| Hotline: 0983.970.780

OCOP – điểm nhấn của huyện Lục Yên

Thứ Năm 18/03/2021 , 14:06 (GMT+7)

Chương trình OCOP ở huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Các sản phẩm tiêu biểu của HTX Thái Sơn. Ảnh: Khắc Điệp

Các sản phẩm tiêu biểu của HTX Thái Sơn. Ảnh: Khắc Điệp

Nhận thức được tầm quan trọng của nông sản địa phương, anh Phạm Hải Chiều, Giám đốc HTX Thanh niên Lâm Thượng, huyện Lục Yên (Yên Bái) cho biết, với mục tiêu chiến lược là sản xuất các sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao.

Ngay từ những ngày đầu, HTX đã đầu tư xây dựng khu sản xuất, sơ chế theo mô hình nông nghiệp công nghệ gắn với bảo vệ môi trường; phát triển bền vững theo chuỗi khép kín từ khâu sản xuất đến sơ chế bảo quản và tiêu thụ nông sản. Đến nay, đơn vị đã xây dựng được khu sản xuất, chế biến măng mai, xúc xích thỏ, thỏ rán, vịt bầu, lạp xưởng thỏ…tất cả đều được được đóng gói, hút chân không, bảo quản tốt. Nhờ đó đến thời điểm này, HTX thanh niên Lâm Thượng có 2 sản phẩm măng mai và xúc xích thỏ được UBND tỉnh công nhận đạt tiêu chuẩn 3 sao. 

Những năm gần đây, HTX Thái Sơn, xã Tân Lĩnh là một trong những đơn vị tiên phong trong Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” của huyện, được thành lập từ năm 2016, sau  hơn 4 năm nỗ lực, HTX đã thực hiện chuỗi giá trị gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm lạc - sản phẩm chủ lực của địa phương có chất lượng đủ điều kiện tiêu thụ trên thị trường.

Ông Đàm Văn Việt – Giám đốc HTX Thái Sơn cho biết: HTX tổ chức thương thảo, liên doanh, liên kết và ký kết bao tiêu toàn bộ sản phẩm lạc, vừng, đỗ tương cho bà con trong vùng; tiến hành đăng ký chất lượng sản phẩm; đồng thời, xây dựng thương hiệu sản phẩm dầu lạc Thái Sơn. 

Sản phẩm dầu thực vật do HTX sản xuất được tiêu thụ không chỉ trong huyện, tỉnh mà còn có mặt ở thị trường Hà Nội, Thái Bình, Lào Cai...Đến thời điểm này, HTX đã có 5 sản phẩm được công nhận OCOP 3 sao bao gồm: Dầu lạc đỏ Thái Sơn,  lạc ri vỏ đỏ Thái Sơn, dầu lạc trắng, dầu đỗ tương, dầu vừng Thái Sơn.

Kể từ khi tỉnh triển khai thực hiện đề án chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”, đến nay huyện Lục Yên có 9 sản phẩm của 3 hợp tác xã được chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao bao gồm: Dầu lạc đỏ Thái Sơn,  lạc ri vỏ đỏ Thái Sơn, dầu lạc trắng, dầu đỗ tương, dầu vừng Thái Sơn của HTX Thái Sơn; Măng mai Lâm Thượng, xúc xích thỏ của HTX thanh niên Lâm Thượng; Cam sành, Khoai tím của HTX Cam sành Lục Yên…

Cam sành Lục Yên. Ảnh: KĐ

Cam sành Lục Yên. Ảnh: KĐ

Ông Trần Quốc Tuấn – Trưởng phòng NN-PTNT huyện Lục Yên cho hay, thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục khuyến khích, hỗ trợ kinh phí, cũng như tạo mặt bằng “sạch” cho các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng các mô hình, vùng sản xuất các sản phẩm nông nghiệp theo chuỗi khép kín, đồng thời đẩy mạnh, nâng cao chất lượng các sản phẩm đã có thương hiệu, quảng bá các sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ các sản phẩm đặc trưng của địa phương.

Những kết quả ban đầu của chương trình OCOP và hiệu ứng lan tỏa của chương trình hiện nay là nền tảng vững chắc để chương trình OCOP sẽ có bước tiến quan trọng trong thúc đẩy phát triển sản xuất sản phẩm, dịch vụ theo hướng bền vững.

 

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm