| Hotline: 0983.970.780

Bầu cử Tổng thống Mỹ

Ông Trump: Tổng thống Biden là nạn nhân của một cuộc đảo chính

Thứ Bảy 03/08/2024 , 08:37 (GMT+7)

Ông Donald Trump cho rằng đảng Dân chủ đã 'thực hiện một cuộc đảo chính' lật đổ Tổng thống Joe Biden và cáo buộc cựu Tổng thống Barack Obama đứng sau việc này.

Cựu Tổng thống Donald Trump phát biểu tại hội nghị của Hiệp hội Nhà báo Da màu Quốc gia ở Chicago hôm 1/8. Ảnh: AP.

Cựu Tổng thống Donald Trump phát biểu tại hội nghị của Hiệp hội Nhà báo Da màu Quốc gia ở Chicago hôm 1/8. Ảnh: AP.

Tổng thống Joe Biden đã tuyên bố dừng tranh cử hồi tháng trước, sau một chiến dịch gây áp lực của đảng Dân chủ kéo dài nhiều tuần. Trong đó các thành viên cấp cao đảng Dân chủ, bao gồm cựu Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và cựu Tổng thống Barack Obama cùng các nhà tài trợ lớn của đảng đã buộc đương kim Tổng thống 81 tuổi chấp nhận rằng ông không thể đánh bại ông Trump trong cuộc bầu cử vào tháng 11 năm nay.

"Họ đã thực hiện một cuộc đảo chính nhắm vào một Tổng thống Mỹ. Họ đi vào và nói với ông ấy rằng 'ông sẽ phải dừng lại, tỉ lệ ủng hộ của ông đang giảm mạnh trong các cuộc thăm dò'", ông Trump nói với nhà báo Laura Ingraham của đài Fox News trong một cuộc phỏng vấn gần đây. 

"Điều đó giống như bạn đang chiến đấu với ai đó và bạn đang thực sự giành chiến thắng, rồi họ rút ông ấy ra và đưa người khác vào. Điều này chưa từng xảy ra trước đây. Đây là một cuộc đảo chính", ông Trump nói.

Phát biểu với tờ New York Post vào tháng trước, ông Trump cho rằng cựu Tổng thống Obama "không thể chịu đựng được" ông Biden và cáo buộc ông đứng sau nỗ lực buộc đương kim Tổng thống dừng tranh cử.

"Tất cả bọn họ đều đã bỏ rơi ông ấy, họ nói rằng: 'Hoặc ông rút lui một cách đàng hoàng hoặc chúng tôi sẽ phải tống cổ ông'. Và đó là những gì đã xảy ra. Ông ấy không còn lựa chọn nào khác", ông Trump cho biết

Ông Biden đã tuyên bố dừng tranh cử trên mạng xã hội, khi đang cách ly tại nhà do mắc Covid-19. Tổng thống Biden cũng tuyên bố ủng hộ Phó Tổng thống Kamala Harris trở thành ứng cử viên của đảng Dân chủ trên mạng xã hội X.

"Tôi thà đối đầu với bà Harris còn hơn là ông Biden. Tôi nghĩ bà ấy sẽ dễ đối đầu hơn ông Biden. Tôi luôn cảm thấy rằng dù ông Biden không đủ năng lực nhưng ông ấy có một nền tảng nhất định, và cho dù ông ấy có tệ thế nào, mọi người vẫn sẽ bỏ phiếu cho ông ấy. Bà Harris thì không có điều đó", ông Trump trả lời phỏng vấn đài Fox News.

Bà Harris từng tham gia tranh cử Tổng thống vào năm 2019, nhưng đã dừng bước ở cuộc bầu cử sơ bộ năm đó với ít hơn 900 phiếu phổ thông.

Mặc Phó Tổng thống trước đó không nhận được nhiều sự quan tâm, tỉ lệ ủng hộ của bà Harris đang vượt ông Biden trước khi ông tuyên bố rút lui. Các nhà phân tích cảnh báo rằng bà Harris đang được hưởng lợi từ một "cú hích" khi ông Biden dừng cuộc đua, và sự ủng hộ dành cho bà sẽ giảm dần khi chiến dịch tranh cử kéo dài.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.