Từ trung tâm xã A Vao vào thôn Pa Ling chỉ có tuyến đường liên thôn độc đạo dài chừng 20km đã được Bộ Quốc phòng đầu tư bê tông hóa từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, do địa hình dốc, hẹp, bám theo sườn núi nên nền đường bê tông chỉ rộng khoảng 3m với nhiều khúc cua “tay áo”. Đây là tuyến đường vận chuyển keo, tràm và nông sản của hàng trăm hộ dân thôn Pa Ling ra trung tâm xã để tiêu thụ. Tuy nhiên, thời gian gần đây, các xe chở nông sản không thể hoạt động.
Theo quan sát của phóng viên Báo Nông nghiệp Việt Nam, trên tuyến đường này hiện đã có rất nhiều điểm sạt lở. Tại một số điểm, sạt lở đã ăn sâu, tạo hàm ếch khoét sâu vào phía dưới đường bê tông. Dấu hiệu sạt lở vẫn chưa dừng lại khi một số tảng đất dưới lớp bê tông và dọc tuyến đường tiếp tục bị nứt kết cấu. Một bên vực sâu, một bên là núi cao dựng đứng cùng với việc khu vực này thường xuyên có mây mù bao phủ tạo ra cảm giác hết sức nguy hiểm. Vì điều này, nhiều lái xe đã không dám vào tận thôn Pa Ling để thu mua nông sản.
Anh Hồ Văn E, một hộ trồng chuối tại thôn Pa Ling cho biết, đa phần người dân ở đây là đồng bào dân tộc Pa Kô, cuộc sống còn hết sức khó khăn. Vài năm lại đây, người dân phát triển sản xuất, trồng keo, trồng chuối lùn bản địa nên nhu cầu trao đổi, vận chuyển hàng hóa tăng cao. Tuy nhiên, tuyến đường bị sạt lở khiến giá nông sản bán tại chỗ rất rẻ, người dân thiệt đơn thiệt kép.
“Ít xe vào đây thu mua chuối và keo tràm lắm! Vì vận chuyển vừa xa lại vừa khó khăn nên đồng bào thu không được bao nhiêu. Chúng tôi rất mong tuyến đường này được đầu tư nâng cấp, sửa chữa để người dân có điều kiện cải thiện cuộc sống”, anh E cho hay.
Thiếu tá Lê Trung, Đồn phó Đồn Biên phòng A Vao cho hay, Pa Lin là địa bàn vùng sâu, vùng xa, thuộc diện khó khăn nhất của xã đặc biệt khó khăn. Cứ đến mùa mưa bão, không chỉ người dân, chính quyền địa phương mà cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng A Vao cũng hết sức lo lắng. Nếu tuyến đường này bị sạt lở, hàng trăm hộ dân tại thôn Pa Lin sẽ bị chia cắt.
Từ trung tâm xã A Vao, nếu muốn “tiếp viện” cho người dân trong tình huống khẩn cấp chỉ có thể đi bộ đường rừng, vượt qua hàng chục km. Nếu đi ra thị trấn Krông Klang rồi đi theo đường vòng thì thời gian tăng lên gấp đôi. Vì vậy, việc sửa chữa, nâng cấp tuyến đường này là hết sức cần thiết.
Ông Hồ Văn Nhiếp, Chủ tịch UBND xã A Vao cũng hết sức lo lắng cho cuộc sống của người dân thôn Pa Ling. Theo ông Nhiếp, cứ mùa mưa đến thì tại nhiều điểm trên tuyến đường này đều được chính quyền và các lực lượng chức năng rào chắn đường, cắm biển cảnh báo.
“Qua khảo sát thì có 5 vị trí bị sạt lở hàm ếch rất nguy hiểm. Công trình đã được đầu tư từ nhiều năm nay, qua mỗi mùa mưa bão lại bị sạt lở một ít. Có thể nói, thời điểm này, tuyến đường từ thôn Pa Ling ra trung tâm xã A Vao rất nguy hiểm, đặc biệt là những hôm trời mưa. Vì vậy, nếu không được đầu tư khắc phục thì nguy cơ thôn Pa Ling bị cô lập trong mùa mưa bão là điều rất dễ xảy ra”, thiếu tá Trung cho hay.
“Thôn Pa Ling có 170 hộ dân với gần 750 nhân khẩu, cuộc sống người dân hết sức khó khăn. Chúng tôi cũng đã nhiều lần đi kiểm tra và thực tế cho thấy có rất nhiều điểm sạt lở nghiêm trọng. Tại các cuộc tiếp xúc đại biểu hội đồng nhân dân các cấp, chúng tôi đã nêu nguyện vọng. Xã cũng đã có văn bản báo cáo UBND huyện nhưng đến nay các điểm sạt lở chưa được khắc phục. Rất mong cấp trên quan tâm để người dân, chính quyền và lực lượng chức năng yên tâm khi mùa mưa bão đến”, ông Nhiếp cho hay.