| Hotline: 0983.970.780

Thay đổi lời khai việc làm trái vụ 800 tỷ đồng ở OceanBank:

Ông Đinh La Thăng có thái độ khai báo chưa thành khẩn

Thứ Năm 21/12/2017 , 07:43 (GMT+7)

Theo kết luận điều tra của Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) thể hiện, ông Đinh La Thăng từng có những động thái nhằm trốn tránh trách nhiệm vụ PVN góp vốn vào OceanBank gây thiệt hại 800 tỷ đồng, tuy nhiên, sau khi bị bắt, ông Thăng đã thừa nhận trách nhiệm về sự việc.

Ông Đinh La Thăng.

Theo bản kết luận điều tra, vào năm 2006, theo đề án hình thành PVN được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, PVN được thành lập mới 1 ngân hàng cổ phần dầu khí, trong đó PVN nắm trên 50% vốn điều lệ. PVN đã hoàn thành một số thủ tục thành lập ngân hàng mang tên Ngân hàng Hồng Việt, xây dựng bộ máy, tuyển dụng nhân sự, mua sắm một số trang thiết bị để thành lập và hoạt động. Tuy nhiên, năm 2008, PVN không tham gia vào việc thành lập ngân hàng này nữa mà chuyển sang góp vốn mua cổ phần của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đại Dương (OceanBank).

Mặc dù được báo cáo rõ tình hình kinh tế, kết quả hoạt động của OceanBank nhưng ông Đinh La Thăng (Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) PVN giai đoạn từ 2008 đến 2011) đã không có bất cứ chỉ đạo nào đối với HĐQT và ban điều hành PVN để thống nhất chủ trương, thực hiện thẩm định, khảo sát OceanBank, phương án góp vốn cũng như tính hiệu quả, khả thi của việc góp vốn vào ngân hàng này.

Sau khi ký thỏa thuận góp vốn, ông Thăng cũng tiếp tục đồng ý chủ trương, ký ban hành các nghị quyết góp vốn, bổ sung vốn góp vào OceanBank khi chưa có ý kiến chỉ đạo của Chính phủ; ký quyết định cử người đại diện phần vốn góp của PVN bằng 20% vốn điều lệ OceanBank.

Dù được Hội đồng thành viên và thư ký báo cáo về việc ban hành nghị quyết góp vốn không đúng quy định, nhưng ông Thăng không chỉ đạo điều chỉnh hoặc thoái vốn.

Việc ông Thăng làm trái các quy định tại nghị định của Chính phủ, văn bản chỉ đạo của Thủ tướng đã gây thiệt hại 800 tỉ đồng cho PVN tại OceanBank.

Đáng chú ý, kết luận điều tra thể hiện khi sự việc tại Oceanbank đổ bể, ông Đinh La Thăng lúc này đã là Bí thư Thành ủy TP.HCM, đã có những động thái nhằm trốn tránh trách nhiệm.

Cụ thể, việc ông Đinh La Thăng ký thỏa thuận với Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch Oceanbank, về việc góp vốn vào ngân hàng Oceanbak không thông qua HĐQT, hồi tháng 3, khi Ủy ban Kiểm tra T.Ư đang làm rõ một số sai phạm tại PVN, ông Thăng đã gọi điện nhờ một số người là cán bộ PVN xác nhận thời điểm góp vốn có họp HĐQT thống nhất chủ trương góp vốn.

Ông Đinh La Thăng cũng đã sử dụng giấy xác nhận để cung cấp cho cơ quan điều tra nhưng sau khi bị bắt tạm giam vào ngày 8/12, ông Thăng đã xin thay đổi lời khai và thừa nhận sự việc trên.

Ngoài bị truy tố trong vụ án này, ông Đinh La Thăng còn phải chịu trách nhiệm trong vụ án "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" tại Dự án Nhiệt điện Thái Bình 2, do Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đang thụ lý.

Cơ quan CSĐT cũng cho rằng trong quá trình điều tra, ông Đinh La Thăng có thái độ khai báo chưa thành khẩn, né tránh trách nhiệm, hợp thức hóa tài liệu không đúng bản chất sự việc để đối phó, gây cản trở hoạt động điều tra.

Đến nay, ông Đinh La Thăng có 3 luật sư bào chữa gồm luật sư Phan Trung Hoài (Đoàn luật sư TPHCM) và hai luật sư Nguyễn Huy Thiệp, Đào Hữu Đăng ở Đoàn luật sư Hà Nội.

Xem thêm
Phạt chủ trang trại nuôi heo gần 500 triệu đồng vì xả thải ra môi trường

Hệ thống xử lý nước thải bị hư, chủ trang trại chăn nuôi heo xả trực tiếp nước thải ra môi trường thì bị công an phát hiện, lập biên bản.