| Hotline: 0983.970.780

Tổng tư lệnh Ukraine yêu cầu chính khách ra trận nếu thiếu quân

Thứ Sáu 05/01/2024 , 13:21 (GMT+7)

Phát biểu trước Quốc hội hôm 4/1, Tổng Tư lệnh Lực lượng vũ trang Ukraine Valery Zaluzhny thông báo về tình trạng thiếu binh sĩ và kêu gọi các đại biểu ra trận.

Tổng Tư lệnh Lực lượng vũ trang Ukraine Valery Zaluzhny. Ảnh: 

Tổng Tư lệnh Lực lượng vũ trang Ukraine Valery Zaluzhny. Ảnh: 

"Tôi cần thêm binh sĩ. Nga đã huy động thêm 400.000 người và đang chuẩn bị động viên thêm hàng trăm nghìn người nữa. Tôi nên cùng với ai chiến đấu bây giờ? Hoặc quay ra thế giới và yêu cầu hỗ trợ quân, hoặc các đại biểu ngồi đây sẽ lên đường ra mặt trận chiến đấu, nếu không huy động được quân", tướng Zaluzhny nói.

Tổng Tư lệnh Zaluzhny cũng phản đối quy định tuyển mộ tù nhân và người bị kết án vào quân đội, cho rằng điều này sẽ khiến người dân nghĩ rằng thực hiện nghĩa vụ quân sự là một hình phạt. Ông cũng cho biết huấn luyện cho tân binh nhập ngũ sẽ chỉ mất 80 ngày, và kêu gọi hãy tuyển thêm quân cho lực lượng vũ trang.

Kiev hiện đang phải vật lộn để bổ sung khoảng 125.000 binh sĩ tổn thất sau khi cuộc phản công hồi giữa năm 2023 thất bại. Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu cho biết Ukraine tổn thất hơn 383.000 binh sĩ kể từ khi chiến sự bắt đầu vào tháng 2/2022.

Tình báo Nga cho rằng các đồng minh phương Tây của Ukraine đã thúc ép ông Zelensky mở rộng đối tượng tuyển lính động viên cho cả người già và phụ nữ. Một nghị sĩ thuộc đảng "Đầy tớ của nhân dân" cầm quyền của Tổng thống Volodymyr Zelensky, Mariana Bezuglaya, đã đề xuất sửa đổi luật cho phép phụ nữ tham gia chiến đấu. Tuy nhiên, khảo sát trên Facebook của bà cho thấy 74% nam giới và 65% phụ nữ sẵn sàng từ bỏ quốc tịch Ukraine để không phải thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Tổng thống Zelensky hồi tháng 12 thông báo ông Zaluzhny đã yêu cầu ông tuyển thêm 500.000 quân. Vào cuối tháng 12/2023, chính quyền ông Zelensky đã trình dự luật huy động quân cho Quốc hội. Dự luật đề xuất bãi bỏ nghĩa vụ bắt buộc và hoãn thực hiện đối với người khuyết tật; bắt buộc những người thuộc diện phải đăng ký nghĩa vụ quân sự và phải đăng ký tài khoản điện tử, khám sức khỏe; phải có mặt khi được gọi đến cơ quan đăng ký và nhập ngũ, theo thời gian, địa điểm được nêu rõ trong giấy triệu tập.

Dự luật cũng buộc người được huy động phải đến ủy ban quân sự trong vòng 60 ngày, kể từ ngày thông báo điều động; hoặc trong vòng 20 ngày kể từ ngày tiếp tục nhận được lệnh triệu tập.

Theo dự luật, giới hạn độ tuổi huy động được giảm từ 27 xuống 25 tuổi. Nếu không có mặt để nhập ngũ, các hạn chế về quyền lợi công dân sẽ được đưa ra, bao gồm cả việc chặn thẻ và tài khoản ngân hàng. Việc bỏ phiếu về dự luật này sẽ diễn ra vào ngày 10 - 12/1.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.