| Hotline: 0983.970.780

Ông Zelensky: Xung đột Ukraine phải chấm dứt trong mùa thu 2024

Thứ Hai 09/09/2024 , 09:35 (GMT+7)

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết đã kêu gọi đồng minh NATO gây áp lực buộc Nga đồng ý với các điều khoản đàm phán hòa bình của Kiev vào mùa thu này.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin tại cuộc họp ở căn cứ không quân Ramstein,Đức, hôm 6/9. Ảnh: CNN.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin tại cuộc họp ở căn cứ không quân Ramstein,Đức, hôm 6/9. Ảnh: CNN.

Ông Zelensky đưa ra tuyên bố trên tại cuộc họp với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin tại căn cứ không quân Ramstein ở Đức. Các cuộc họp diễn ra thường xuyên tại Ramstein thường được kết hợp viện trợ quân sự cho Kiev.

Nhà lãnh đạo Ukraine đã kêu gọi các nước phương Tây giúp hỗ trợ tổ chức sản xuất vũ khí chung trên lãnh thổ Ukraine, bao gồm cả máy bay không người lái (UAV) và tên lửa.

"Để làm được điều này, chúng tôi cần viện trợ. Chúng tôi sẵn sàng làm mọi thứ có thể giúp chấm dứt cuộc chiến này, cụ thể là bằng cách gây áp lực lên Nga để có được hòa bình thực sự. Hãy biến mùa thu này thành thời điểm để chấm đứt cuộc xung đột ở Ukraine và khôi phục trật tự an ninh quốc tế đáng tin cậy", ông Zelensky nói.

Ông Austin cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sản xuất vũ khí, cho rằng Mỹ đang "làm việc với Ukraine để thiết kế và chế tạo một hệ thống thay thế cho tên lửa đất đối không cho S-300 và tên lửa không đối không R-27". Washington đã chi hơn 200 triệu USD để mua "các thành phần quan trọng" cho phép Ukraine chế tạo UAV và hệ thống tác chiến điện tử, ông nói.

Kiev đã phải hứng chịu một số thất bại trên chiến trường trong những tháng gần đây, với việc quân đội Nga liên tục tiến công ở Donbas và tiến gần thành phố Pokrovsk.

Trong một nỗ lực nhằm khiến Moscow rút khỏi Donbas, Ukraine đã phát động một cuộc tấn công vào vùng Kursk của Nga hồi đầu tháng 8, kiểm soát một số ngôi làng và thành phố biên giới Sudzha. Tuy nhiên, điều này không thể ngăn được các cuộc tiến công của Nga ở Donbas.

Tổng thống Nga Vladimir Putin gần đây cho rằng do điều động các đơn vị tinh nhuệ nhất đến vùng Kursk, Ukraine đã "tự làm suy yếu" các phòng tuyến mình ở các mặt trận khác. Ông nói thêm rằng các quân đội Nga chỉ cần đẩy mạnh tiến công ở Donbas.

Các cuộc đàm phán hòa bình giữa Moscow và Kiev đã đổ vỡ vào mùa xuân năm 2022. Kể từ đó, Moscow tuyên bố rằng yêu cầu của ông Zelensky về việc khôi phục Ukraine về biên giới năm 1991 là hoàn toàn không thể chấp nhận được. Phát biểu hôm 2/9, ông Putin cho biết rằng Nga sẵn sàng mở lại các cuộc đàm phán hòa bình, nhưng phải theo các điều kiện của nước này. Tuy nhiên, Moscow trước tiên cần vô hiệu hóa các nỗ lực của Ukraine nhằm "gây bất ổn tình hình" ở Kursk và các khu vực biên giới khác, ông Putin nhấn mạnh.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.

Bình luận mới nhất