| Hotline: 0983.970.780

Núp bóng dự án, 'cát tặc' thi nhau hoành hành!

Thứ Tư 11/04/2018 , 09:46 (GMT+7)

Với kinh phí đầu tư hàng trăm tỷ đồng, dự án nạo vét sông Lạch Trường được kỳ vọng sẽ nâng cao hệ thống giao thông đường thủy cũng như tăng cường khả năng tiêu thoát lũ. tuy nhiên...

Tuy nhiên, từ những gì mắt thấy tai nghe, thấy dự án còn quá ngổn ngang và có dấu hiệu bị lợi dụng.
 

Ì ạch tiến độ

“Dự án nạo vét sông Lạch Trường” đoạn từ cầu Tào đến cửa Lạch Sung, qua các huyện Hậu Lộc và Hoằng Hóa có tổng chiều dài 29 km với tổng mức đầu tư hơn 828 tỷ đồng do Sở GT-VT Thanh Hóa làm chủ đầu tư, Ban QLDA Giao thông II trực tiếp thực hiện.

02-57-45_4
Tại hiện trường ghi nhận nhiều phương tiện đang hoạt động

Dự án chính thức khởi công từ tháng 10/2012 và dự kiến hoàn thành vào tháng 3/2017, đến nay đã quá thời hạn trên cả năm trời nhưng công trình “khủng” vẫn chưa thể tiến hành nghiệm thu thanh lý để đưa vào sử dụng. Nguyên nhân được xác định là một số vị trí tại mái sông bờ hữu thuộc km 27+00 đến km 28+500 (mặt cắt S490 đến S503) chưa đạt chuẩn tác luồng, độ ổn định chưa cao và vẫn xảy ra hiện tượng trôi sạt mỗi lúc thủy triều lên xuống.

Trước tình cảnh ì ạch trên, Ban QLDA Giao thông II đã ban hành một loạt công văn đánh giá tình hình và nêu biện pháp khắc phục gửi đến các đơn vị liên quan, đồng thời yêu cầu phía nhà thầu khẩn trương bố trí phương tiện, thiết bị xử lý dứt điểm.

Qua tìm hiểu được biết, Cty TNHH Đầu tư xây dựng và thương mại Thành Nam là đơn vị đảm nhận thi công tuyến, thầu phụ là Cty TNHH Thương mại và xây dựng Tuấn Hương, đôi bên bắt tay triển khai từ 20/10/2017 đến 31/12/2017. Có điều hết thời hạn nói trên, tình trạng bất ổn vẫn tiếp diễn.

Sau khi kết thúc hợp đồng với Cty Tuấn Hương, nhà thầu chính lập tức bắt tay cùng đối tác tiếp theo là Cty CP Xây dựng và thương mại Việt Đức. Nhưng chẳng hiểu vì vô tình hay cố ý, giao kèo chỉ thể hiện thời gian bắt đầu (5/1/2018) chứ không ấn định thời điểm hoàn thành (?!).
 

“Bức tử” vựa ngao

Chậm tiến độ là một nhẽ, điều khiến dư luận quan ngại hơn cả là dấu hiệu “núp bóng” dự án để khai thác cát trái quy định. Việc làm này không những tác động trầm trọng đến tầng địa chất mà còn góp phần “bức tử” bãi triêu nuôi ngao của người dân xã Hải Lộc (Hậu Lộc).

Chứng kiến môi trường nuôi ngày ngày bị xâm hại không thương tiếc, tâm trạng của các hộ nuôi như ngồi trên đống lửa. Trao đổi cùng PV NNVN, bà con tâm tư, phải qua rất nhiều năm bồi đắp, kết hợp với việc đầu tư nâng cấp thường xuyên mới hình thành nên bãi triều. Kể từ khi có dự án nạo vét sông Lạch Trường, các phương tiện lợi dụng vào đó tranh thủ “vươn vòi” hút cát với mức độ phi mã, sự việc tiếp diễn liên hồi khiến cho môi trường sống của con ngao bị tác động nghiêm trọng, hiệu quả kinh tế cũng giảm sút theo như một lẽ tất yếu.

Nhiều nhân chứng khẳng định, thường ngày có hàng loạt tàu trọng tải lớn từ Nam Định, Ninh Bình, thậm chí là ngay tại Thanh Hóa kéo đến thi nhau “đục khoét” nguồn tài nguyên. Thông thường các phương tiện khai thác ở vị trí nạo vét của dự án, nhưng hễ nhận thấy không có bóng người thì ngang nhiên tiến vào bãi nuôi hút cả cát lẫn… ngao, nhiều điểm bị hút sâu hoắm tạo nên những dòng nước xoáy rất nguy hiểm.

