| Hotline: 0983.970.780

Ông Putin ‘mặc cả’ điều kiện cho không 300 nghìn tấn phân bón

Thứ Bảy 17/09/2022 , 09:01 (GMT+7)

Tổng thống Vladimir Putin nói, Nga sẵn sàng tặng các nước đang phát triển hơn 300.000 tấn phân bón bị mắc kẹt tại các cảng châu Âu, nếu EU nới lỏng các lệnh trừng phạt.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tại hội nghị thượng đỉnh SCO ngày 15 tháng 9 năm 2022. Ảnh: Sputnik

Tổng thống Nga Vladimir Putin tại hội nghị thượng đỉnh SCO ngày 15 tháng 9 năm 2022. Ảnh: Sputnik

Phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) đang diễn ra tại thành phố Samarkand, Uzbekistan, ông Putin cho biết hiện Liên minh châu Âu (EU) mới chỉ gỡ bỏ "một phần" các lệnh trừng phạt đối với Moscow, gây cản trở khả năng xuất khẩu và vận chuyển phân bón đi khắp thế giới.

Ông Putin cho biết, Nga hoan nghênh quyết định của Liên minh châu Âu về việc nới lỏng một số biện pháp trừng phạt hậu cần đối với hàng hóa xuất khẩu của Nga, nhưng cáo buộc khối này đã hành động một cách "ích kỷ" khi chỉ dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với các thành viên của mình.

"Chỉ có họ mới có thể mua phân bón của chúng tôi. Nhưng còn các quốc gia đang phát triển và các nước nghèo nhất thế giới thì sao?”, nhà lãnh đạo Nga nêu câu hỏi tại hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo SCO.

Việc cho phép phân bón của Nga tiếp cận thị trường toàn cầu là một phần của bản thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen đạt được giữa bốn bên gồm, Nga, Ukraine, Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hợp quốc hồi tháng 7, khi Nga dỡ bỏ lệnh phong tỏa quân sự đối với các cảng biển phía nam của Ukraine và cho phép Kiev nối lại hoạt động xuất khẩu ngũ cốc.

Ông Putin cho biết, hiện Nga có khoảng 300.000 tấn phân bón vẫn đang bị mắc kẹt ở các cảng biển châu Âu do các rào cản thương mại. Theo đó, Moscow sẵn sàng cho không lượng phân bón này đến các nước đang phát triển, một khi lệnh trừng phạt được dỡ bỏ.

(Reuters)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.