| Hotline: 0983.970.780

Ông Zelensky tố báo Mỹ đưa tin sai về số lượng thương vong của Ukraine

Thứ Hai 23/09/2024 , 12:16 (GMT+7)

Tổng thống Volodymyr Zelensky đã lên tiếng phản bác một báo cáo của Wall Street Journal về số thương vong của Ukraine trong cuộc xung đột với Nga là tin giả.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại tòa nhà Quốc hội Mỹ hôm 10/7 tại Washington DC. Ảnh: CNN.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại tòa nhà Quốc hội Mỹ hôm 10/7 tại Washington DC. Ảnh: CNN.

Hôm 17/9, tờ  Wall Street Journal (WSJ) đưa tin rằng khoảng 80.000 binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng và khoảng 400.000 người khác bị thương. Tờ báo trích dẫn "một ước tính bí mật của Ukraine" từ các nguồn giấu tên quen thuộc với vấn đề này.

Các phóng viên đã yêu cầu ông Zelensky bình luận về ước tính của WSJ. "80,000 người thiệt mạng? Đó là một lời nói dối. Con số thực tế thấp hơn nhiều so với những gì đã được công bố", Tổng thống Zelensky tuyên bố.

Mặc dù Kiev không cập nhật số liệu thường xuyên về thương vong, song các chỉ huy và binh sĩ chính quy đã nhiều lần thừa nhận hứng chịu tổn thất nặng nề trên chiến trường, đặc biệt là trong chiến dịch phản công thất bại hồi năm 2023 và trong các cuộc giao tranh gần đây ở Donbass.

Hồi tháng 2/2024, ông Zelensky tuyên bố rằng chỉ có 31.000 binh sĩ Ukraine thiệt mạng trong suốt 2 năm xung đột với Nga, song không đề cập đến số người bị thương. Tờ Washington Post dẫn lời một nhà lập pháp Ukraine giấu tên hồi tháng 4 nói rằng ông Zelensky đã "hạ thấp đáng kể" số thương vong để giữ tinh thần cho binh sĩ trong bối cảnh Ukraine đang nỗ lực huy động quân. Kể từ đó, Ukraine đã sửa đổi luật nghĩa vụ quân sự để tuyển thêm nam giới nhập ngũ.

WSJ ước tính số thương vong của Ukraine lên đến 480.000 người tương ứng với ước tính trước đó do Nga cung cấp hồi tháng 4/2024 rằng Kiev đã mất khoảng nửa triệu quân. Kể từ đó, Kiev đã mất hơn 15.650 binh sĩ trong cuộc đột kích vào vùng Kursk của Nga vào tháng trước, theo Bộ Quốc phòng Nga.

Phía Moscow không công bố thương vong của mình. Tuy nhiên, Tổng thống Vladimir Putin hồi tháng 6 cho biết rằng nói rằng tỉ lệ tổn thất trên chiến trường của Nga "chỉ bằng 1/5 so với Ukraine". Trước đó, ông tuyên bố rằng phương Tây sẵn sàng "chiến đấu đến người Ukraine cuối cùng", sử dụng Kiev như một công cụ trong cuộc chiến ủy nhiệm với Nga.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.