02-57-45_2
Các hộ nuôi ngao bức xúc phản ánh

Sản phẩm sau khi có được sẽ được các đối tượng đưa đi tiêu thụ ở nhiều nơi, đau xót hơn chính bản thân những hộ nuôi ngao phải cắn răng mua lại để bù đắp cho lượng lớn tài nguyên đã bị cuỗm mất (!).

Dẫu đã nêu cao tinh thần cảnh giác nhưng việc đối phó với nạn “cát tặc” nhìn chung gặp muôn vàn thách thức, bởi lẽ khu vực nuôi cách xa bờ đến vài km, mỗi lần di chuyển ra mất ít nhất tầm 30 – 40 phút, thành thử khi tiếp cận được hiện trường thì đâu đã vào đấy, giữa mênh mông biển nước họa chăng chỉ trời biết đất biết chuyện gì đã xảy ra.

“Họ khai thác rầm rộ bất kể ngày đêm, thuận lúc nào là đưa thiết bị, máy móc đến lúc đó, với diễn biến này thì chỉ dăm ba năm nữa thôi nghề nuôi ngao nơi đây sẽ biến mất. Tình trạng khai thác trái phép rành rành trước mắt nhưng chẳng thấy đơn vị nào đứng ra xử lý, thậm chí khi chúng tôi đã bắt được tận tay nhưng đối tượng vẫn chối bay chối biến”, ông Vũ Văn Hiều, trú thôn Tân Lộc, một hộ nuôi ngao không giấu nổi bức xúc.

Khoảng 20h ngày 27/3/2018, trong lúc đang trông bãi, người dân phát hiện tàu của ông Phạm Văn Hiện (xã Quang Lộc, Hậu Lộc) thực hiện hành vi hút cát ngay tại bãi. Lúc này, phía ngoài có trên dưới 20 tàu khác vẫn đang quần thảo cả lòng sông. Thấy thế, các hộ kiên quyết giữ phương tiện, đồng thời báo cáo cho Đồn Biên phòng Đa Lộc xuống hiện trường tiến hành lập biên bản.

Trao đổi thêm, Trung tá Nguyễn Đăng Luyến, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Đa Lộc khẳng định: “Dân bảo có, chủ tàu bảo không, mỗi bên đều khăng khăng bảo lưu quan điểm, trong khi chứng cứ hiện trường không rõ ràng nên nên lúc này vẫn chưa xác định được cụ thể hành vi”.

Dù vậy nhận định của người dân không phải vô căn cứ, cần biết rằng cách đây độ 1 năm (14/4/2017) bản thân ông Phạm Văn Hiện đã bị xử phạt hành chính số tiền 5 triệu 400 ngàn đồng vì hành vi điều khiển tàu vỏ sắt hút cát trong bối cảnh không có giấy chứng nhận đăng ký, không có bằng, không kẻ, gắn số đăng ký phương tiện.

02-57-45_5
Đơn vị chức năng đang giữ tàu của ông Phạm Văn Hiện để điều tra
Thông tin từ Đồn Biên phòng Đa Lộc cho biết, trước đây ông Phạm Văn Hiện làm việc cho Cty Tuấn Hương, nay được Cty Việt Đức thuê thực hiện dự án nạo vét sông Lạch Trường. Lạ một điều, dù một mực phủ nhận hành vi khai thác trái phép nhưng tại buổi đối thoại trực tiếp với 6 hộ dân nuôi ngao diễn ra sau đó, đại diện phía nhà thầu lại chủ động “điều đình” thông qua phương án “hỗ trợ 5 triệu đồng/hộ/ tháng, ngược lại các hộ phải tự trông coi, quản lý bãi nuôi của mình”.

 

Xem thêm
Kỷ luật ông Vương Đình Huệ, chưa xem xét kỷ luật ông Võ Văn Thưởng

Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật Cảnh cáo ông Vương Đình Huệ, chưa xem xét, xử lý kỷ luật ông Võ Văn Thưởng do đang điều trị bệnh.

Thủy lợi - nền tảng vững chắc cho sản xuất nông nghiệp hiệu quả

Đồng Tháp Các hệ thống thủy lợi nội đồng giúp kiểm soát nguồn nước hiệu quả hơn, nhờ đó nông dân có thể canh tác 3 vụ lúa/năm với năng suất tăng 15% so với trước đây.

Nhận quà khủng, chủ xe VF 6 chốt cọc với mức giá từ 579 triệu đồng

VF 6 đang là mẫu xe đáng mua nhất phân khúc khi chi phí bỏ ra cho chiếc xe chưa đến 600 triệu đồng nhưng giá trị nhận được thì vượt xa con số này.

Ghi ở 'thủ phủ' phế liệu Hà Nội [Bài 3]: Cân bằng là thách thức!

Mặc dù có thể giảm thiểu nhưng việc loại bỏ hoàn toàn ô nhiễm song song với phát triển kinh tế tại các làng nghề hiện vẫn là thách thức lớn.