| Hotline: 0983.970.780

Bà Trương Mỹ Lan khai gì?

Thứ Ba 05/03/2024 , 14:55 (GMT+7)

Tại tòa, bị cáo Trương Mỹ lan khai mới học hết lớp 12, làm Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, có chồng là bị cáo Chu Lập Cơ và 2 người con.

Khoảng 9 giờ sáng, phiên xử vụ án Vạn Thịnh Phát bắt đầu. Tại phần thủ tục phiên tòa, bị cáo Trương Mỹ Lan là người đầu tiên lên bục trả lời Hội đồng Xét xử về nhân thân và thời điểm bị bắt vào năm 2022.

Sáng 5/3, Toà án Nhân dân TP.HCM đã mở phiên tòa xét xử bị cáo Trương Mỹ Lan (68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát), cùng 85 đồng phạm liên quan sai phạm xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) và các đơn vị liên quan.

Bà Trương Mỹ Lan bị xét xử về 3 tội: Vi phạm quy định về hoạt động của ngân hàng; Tham ô tài sản liên quan đến việc chiếm đoạt 304.000 tỷ đồng của SCB; Đưa hối lộ, vì đã có hành vi hối lộ Đoàn thanh tra của Ngân hàng nhà nước để che giấu, bưng bít các sai phạm của bị cáo và Ngân hàng SCB, tạo điều kiện cho SCB được tái cơ cấu.

Bị cáo Trương Mỹ Lan là người đầu tiên lên bục khai báo trả lời HĐXX. Ảnh: HT.

Bị cáo Trương Mỹ Lan là người đầu tiên lên bục khai báo trả lời HĐXX. Ảnh: HT.

Khoảng 8 giờ  30 phút sáng, chủ tọa phiên tòa Phạm Lương Toản công bố quyết định xét xử. 8 giờ 45, bị cáo Trương Mỹ Lan là người đầu tiên lên bục khai báo trả lời Hội đồng Xét xử.

Chủ tọa cho biết trước phiên tòa diễn ra có nhận được thông báo từ trại tạm giam về tình hình sức khỏe của bà Trương Mỹ Lan. Chủ tọa hỏi hiện tại sức khỏe bị cáo có bảo đảm tham gia phiên tòa không, trả lời Hội đồng Xét xử, bị cáo Lan khẳng định bản thân đủ sức khỏe.

Trả lời về nhân thân, bà Lan cho biết là người dân tộc Hoa, quốc tịch Việt Nam, sinh ra tại TP.HCM, hộ khẩu tại quận 1, TP.HCM. Về trình độ học vấn, bị cáo này khai mình học hết lớp 12, làm Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát. Chồng là bị cáo Chu Lập Cơ và 2 người con.

Bà Trương Mỹ Lan khai mình chưa có tiền án, tiền sự; bị bắt vào khoảng 8 giờ 30 phút tối ngày 6/10/2022 khi đang đi trên đường. Về phần này, Hội đồng Xét xử nói sẽ kiểm tra lại do hồ sơ thể hiện bị bắt vào ngày 8/10/2022.

Các bị cáo có mặt tại toà sáng nay còn có ông Chu Nap Kee Eric (tức Chu Lập Cơ, doanh nhân Hong Kong) bị cáo buộc giúp vợ “rút ruột” SCB, gây thiệt hại hơn 9.116 tỷ đồng. Bị cáo Trương Huệ Vân (cháu ruột bà Lan, 36 tuổi, Tổng giám đốc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) bị cáo buộc là người có vai trò giúp sức cho bị cáo Lan, gây thiệt hại gần 1.100 tỷ đồng.

Trả lời Hội đồng Xét xử, bị cáo Trương Huệ Vân khai sinh ra tại TP HCM, cư trú tại Q.1, TP.HCM, Tổng giám đốc Công ty quản lý bất động sản Windor, có chồng và 2 con.

Bị cáo Trương Huệ Vân (cháu ruột bà Lan, Tổng giám đốc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát). Ảnh: HT.

Bị cáo Trương Huệ Vân (cháu ruột bà Lan, Tổng giám đốc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát). Ảnh: HT.

Theo cáo trạng của Viện KSNDTC, bị cáo Trương Mỹ Lan, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã xây dựng một hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát gồm khoảng 1.000 công ty con, công ty liên kết vào giao cho người thân, người nhà của bị cáo nắm giữ điều hành, quản lý các công ty con, công ty liên kết. 

Bị cáo Trương Mỹ Lan tuy không nắm chức vụ tại Ngân hàng SCB nhưng là cổ đông chính ở đây, từ 85%- 91,5% cổ phần. Bị cáo Trương Mỹ Lan cùng đồng phạm đã lập khống hồ sơ vay vốn để rút tiền từ SCB sử dụng cho nhu cầu cá nhân mình.

Trong thời gian từ tháng 10/2018 đến tháng 10/2022, bị cáo Trương Mỹ Lan đã chỉ đạo lập khống 916 hồ sơ vay vốn, chiếm đoạt của Ngân hàng SCB hơn 304.000 tỷ đồng. Số tiền này đến nay ngân hàng không thể chi trả và còn phát sinh số tiền lãi hơn 129.372 tỷ đồng.

Xem thêm
Tạm giữ 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc

THÁI NGUYÊN 300 chiếc xe đạp vi phạm có tổng trị giá 300 triệu đồng, trên vỏ hộp và hàng hoá không có thông tin về nơi sản xuất, xuất xứ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm