| Hotline: 0983.970.780

Ổn định đời sống người làm muối nhờ hợp tác xã

Chủ Nhật 20/08/2023 , 10:53 (GMT+7)

NINH THUẬN Nhờ vào hợp tác xã có sự liên kết với doanh nghiệp và hỗ trợ vốn từ ngân hàng, đời sống của nhiều người làm muối ở Ninh Thuận đã ổn định hơn.

Thành lập từ năm 2018, sau 5 năm hoạt động, HTX Sản xuất Kinh doanh Dịch vụ muối Khánh Nhơn (xã Nhơn Hải, huyện Ninh Hải, Ninh Thuận) đã trở thành chỗ dựa vững chắc cho các hộ xã viên.

Ông Trần Thanh, Giám đốc HTX Sản xuất Kinh doanh Dịch vụ muối Khánh Nhơn cho biết, lúc mới thành lập, HTX có 11 xã viên với tổng diện tích khoảng 30ha. Đến nay, số xã viên đã tăng lên 14, tổng diện tích sản xuất muối hơn 30ha.

Thu hoạch muối ở Ninh Hải, Ninh Thuận. Ảnh: Thanh Sơn.

Thu hoạch muối ở Ninh Hải, Ninh Thuận. Ảnh: Thanh Sơn.

Từ khi thành lập HTX, đời sống của các hộ xã viên đã ổn định hơn hẳn so với trước đây. Những năm qua, ban lãnh đạo HTX đã luôn năng động, lo toàn bộ đầu ra cho hạt muối của tất cả xã viên. Với sự năng động đó, HTX đã bán hàng trực tiếp tới các nhà máy, cơ sở chế biến muối, thủy sản làm mắm…, nhờ vậy luôn bán được muối với giá tốt hơn so với khi bán qua trung gian.

Tuy nhiên, để thu mua được hết muối của xã viên, HTX luôn cần nguồn vốn lưu động không nhỏ. Sản lượng muối bình quân của HTX từ 400 - 500 tấn/tuần. Do đó, mỗi tuần, HTX cần tới 1 - 1,5 tỷ đồng để thu mua hết sản lượng muối và các chi phí khác như bao bì, bốc vác…

Trước những khó khăn đó, HTX đã được Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) luôn tạo điều kiện thuận lợi cho vay vốn, giải ngân một cách nhanh chóng, nhờ đó, HTX đã luôn có đủ nguồn vốn lưu động cần thiết, đáp ứng kịp thời yêu cầu sản xuất, kinh doanh.

Cũng theo ông Trần Thanh, vào vụ muối, mỗi hộ xã viên của HTX có sản lượng muối bình quân khoảng 60 tấn/tháng. Với giá muối hiện tại khoảng 1.400 đồng/kg, sau khi trừ đi chi phí, các hộ xã viên có lợi nhuận 1.200 đồng/kg, mang lại nguồn thu nhập khá ổn từ hạt muối.

Một trong những khách hàng lớn tại tỉnh Ninh Thuận của HTX Sản xuất Kinh doanh Dịch vụ muối Khánh Nhơn là Công ty Cổ phần Muối và Thương mại Ninh Hải (Hasaco). Đây là doanh nghiệp chuyên chế biến muối và cung cấp thành phẩm cho các công ty chế biến thực phẩm với các sản phẩm chủ lực như muối tinh chế, muối tinh sấy, muối bột sấy, muối hạt nguyên liệu, muối thức ăn chăn nuôi…

Ngay từ khi xây dựng nhà máy vào năm 2015, Hasaco đã đầu tư dây chuyền thiết bị công nghệ đồng bộ, hiện đại nhất nhằm tiết kiệm chi phí sản xuất, đồng thời góp phần bảo vệ môi trường. Đặc biệt, nhờ khép kín được quy trình sản xuất, Hasaco không thải nước từ quá trình chế biến muối ra sông, biển, vì nước sau khi rửa muối đều được Công ty đưa ra ruộng cho bay hơi để thu hồi toàn bộ lượng muối vẫn còn trong nước.

