| Hotline: 0983.970.780

Một người Trung Quốc vận chuyển trái phép gần 18.000 con gà giống vào Việt Nam

Thứ Hai 02/10/2023 , 20:39 (GMT+7)

QUẢNG NINH Gần 18.000 gà giống không rõ nguồn gốc, nhiều con đã chết bốc mùi hôi thối được một người dân Trung Quốc dùng bè gỗ vận chuyển từ Trung Quốc vào Việt Nam.

Đối tượng Nguyễn Thành Quý bên lượng lớn con gà giống không rõ nguồn gốc bị Đội tuần tra kiểm soát Đồn Biên phòng Trà Cổ bắt giữ.

Đối tượng Nguyễn Thành Quý bên lượng lớn con gà giống không rõ nguồn gốc bị Đội tuần tra kiểm soát Đồn Biên phòng Trà Cổ bắt giữ.

Thông tin từ Đồn Biên phòng Trà Cổ, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ninh cho biết, khoảng 20h45 ngày 1/10, trong quá trình tuần tra, kiểm soát tại vùng biển Trà Cổ (TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh), đội tuần tra kiểm soát thuộc Đồn Biên phòng Trà Cổ phát hiện 1 bè gỗ (có ghi số 36487) đang hành trình hướng từ khu vực vùng biển Trung Quốc về Việt Nam.

Kiểm tra bước đầu, phương tiện do ông Nguyễn Thành Quý (SN 1965, trú ở Thôn Sơn Tâm, thị trấn Giang Bình, TP Đông Hưng, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc) điều khiển. Trên bè có 111 khay nhựa màu đen chứa gần 18.000 gà giống khoảng 2 ngày tuổi. Tại thời điểm kiểm tra, ông Nguyễn Thành Quý không xuất trình được bất kỳ giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ và khai nhận chở số gà trên cho một người đàn ông (chưa rõ danh tính) để lấy 400 nhân dân tệ tiền công.

Đội tuần tra kiểm soát đã yêu cầu ông Nguyễn Thành Quý đưa phương tiện về Đồn Biên phòng Trà Cổ để lập biên bản, xác minh làm rõ.

Tại đây, Đồn đã phối hợp với cán bộ kiểm dịch Trung tâm dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp TP Móng Cái xác định tình trạng an toàn vệ sinh. Kết quả, số hàng hóa trên không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ, một số con đã chết, bốc mùi hôi thối, không đảm vệ sinh an toàn thực phẩm và có nguy cơ dịch bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Đồn Biên phòng Trà Cổ đã đề xuất Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Ninh ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Nguyễn Thanh Quý với hành vi vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới ngoài khu vực cửa khẩu nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự. Hình thức phạt chính là phạt tiền, mức phạt 30 triệu đồng. Biện pháp khắc phục hậu quả là tiêu hủy toàn bộ số gà giống.

Trước đó, ngày 8/9, Đồn Biên phòng Bắc Sơn (Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ninh) đã phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông số 3, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh Quảng Ninh) bắt giữ vụ vận chuyển 18.000 gà con giống không rõ nguồn gốc.

Người, phương tiện và tang vật bị lực lượng Bộ đội biên phòng bắt giữ.

Người, phương tiện và tang vật bị lực lượng Bộ đội biên phòng bắt giữ.

Cụ thể, vào hồi 23 giờ 30 phút, ngày 8/9/2023, tại cầu Lục Phủ, Quốc lộ 18C, thuộc thôn Lục Phủ, xã Bắc Sơn, TP Móng Cái, tổ công tác của Đồn Biên phòng Bắc Sơn (Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ninh) chủ trì phối hợp với tổ công tác Đội Cảnh sát giao thông số 3 đang thực hiện nhiệm vụ đã phát hiện 1 xe ô tô nhãn hiệu Kia Frontier, màu xanh, biển kiểm soát 24H-010.75 đang trên hành trình hướng từ xã Bắc Sơn ra phường Hải Yên, TP Móng Cái. Nhận thấy phương tiện có biểu hiện nghi vấn, tổ công tác đã phát tín hiệu yêu cầu phương tiện dừng lại để kiểm tra.

Tại thời điểm kiểm tra, người điều khiển phương tiện khai nhận họ tên là Phạm Văn Sinh, sinh ngày 2/7/1981, nơi ở hiện tại thôn 4, xã Hải Tiến, TP Móng Cái.

Kiểm tra hàng hóa trên xe, lực lượng chức năng phát hiện xe chở 100 lồng nhựa màu đen, bên trong mỗi lồng nhựa đựng 180 con gà con, tổng cộng 18.000 con gà con. Ông Sinh không xuất trình được hóa đơn, giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ và khai nhận số hàng trên ông vận chuyển thuê cho một người đàn ông không quen biết từ thôn Thán Phún, xã Bắc Sơn xuống trung tâm TP Móng Cái để lấy tiền công là 3 triệu đồng.

Căn cứ kết quả kiểm tra, xét thấy có dấu hiệu nghi vấn, tổ công tác đã yêu cầu ông Sinh đưa phương tiện và toàn bộ số hàng hoá trên về Đồn Biên phòng Bắc Sơn để xác minh làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.

Ngày 18/5/2023, Thủ tướng Chính phủ ban hành Công điện số 426/CĐ-TTg về việc ngăn chặn, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, vận chuyển trái phép gia cầm, sản phẩm gia cầm qua biên giới vào Việt Nam. Trong đó, Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, nhất là các tỉnh, thành phố biên giới chỉ đạo, triển khai quyết liệt các giải pháp cấp bách ngăn chặn, phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Tiếp đó, ngày 18/9, Bộ NN-PTNT có công văn gửi Chủ tịch UBND một số tỉnh vùng biên, đề nghị địa phương thực hiện nghiêm Công điện số 426/CĐ-TTg của Thủ tướng ngày 18/5/2023. Công văn nêu rõ việc Báo Nông nghiệp Việt Nam đưa tin phản ánh về trình trạng vận chuyển, buôn bán trái phép gia cầm, sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc tiếp tục diễn biến phức tạp tại các địa phương, trong đó có các tỉnh, thành phố như Hà Nội, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Hải Dương, Bắc Giang,…

Đính kèm các phóng sự điều tra giống gia cầm lậu trên Báo Nông nghiệp Việt Nam, Bộ NN-PTNT khẳng định vấn nạn nêu trong loạt bài chính là nguyên nhân dẫn đến các chủng virus cúm gia cầm và các loại dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm khác xâm nhiễm từ nước ngoài vào Việt Nam, gây ra dịch bệnh, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành chăn nuôi gia cầm, sức khỏe người dân, gây bức xúc trong xã hội.

Xem thêm
Tạm giữ 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc

THÁI NGUYÊN 300 chiếc xe đạp vi phạm có tổng trị giá 300 triệu đồng, trên vỏ hộp và hàng hoá không có thông tin về nơi sản xuất, xuất xứ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm