| Hotline: 0983.970.780

Cựu Chủ tịch Hạ Long được nhận 5% tổng giá trị mỗi gói thầu

Thứ Tư 19/04/2023 , 20:32 (GMT+7)

QUẢNG NINH Ông Phạm Hồng Hà nhận 5% giá trị hợp đồng cho cá nhân, kèm theo đó là 3-5% giá trị hợp đồng dành cho những người liên quan khác.

Bị cáo Phạm Hồng Hà tại phiên xét xử.

Bị cáo Phạm Hồng Hà tại phiên xét xử.

Sáng 19/4, Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh mở phiên xét xử sơ thẩm bị cáo Phạm Hồng Hà, cựu Chủ tịch UBND TP Hạ Long kiêm Trưởng Ban Quản lý vịnh Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) cùng 27 bị cáo trong vụ án tại Công ty CP Quản lý đường sông số 3. Trong vụ án này, bị cáo Phạm Hồng Hà bị truy tố về hai tội danh "tham ô tài sản" và "nhận hối lộ".

27 bị cáo còn lại bị truy tố với các tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản; lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ; nhận hối lộ; đưa hối lộ; mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo cáo trạng, từ năm 2016, Sở Giao thông vận tải Quảng Ninh bàn giao một số tuyến đường thủy nội địa trên khu vực vịnh Hạ Long cho Ban Quản lý vịnh Hạ Long tiếp quản theo phân cấp.

Sau khi tiếp nhận, Ban Quản lý vịnh Hạ Long với vai trò là chủ đầu tư đã triển khai đấu thầu công khai các gói thầu về công tác quản lý, bảo trì, đầu tư, xây lắp, cung cấp, vận chuyển trên tuyến đường thủy nội địa thuộc vịnh Hạ Long.

Biết được thông tin này, Phạm Văn Phả khi đó là Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Quản lý đường sông số 3 đã tiếp cận ông Phạm Hồng Hà với mục đích được thực hiện các gói thầu trên.

Quá trình gặp gỡ, ông Hà đã đồng ý giúp đỡ và yêu cầu trích phần trăm với tỉ lệ 5% giá trị hợp đồng cho riêng cá nhân ông Hà, kèm theo đó là 3-5% giá trị hợp đồng dành cho những người liên quan khác.

Bên cạnh đó, đối với các gói thầu đầu tư, xây lắp không thể "bớt xén" được khối lượng công việc thì phải trích lại 3% hợp đồng cho ông Hà và 3% cho những người liên quan khác.

Sau khi thống nhất tỉ lệ ăn chia, trong khoảng thời gian từ năm 2017 - 2021, Công ty Cổ phần Quản lý đường sông số 3 đã ký kết được tổng cộng 18 hợp đồng với Ban Quản lý vịnh Hạ Long, với tổng giá trị lên tới hơn 69 tỉ đồng.

Quá trình điều tra, cơ quan công an xác định, chỉ với 4 hợp đồng quản lý, bảo trì, các bị can trong vụ án đã lập khống hồ sơ nghiệm thu để chiếm đoạt số tiền hơn 4,5 tỉ đồng.

Cơ quan điều tra cũng làm rõ, bị cáo Phạm Hồng Hà đã có 6 lần nhận hối lộ trực tiếp từ Phạm Văn Phả với tổng số tiền 725 triệu đồng.

Phiên tòa dự kiến kéo dài trong vòng 5 ngày.

Xem thêm
Tạm giữ 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc

THÁI NGUYÊN 300 chiếc xe đạp vi phạm có tổng trị giá 300 triệu đồng, trên vỏ hộp và hàng hoá không có thông tin về nơi sản xuất, xuất xứ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm