| Hotline: 0983.970.780

Ông Zelensky phủ nhận Ukraine đang phát triển vũ khí hạt nhân

Thứ Sáu 18/10/2024 , 08:40 (GMT+7)

Tổng thống Volodymyr Zelensky đã phủ nhận Ukraine đang tìm cách phát triển vũ khí hạt nhân, có phần mâu thuẫn với những tuyên bố mà ông đưa ra trước đó cùng ngày.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Tổng thư ký NATO phát biểu trong cuộc họp báo tại Brusssels, Bỉ. Ảnh: Volkskrant.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Tổng thư ký NATO phát biểu trong cuộc họp báo tại Brusssels, Bỉ. Ảnh: Volkskrant.

Ông Zelensky đưa ra phát biểu trên trong cuộc họp báo chung với tân Tổng thư ký NATO Mark Rutte tại Brussels, Bỉ. Khi được hỏi về việc Ukraine có tham vọng sở hữu vũ khí hạt nhân hay không, ông Zelensky đã thẳng thừng phủ nhận điều này.

"Đôi khi chúng ta tự tạo ra vấn đề cho mình. Và giờ các bạn đã bắt đầu làm điều đó. Chúng tôi chưa bao giờ nói rằng chúng tôi đang phát triển vũ khí hạt nhân hay một cái gì đó tương tự", ông Zelensky tuyên bố.

"Đó là lý do tại sao tôi nói rằng tôi không có lựa chọn thay thế nào khác ngoại trừ việc gia nhập NATO. Đó là tín hiệu của tôi, nhưng chúng tôi không sản xuất vũ khí hạt nhân. Xin đừng lan truyền những thông tin như vậy", ông nói thêm.

Phát biểu này dường như mâu thuẫn với tuyên bố trước đó cùng ngày của Tổng thống Zelensky, khi nhà lãnh đạo Ukraine tuyên bố nước này chỉ có 2 lựa chọn để đảm bảo an ninh, hoặc gia nhập NATO hoặc sở hữu vũ khí hạt nhân.

"Trong cuộc hội đàm với ông Donald Trump, tôi nói với ông ấy, 'Lối thoát cho chúng tôi là gì?' Hoặc Ukraine sở hữu vũ khí hạt nhân để bảo vệ đất nước, hoặc chúng tôi cần phải gia nhập một liên minh quân sự. Chúng tôi không biết bất kỳ liên minh hiệu quả nào ngoại trừ NATO", ông nói và cho biết thêm rằng Kiev đã rất quyết tâm gia nhập NATO.

Trước đây, Ukraine từng tuyên bố là một trong những cường quốc hạt nhân lớn, nhưng đã quyết định giải trừ vũ khí hạt nhân theo Bản ghi nhớ Budapest năm 1994. Theo tài liệu này, Mỹ, Anh và Nga sẽ tăng cường đảm bảo an ninh cho Kiev để đổi lấy việc nước này từ bỏ vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, Kiev chưa bao giờ thực sự sở hữu năng lực sản xuất vũ khí hạt nhân, những gì Ukraine tuyên bố sở hữu là những vũ khí còn sót lại sau khi Liên Xô tan rã.

Trước đó, Tổng thống Zelensky đã nhiều lần đề cập đến vấn đề vũ khí hạt nhân, công khai bày tỏ sự tiếc nuối về quyết định từ bỏ kho vũ khí hạt nhân của Kiev ngay trước khi xung đột với Nga nổ ra vào tháng 2/2022. Vào thời điểm đó, ông tuyên bố Kiev có "mọi quyền" để đảo ngược quyết định trước đó và sử dụng vũ khí hạt nhân.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Triều Tiên phá hủy các tuyến đường nối với Hàn Quốc

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã cho nổ tung các tuyến đường nối với Hàn Quốc vào trưa ngày 15/10.

Mỹ lần đầu sử dụng máy bay ném bom tàng hình B-2 tấn công Houthi

Mỹ đã lần đầu tiên sử dụng máy bay ném bom tàng hình B-2 Spirit tấn công các kho vũ khí của lực lượng Houthi ở Yemen vào sáng 17/10.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.

Bình luận mới nhất