Nhà máy chế biến muối của Hasaco. Ảnh: Thanh Sơn.

Nhà máy chế biến muối của Hasaco. Ảnh: Thanh Sơn.

Để đầu tư được hệ thống chế biến muối hiện đại và khép kín, ngay từ đầu, Hasaco đã được Agribank hỗ trợ tới 70% nguồn vốn đầu tư xây dựng nhà xưởng, thiết bị, máy móc.

Khi đi vào hoạt đông, mỗi năm, Hasaco cần thu mua tới 150 nghìn tấn muối để đáp ứng nhu cầu sản xuất tại chỗ (40 nghìn tấn) và cung ứng cho 2 nhà máy trong cùng tập đoàn ở Hải Dương và Nam Định. Tuy cũng có sản xuất muối, nhưng diện tích và sản lượng nhỏ (4ha, mỗi năm sản xuất được hơn 1.000 tấn), vì vậy Hasaco đang tăng cường liên kết với các HTX sản xuất muối nguyên liệu, trong đó có HTX Sản xuất Kinh doanh Dịch vụ muối Khánh Nhơn và các doanh nghiệp muối ở Ninh Thuận để tạo nguồn nguyên liệu ổn định.

Ông Trần Quốc Dụ, Tổng Giám đốc Hasaco chia sẻ, đặc thù của nghề muối ở Ninh Thuận là sản xuất tập trung trong mùa có nhiều nắng (mùa hè). Khi vào vụ, sản lượng dồi dào nên giá muối thường thấp. Những khi ấy, Công ty cần nguồn vốn rất lớn để thu mua hết muối cho diêm dân, đồng thời dự trữ được nguồn muối nguyên liệu cần thiết cho hoạt động chế biến muối.

Hạn mức tín dụng 25 tỷ đồng từ Agribank với thủ tục nhanh chóng, gọn lẹ đã giúp Hasaco luôn có đủ nguồn vốn lưu động để thu mua đầy đủ lượng muối cần thiết và duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh. Khi Chính phủ ban hành gói hỗ trợ lãi suất 2% từ Ngân sách Nhà nước đối với các khoản vay của doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh nhằm hỗ trợ phục hồi nhanh nền kinh tế, Agribank cũng chủ động thực hiện ngay chủ trương này cho khoản vay của Hasaco, qua đó, giúp Công ty nhanh chóng vượt qua được giai đoạn khó khăn sau dịch bệnh Covid-19.

Nhờ hệ thống máy móc, thiết bị hiện đại và luôn có đủ vốn lưu động, những năm qua, Hasaco đã trở thành nhà cung cấp đáng tin cậy cho nhiều đối tượng khách hàng khác nhau trên phạm vi cả nước, từ các nhà chế biến thực phẩm ăn liền tới các công ty chế biến thủy sản, rau quả đông lạnh xuất khẩu, các cơ sở làm nước mắm, các nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi …

Xem thêm
Bảo toàn đàn vật nuôi giữa nắng nóng kỷ lục

BÌNH ĐỊNH Đang trong giai đoạn nắng nóng cao độ kỷ lục, người chăn nuôi tại Bình Định áp dụng nhiều biện pháp nhằm bảo toàn sức khỏe đàn vật nuôi.

Chó, mèo thả rông lông nhông khắp phố

BÌNH DƯƠNG Có rất nhiều người tại Bình Dương bị chó thả rông cắn phải đi tiêm phòng dại khiến người dân rất bức xúc vì nạn chó lông nhông khắp phố.

Lấy doanh nghiệp là đầu tàu để phát triển bền vững ngành mía đường

Cơ quan chức năng cần có giải pháp nhằm củng cố và phát triển chuỗi liên kết sản xuất trong bối cảnh cây mía đang dần mất vị thế.

'Bắt bệnh, bốc thuốc' cho vườn cam thoái hóa

HÀ TĨNH Nhờ áp dụng đồng bộ các giải pháp kỹ thuật, những vườn cam có 30 - 50% số cây 'ốm yếu', suy kiệt, có nguy cơ phải phá bỏ đã được giữ lại.