| Hotline: 0983.970.780

Ông xã ưa thích tiệc tùng

Chủ Nhật 06/10/2019 , 09:10 (GMT+7)

Một trong những yếu tố khiến Trang yêu Dũng vì anh tỏ ra là người rất chu đáo và không bao giờ quên những ngày sinh nhật, giỗ kỵ trong gia đình, họ hàng, thậm chí cả ngày cưới của các bạn bè. Nhưng đó cũng là sai lầm lớn của cô khi chọn chồng.

Ảnh minh họa.

Theo Trang, một người biết ghi nhớ và tổ chức kỷ niệm những ngày đáng nhớ của tổ tiên hay trong thân tộc là người có tinh thần trách nhiệm cao, một người chồng như thế sẽ là một đức lang quân mẫu mực. Đó là điểm cộng trong cá tính của Dũng. Nhưng đến khi cưới nhau xong và chung sống, Trang mới tỉnh mộng và hối hận không kịp.

Đúng là Trang đã suy nghĩ không sai. Nhưng cô đã chưa tìm hiểu kỹ về Dũng và gia đình của anh. Dũng là con trai trưởng trong số bảy anh em. Thừa kế nghề nghiệp của cha, Dũng tiếp tục theo nghề kinh doanh trang phục may sẵn. Nhưng người đem lại cơ ngơi ngày nay cho Dũng lại chính là Trang. Bố mẹ Dũng có được cô con dâu như Trang chẳng khác nào vớ được của báu. Vì Dũng, con trai của hai ông bà thực chất là một người không biết lo toan.

Cái mà Dũng ưa thích là hội họp đàn đúm ăn uống, vì thế anh chỉ lo tính toán đến các ngày giỗ chạp, sinh nhật, hoặc các ngày lễ tết để tụ họp mọi người trong gia đình, họ hàng ăn uống tiệc tùng. Bố mẹ Dũng sớm nhìn được tài quán xuyến của con dâu và dần dần giao hết việc kinh doanh cho cô khi hai ông bà muốn nghỉ ngơi.

Trang đứng ra cáng đáng việc buôn bán cho nhà chồng từ rất sớm, khi cô mới chỉ sinh con gái đầu lòng. Không những thế, cô còn giúp nhà chồng làm ăn phát đạt hơn trước, khiến bố mẹ chồng rất hài lòng. Gia đình bên bố mẹ Trang cũng không thiếu thốn, nên cô tận tâm lo lắng hết cho nhà bên chồng.

Nhưng điều khiến Trang không vui, ở chỗ Dũng tỏ ra là người không biết điều. Lấy được vợ đảm đang, anh lại càng yêu sách nhiều hơn. Vào những dịp cúng giỗ ông bà nội ngoại, và kể cả của các cô dì chú bác nữa. Từ giỗ nhỏ đến giỗ lớn, Dũng đều muốn tổ chức linh đình rình rang.

Trong khi chuyện gia đình, chuyện làm ăn Dũng đã phú thác hết cho vợ, nói đúng hơn là vợ nhắc gì làm nấy và chỉ làm đại khái cho xong. Trang không trông mong gì được ở nơi chồng, ngược lại còn bị anh làm phiền mỗi khi nhà có đám xá. Không những cô bận bịu việc buôn bán, mà còn phải kiêm luôn việc tổ chức đãi tiệc, có khi đảm trách cả vai trò bếp trưởng, bởi vì Trang nấu ăn ngon có tiếng. Tính ra, gần như tháng nào cũng có tiệc tùng hội họp, bởi có tháng Dũng tổ chức đến hai lần tiệc.

Tất cả mọi chuyện chỉ vì Dũng vốn có máu gia trưởng. Là trưởng nam, anh ta thường than phiền câu “hàng trăm cái giỗ đổ đầu trưởng nam.” Trên thực tế, hàng trăm cái giỗ đều đổ lên vai vợ của anh ta mới đúng. Cái tệ tiệc tùng dẫn theo cái tệ thù tạc, khi các bạn hữu mời ăn uống đáp lễ lại, Dũng cũng không từ chối, và mỗi lần như thế đều bắt vợ phải đi theo cho bằng được. Đến mức Trang phải than phiền cô không còn thời gian lo liệu việc buôn bán, việc chăm sóc các con (về sau vợ chồng cô đã có tới ba mặt con) và việc sửa sang nhà cửa.

Mỗi lần như thế Dũng đều quay sang la mắng vợ, thậm chí Dũng còn nể bạn hơn nể vợ, nghĩa là bạn bè vẫn là ưu tiên hàng đầu hơn vợ con. Trang chỉ còn biết ngậm bồ hòn làm ngọt. Người ngoài cuộc nhìn vào, nói Dũng đang có một gia đình hạnh phúc. Vợ giỏi làm ăn, chu tất cả công việc nhà. Lâu dần Trang cũng không dám góp ý với chồng, vì nói ra sợ sẽ bị chồng chì chiết, to tiếng.

Dũng ăn nhậu thù tạc nhiều đến độ anh đâm nghiện uống nặng. Từ uống bia chuyển sang uống rượu mới đủ “đô”. Cả nhà chẳng ai khuyên bảo được, từ bố mẹ, các em, cho tới vợ. Khi đến giai đoạn nghiện ngập, các buổi tiệc cũng đâm ra kéo dài hơn. Sau tiệc chính, bao giờ cũng có thêm “hiệp phụ”, như thế uống mới đã. Vòng bụng của Dũng ngày một to hơn, anh ta tự hào khoe rằng có bụng to là tướng của “đại gia”.

Một hôm, trong lúc đang nhậu say túy lúy, Dũng xảy chuyện sinh sự, cãi nhau lớn tiếng với bạn nhậu. Rốt cuộc anh bỗng bị đổ gục giữa bàn tiệc vì bị đột quỵ. Tính ra anh vẫn còn may mắn vì Trang đã vội vàng đưa anh đến bệnh viện. Đợt tai biến đó khiến Dũng bị liệt nửa người. Cả nửa năm sau mới có thể nói năng và tập đi đứng trở lại. Bác sĩ bắt anh phải bỏ hẳn rượu bia, nếu không tai ương có thể quay trở lại.

Không được uống rượu bia cũng có nghĩa là hết cả tiệc tùng, nhậu nhẹt. Được cái Dũng rất biết sợ, lần tai biến đó còn có tác dụng răn đe mạnh mẽ hơn cả những lời khuyên từ những người thân trong gia đình. Trang mừng vì chồng đã biết sợ, biết nghe lời cô kiêng cữ rượu bia triệt để và bắt đầu tập siêng năng tập thể dục, ăn kiêng. Cái bụng đại gia đã hoàn toàn biến mất như có phép màu. Anh nhanh chóng đạt được vóc dáng chuẩn, cân đối. Không ai tin được những thay đổi lớn từ Dũng như thế. Mỗi lần có người khen, Dũng chỉ đáp là nhờ có vợ động viên. Và anh ta nói không ngoa.

(Kiến thức gia đình số 40)

Xem thêm
Phụ nữ Hàn Quốc 'giả bệnh' trước kì nghỉ lễ Trung thu

Áp lực khi phải chuẩn bị cỗ bàn, chiều lòng các thành viên trong gia đình chồng, nhiều phụ nữ Hàn Quốc giả bệnh trước kì nghỉ lễ Trung thu.

Chúng ta ở quãng nào?

Nhiều người vẫn chép miệng tiếc nuối 'Sao thời xưa nghèo mà yên thế?'. Có thể họ muốn nói đến thời bao cấp chăng?