| Hotline: 0983.970.780

Tổng thống Zelensky trình bày 'kế hoạch chiến thắng' tại Quốc hội

Thứ Năm 17/10/2024 , 09:30 (GMT+7)

Tổng thống Zelensky hôm 16/10 đã trình bày ‘kế hoạch chiến thắng’ của mình trước Quốc hội Ukraine, cho rằng cuộc xung đột với Nga có thể kết thúc trong năm tới.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trình bày 'kế hoạch chiến thắng' trước các thành viên Quốc hội Ukraine tại Kiev hôm 16/10. Ảnh: AFP.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trình bày "kế hoạch chiến thắng" trước các thành viên Quốc hội Ukraine tại Kiev hôm 16/10. Ảnh: AFP.

Trong bài phát biểu của mình, ông Zelensky than thở rằng "chiến thắng đã trở thành một từ không mấy thoải mái" đối với một số người, tuy nhiên, ông khẳng định chắc chắn rằng "kế hoạch chiến thắng" của mình sẽ giúp chấm dứt xung đột. 

"Kế hoạch này là khả thi. Điều này phụ thuộc vào các đồng minh của chúng ta. Tôi nhấn mạnh là các đồng minh của chúng ta. Không phụ thuộc hoàn toàn vào Nga", ông Zelensky nói, cáo buộc Moscow không muốn hòa bình.

"Nếu các bạn đồng tình với ý tưởng này, với kế hoạch chiến thắng đặc biệt này..., chúng ta có thể có đạt được một thỏa thuận để kết thúc chiến tranh trong năm tới", ông nói thêm, bác bỏ việc đóng băng xung đột hay khả năng phải đánh đổi lãnh thổ lấy hòa bình.

Ông Zelensky cho biết kế hoạch này bao gồm 8 điểm, trong đó có 3 điểm chưa được tiết lộ. Điểm đầu tiên và quan trọng nhất, nhà lãnh đạo Ukraine yêu cầu Kiev được gia nhập NATO ngay lập tức, một động thái mà khối này đã thực hiện một cách dè chừng với lý do lo ngại bị kéo vào cuộc xung đột với Nga.

Thứ hai, ông nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường khả năng phòng thủ của Ukraine, bao gồm cả việc dỡ bỏ các hạn chế của phương Tây đối với việc sử dụng vũ khí tầm xa do nước ngoài sản xuất để tấn công Nga, đồng thời kêu gọi tiếp tục các cuộc tấn công trên bộ vào lãnh thổ nước này.

Về điểm thứ ba, ông Zelensky đề xuất với phương Tây rằng Ukraine "triển khai gói răn đe chiến lược phi hạt nhân toàn diện trên lãnh thổ, đủ sức bảo vệ đất nước chúng tôi khỏi bất kỳ mối đe dọa quân sự nào từ Nga".

Thứ tư, ông đề xuất thỏa thuận giữa Ukraine và Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) cùng các đồng minh khác, cho phép đầu tư chung và sử dụng nguồn tài nguyên thiên nhiên của Ukraine, ước tính lên tới hàng nghìn tỷ USD.

Điểm cuối cùng, ông Zelensky cho biết Ukraine có thể chia sẻ kinh nghiệm chiến trường thực tế với phương Tây để "tăng cường khả năng quốc phòng của NATO và đảm bảo an ninh ở châu Âu".

Trước bài phát biểu của Tổng thống Zelensky, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho rằng kế hoạch của ông chỉ là một phần trong chính sách chiến đấu với Nga "đến người Ukraine cuối cùng" do Mỹ áp đặt. Ông Peskov cho rằng hòa bình chỉ có thể đạt được nếu Kiev hiểu "sự vô dụng của chính sách hiện tại và phải tỉnh táo để nhận ra lý do dẫn đến cuộc xung đột ở Ukraine".

Tổng thống Vladimir Putin nói rằng một trong những nguyên nhân chính dẫn đến cuộc xung đột là việc Ukraine quyết tâm gia nhập NATO và "cuộc thảm sát" của Kiev đối với người dân ở Donbass, hiện đã trưng cầu dân ý sáp nhập vào Nga.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Triều Tiên phá hủy các tuyến đường nối với Hàn Quốc

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã cho nổ tung các tuyến đường nối với Hàn Quốc vào trưa ngày 15/10.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.

Bình luận mới nhất