| Hotline: 0983.970.780

Pa Ling trước nguy cơ bị cô lập trong mùa mưa lũ

Thứ Ba 26/03/2024 , 07:00 (GMT+7)

Hàng trăm hộ dân tại thôn Pa Ling, xã A Vao, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị đối mặt với nguy cơ bị cô lập trong mùa mưa bão sắp tới.

Từ trung tâm xã A Vao vào thôn Pa Ling chỉ có tuyến đường liên thôn độc đạo dài chừng 20km đã được Bộ Quốc phòng đầu tư bê tông hóa từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, do địa hình dốc, hẹp, bám theo sườn núi nên nền đường bê tông chỉ rộng khoảng 3m với nhiều khúc cua “tay áo”. Đây là tuyến đường vận chuyển keo, tràm và nông sản của hàng trăm hộ dân thôn Pa Ling ra trung tâm xã để tiêu thụ. Tuy nhiên, thời gian gần đây, các xe chở nông sản không thể hoạt động.

Chỉ 20km đường bê tông từ trung tâm xã A Vao vào thôn Pa Ling nhưng đã có 5 điểm sạt lở nghiêm trọng. Ảnh: Võ Dũng.

Chỉ 20km đường bê tông từ trung tâm xã A Vao vào thôn Pa Ling nhưng đã có 5 điểm sạt lở nghiêm trọng. Ảnh: Võ Dũng.

Bài liên quan

Theo quan sát của phóng viên Báo Nông nghiệp Việt Nam, trên tuyến đường này hiện đã có rất nhiều điểm sạt lở. Tại một số điểm, sạt lở đã ăn sâu, tạo hàm ếch khoét sâu vào phía dưới đường bê tông. Dấu hiệu sạt lở vẫn chưa dừng lại khi một số tảng đất dưới lớp bê tông và dọc tuyến đường tiếp tục bị nứt kết cấu. Một bên vực sâu, một bên là núi cao dựng đứng cùng với việc khu vực này thường xuyên có mây mù bao phủ tạo ra cảm giác hết sức nguy hiểm. Vì điều này, nhiều lái xe đã không dám vào tận thôn Pa Ling để thu mua nông sản.

Anh Hồ Văn E, một hộ trồng chuối tại thôn Pa Ling cho biết, đa phần người dân ở đây là đồng bào dân tộc Pa Kô, cuộc sống còn hết sức khó khăn. Vài năm lại đây, người dân phát triển sản xuất, trồng keo, trồng chuối lùn bản địa nên nhu cầu trao đổi, vận chuyển hàng hóa tăng cao. Tuy nhiên, tuyến đường bị sạt lở khiến giá nông sản bán tại chỗ rất rẻ, người dân thiệt đơn thiệt kép.

“Ít xe vào đây thu mua chuối và keo tràm lắm! Vì vận chuyển vừa xa lại vừa khó khăn nên đồng bào thu không được bao nhiêu. Chúng tôi rất mong tuyến đường này được đầu tư nâng cấp, sửa chữa để người dân có điều kiện cải thiện cuộc sống”, anh E cho hay.

Thiếu tá Lê Trung, Đồn phó Đồn Biên phòng A Vao cho hay, Pa Lin là địa bàn vùng sâu, vùng xa, thuộc diện khó khăn nhất của xã đặc biệt khó khăn. Cứ đến mùa mưa bão, không chỉ người dân, chính quyền địa phương mà cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng A Vao cũng hết sức lo lắng. Nếu tuyến đường này bị sạt lở, hàng trăm hộ dân tại thôn Pa Lin sẽ bị chia cắt.

Nhiều điểm bị khoét hàm ếch vào đến giữa nền đường bê tông. Ảnh: Võ Dũng.

Nhiều điểm bị khoét hàm ếch vào đến giữa nền đường bê tông. Ảnh: Võ Dũng.

Từ trung tâm xã A Vao, nếu muốn “tiếp viện” cho người dân trong tình huống khẩn cấp chỉ có thể đi bộ đường rừng, vượt qua hàng chục km. Nếu đi ra thị trấn Krông Klang rồi đi theo đường vòng thì thời gian tăng lên gấp đôi. Vì vậy, việc sửa chữa, nâng cấp tuyến đường này là hết sức cần thiết.

Ông Hồ Văn Nhiếp, Chủ tịch UBND xã A Vao cũng hết sức lo lắng cho cuộc sống của người dân thôn Pa Ling. Theo ông Nhiếp, cứ mùa mưa đến thì tại nhiều điểm trên tuyến đường này đều được chính quyền và các lực lượng chức năng rào chắn đường, cắm biển cảnh báo.

“Qua khảo sát thì có 5 vị trí bị sạt lở hàm ếch rất nguy hiểm. Công trình đã được đầu tư từ nhiều năm nay, qua mỗi mùa mưa bão lại bị sạt lở một ít. Có thể nói, thời điểm này, tuyến đường từ thôn Pa Ling ra trung tâm xã A Vao rất nguy hiểm, đặc biệt là những hôm trời mưa. Vì vậy, nếu không được đầu tư khắc phục thì nguy cơ thôn Pa Ling bị cô lập trong mùa mưa bão là điều rất dễ xảy ra”, thiếu tá Trung cho hay.

Không có xe vào thu mua nông sản, các mặt hàng của người dân thôn Pa Ling sản xuất ra không bán được với giá cao. Ảnh: Võ Dũng.

Không có xe vào thu mua nông sản, các mặt hàng của người dân thôn Pa Ling sản xuất ra không bán được với giá cao. Ảnh: Võ Dũng.

“Thôn Pa Ling có 170 hộ dân với gần 750 nhân khẩu, cuộc sống người dân hết sức khó khăn. Chúng tôi cũng đã nhiều lần đi kiểm tra và thực tế cho thấy có rất nhiều điểm sạt lở nghiêm trọng. Tại các cuộc tiếp xúc đại biểu hội đồng nhân dân các cấp, chúng tôi đã nêu nguyện vọng. Xã cũng đã có văn bản báo cáo UBND huyện nhưng đến nay các điểm sạt lở chưa được khắc phục. Rất mong cấp trên quan tâm để người dân, chính quyền và lực lượng chức năng yên tâm khi mùa mưa bão đến”, ông Nhiếp cho hay.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm