| Hotline: 0983.970.780

Tổng thống Zelensky tuyên bố hoàn tất 'kế hoạch chiến thắng'

Thứ Năm 19/09/2024 , 09:04 (GMT+7)

Tổng thống Volodymyr Zelensky hôm 18/9 cho biết đã hoàn tất 'kế hoạch chiến thắng' của mình nhằm mang lại hòa bình cho Ukraine sau nhiều lần tham vấn.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Reuters.

Tháng trước, ông Zelensky đã cam kết sẽ trình bày kế hoạch của mình với Tổng thống Mỹ Joe Biden khi ông tham dự các phiên họp tại Hội đồng Bảo an và Đại hội đồng Liên hợp quốc vào tuần tới.

Mặc dù thường xuyên cập nhật thông tin hàng ngày về tiến độ của kế hoạch, ông Zelensky không tiết lộ nhiều về nội dung, chỉ cho biết rằng mục tiêu là tạo ra các điều khoản có thể chấp nhận được đối với Ukraine, quốc gia hiện đang bị mắc kẹt trong cuộc xung đột với Nga hơn 2 năm qua.

"Ngày hôm nay, có thể nói rằng kế hoạch chiến thắng của chúng tôi đã được hoàn tất. Tất cả các điểm, tất cả các trọng tâm chính và tất cả các bổ sung chi tiết cần thiết của kế hoạch đã được hoàn thiện. Điều quan trọng nhất là phải quyết tâm thực hiện", ông Zelensky nói trong bài phát biểu qua video tối 18/9.

Theo ông Zelensky, mục tiêu duy nhất là hòa bình, "không được phép đóng băng xung đột hay trì hoãn cuộc tấn công của Nga sang một giai đoạn khác".

Trước đó, Tổng thống Zelensky hôm 17/9 cho biết ông đã tổ chức một cuộc họp với các chỉ huy quân sự hàng đầu và đạt được "một số nội dung mạnh mẽ" về mặt quân sự, "điều có thể củng cố đáng kể Ukraine".

Tổng thống Zelensky đã liên tục kêu gọi các đồng minh ủng hộ một kế hoạch hòa bình mà ông đã trình bày vào cuối năm 2022. Trong đó, yêu cầu Nga rút toàn bộ quân khỏi Ukraine, khôi phục biên giới hậu Xô Viết và buộc Nga phải bồi thường vì đã phát động cuộc tấn công vào nước này.

Kế hoạch này là tâm điểm của một "hội nghị thượng đỉnh hòa bình" được tổ chức tại Thụy Sĩ hồi tháng 6/2024. Nga không được mời tham dự hội nghị thượng đỉnh trên và cho rằng những yêu cầu của Ukraine là vô nghĩa.

Ông Zelensky trước đó đã ký sắc lênh cấm các cuộc đàm phán với Tổng thống Vladimir Putin trong bối cảnh quân đội Nga kiểm soát gần 20% lãnh thổ Ukraine. Nga nhiều lần tuyên bố rằng họ sẵn sàng đàm phán, nhưng đã bác khả năng này kể từ khi Ukraine phát động cuộc tấn công vào vùng Kursk hồi tháng trước.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.