| Hotline: 0983.970.780

Phà chở 459 người chìm ngoài khơi Hàn Quốc

Thứ Tư 16/04/2014 , 10:50 (GMT+7)

Phần lớn hành khách trên phà là học sinh đang ra đảo du lịch Jeju. Đến cuối giờ chiều 16/4, đã xác định 2 người thiệt mạng, 293 người còn mất tích. Phà chìm rất nhanh. Thợ lặn cứu nạn rất khó khăn do nước biển đục, tầm nhìn hạn chế. Nhân chứng cho biết có tiếng nổ rất lớn và phà bị lật nghiêng ngay lập tức.


Chỉ còn một phần mũi phà nhô lên mặt biển. Ảnh: Reuters

► 16h13: Con số chính thức được công bố thì phà chỉ chở 459 hành khách. 

► 14h19: Yonhap xác nhận lại mới cứu được khoảng 180 người, rất thấp so với con số trước đó được một quan chức cứu nạn tại hiện trường cho biết là 368 người.

Như vậy, còn khoảng 290 người đang mất tích chưa được tìm thấy.

► 14h07: BBC cho hay phà chỉ còn trụ được tối đa 2 tiếng trước khi chìm hẳn.

► 13h55: Phà chìm đi rất nhanh. Hình ảnh AFP phát đi cho thấy nó gần như đã lật úp. Phần lớn thân phà đã chìm dưới nước. Chỉ còn một phần mũi nhô khỏi mặt nước.

► 13h40: BBC cho hay, đã có 2 người thiệt mạng, một nữ thủy thủ đoàn 27 tuổi và 1 học sinh trung học. Còn hơn 100 người chưa tìm thấy đâu. Tổng cộng mới có 368 người được cứu thoát.

Phà được xác định chở 476 hành khách, chủ yếu là học sinh từ cảng Incheon ra đảo du lịch Jeju.

► 9h30: Lực lượng tuần duyên mở chiến dịch khổng lồ và đã cứu hộ được 110 người.

Tổng cộng 34 tàu của hải quân và dân sự, 18 trực thăng đang tham gia cuộc cứu hộ con tàu chìm ngoài khơi bờ biển tây nam. Tất cả các tàu và lực lượng thợ lặn đặc nhiệm được lệnh sẵn sàng giải cứu các hành khách. Đến nay đã phát hiện một người chết trong phà, Reuters và AFP dẫn lời lực lượng tuần duyên cho hay.

Aljazeera, đưa tin từ Seoul, cho hay có 6 người bị thương, với những vết bỏng và thâm tím. "Điều này cho thấy một sự việc rất dữ dội có thể đã xảy ra trên đó, vì vậy chúng ta có thể dự đoán số người bị thương sẽ tăng", phóng viên của hãng này nói.


Một sự việc rất dữ dội có thể đã xảy ra trên phà

Sewol phát đi tín hiệu cấp cứu vào khoảng 8h58 ở vùng biển cách đảo Byungpoong 20 km. Hiện số hành khách chính xác trên phà vẫn chưa nhất quán giữa các báo. Hãng tin Reuters cho hay có 470 người trên phà. Một quan chức thuộc công ty Chonghaejin Marine, chủ sở hữu phà, xác nhận nó chở tổng cộng 447 người. Trong số đó có 325 học sinh cấp ba, đi phà tới đảo Jeju theo một chuyến dã ngoại của trường.

Phà bị nghiêng ở một góc nghiêm trọng. Lực lượng tuần duyên đã triển khai các tàu và máy bay tuần tra đến khu vực để tiến hành cứu hộ.

"Con tàu đang bị nước tràn vào và đang chìm. Chúng tôi có các tàu tuần duyên, tàu thương mại ở khu vực, trực thăng tham gia chiến dịch cứu hộ",AFP dẫn lời một phát ngôn viên tuần duyên nói.


Một phần của con phà chìm (màu trắng, xanh giữa ảnh) trên biển ngoài khơi Hàn Quốc sáng 16/4

Kênh truyền hình YTN phỏng vấn được một hành khách trên phà. "Chúng tôi nghe thấy một tiếng va đập lớn và tàu ngừng chạy. Con tàu đang nghiêng và chúng tôi phải bám vào một thứ gì đó để ngồi", hành khách nói.

Đến nay chưa có hành khách bị thương trong sự cố, ông Park Jung-il, quan chức tuần duyên, nói từ Mokpo, phía tây nam Hàn Quốc. Yonhap đưa tin nhưng không dẫn nguồn, cho hay khoảng 190 hành khách vừa được cứu khỏi phà. Một quan chức chính phủ Hàn Quốc cho rằng phà có thể đã va vào đá do sương mù.

Tính đến 9h55 (giờ địa phương), lực lượng cứu hộ đã cứu được 190 người.

Đến 11h35, Reuters dẫn lời một nhân viên của trường học vừa cho biết 338 học sinh và giáo viên trên phà vẫnan toàn. Các học sinh đã được cứu sống đang liên lạc với cha mẹ bằng điện thoại. Phụ huynh của một em kể rằng con ông sống sót nhờ nhảy xuống biển cùng 11 em khác, trong đó có một em bị gãy chân, còn lại đều không hề hấn gì và được một tàu cứu hộ vớt lên.


Vị trí Incheon - Jeju. Đồ họa: BBC

Nhiệt độ nước biển ở khu vực là khoảng 12 độ C. Con người chỉ có thể sống sót trong vòng hai giờ ở nhiệt độ này. Do phà nghiêng nghiêm trọng, nên thủy thủ đoàn và lực lượng cứu hộ ra lệnh cho tất cả mọi người trên boong nhảy xuống nước.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye hôm nay ra lệnh tất cả các tàu và thợ lặn đặc nhiệm sẵn có đến cứu hộ con phà chìm, văn phòng tổng thống cho biết. "Cần cố gắng ngăn tình trạng thương vong, dù chỉ một người, và cần tìm kiếm toàn diện để đảm bảo không có ai bị bỏ sót", một quan chức chính phủ dẫn lời bà Park nói.

Chính phủ Hàn Quốc cũng vừa thiết lập một trung tâm phản ứng trung ương để xử lý vụ tai nạn.


Tính đến 11h12 sáng (theo giờ địa phương), tổng cộng 161 hành khách được giải cứu khỏi phà chìm, Korea Herald dẫn lời giới chức cho hay

Con phà được đóng năm 1994, có sức chứa 921 hành khách. Nó thường đi lại giữa Incheon và Jeju, đảo du lịch nổi tiếng của Hàn Quốc. Phà rời Incheon lúc 21 giờ tối qua để đến Jeju.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Mỹ không còn hệ thống phòng không Patriot để gửi cho Ukraine

Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cho biết Washington không còn hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine, nhưng sẽ gây áp lực buộc EU và NATO chia sẻ cho Kiev.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm