư dân ở vùng biển Quảng Ngãi.