| Hotline: 0983.970.780

Phải bồi hoàn thiệt hại cho ngư dân

Thứ Năm 29/06/2017 , 13:15 (GMT+7)

Bình Định hiện vẫn còn 5 con tàu vỏ thép khác do Cty Đại Nguyên Dương đóng bị đánh tráo vật liệu từ thép Hàn Quốc/Nhật Bản sang thép Trung Quốc đang không biết số phận sẽ đi về đâu...

Sáng 28/6, các huyện Phù Cát và Phù Mỹ (Bình Định), những địa phương có tàu vỏ thép 67 do Cty TNHH Đại Nguyên Dương (viết tắt là Cty Đại Nguyên Dương, thị trấn Xuân Trường, Nam Định) đóng bị thay đổi vật liệu thép đã tổ chức họp ngư dân và các ban ngành liên quan nhằm bàn thủ tục khởi kiện đơn vị đóng tàu nói trên.

Ngư dân Nguyễn Văn Mạnh ở xã Mỹ Đức (huyện Phù Mỹ) có tàu vỏ thép do Cty Đại Nguyên Dương đóng mong con tàu mình nhanh chóng được sửa chữa để vươn khơi bám biển.

Ngoài những tàu vỏ thép đóng theo NĐ 67 do Cty TNHH MTV Nam Triệu đóng bị hư hỏng về máy đã được đơn vị đóng tàu này cam kết thay toàn bộ máy Mitsubishi mới, chính hãng, nguyên đai nguyên kiện cho ngư dân, ở Bình Định hiện còn 5 con tàu vỏ thép khác do Cty Đại Nguyên Dương đóng bị đánh tráo vật liệu từ thép Hàn Quốc/Nhật Bản sang thép Trung Quốc đang không biết số phận sẽ đi về đâu.

Đối với 5 con tàu này, lãnh đạo tỉnh Bình Định đề nghị phần thép nào đúng chuẩn MAC A mà gỉ sét thì phải nạo sơn ra sơn lại, phần thép nào không đúng chủng loại trong hợp đồng thì phải tháo ra, đóng lại bằng thép đúng chủng loại. Lãnh đạo tỉnh Bình Định quyết là vậy, nhưng trong suốt thời gian tổ kiểm định độc lập kiểm tra những tàu vỏ thép kém chất lượng, Cty Đại Nguyên Dương không 1 lần phối hợp với ngành chức năng tỉnh này để sửa chữa những sai phạm. Lãnh đạo tỉnh Bình Định đã phải đề nghị ngư dân khởi kiện đơn vị đóng tàu này.

Sáng 28/6, lãnh đạo huyện Phù Mỹ, nơi có 3 tàu vỏ thép 67 do Cty Đại Nguyên Dương đóng đã tổ chức họp “nóng” với sự tham gia của ngành tòa án, tư pháp, hội luật gia cùng 3 ngư dân chủ tàu. Ông Hà Ngọc Tân, Phó Chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ, cho biết: “Tại cuộc họp, sau khi nghe các ngành liên quan tư vấn về trình tự thủ tục khởi kiện Cty Đại Nguyên Dương, 3 ngư dân chủ tàu rất bức xúc và kiên quyết khởi kiện vụ việc ra tòa để đòi công lý nếu đơn vị đóng tàu này chây ỳ không chịu hợp tác với ngành chức năng Bình Định khắc phục những sai phạm ”.

Ngư dân Nguyễn Văn Lý vì tàu nằm bờ tổn thất mất 500 triệu đồng, sổ đỏ cầm ngân hàng vay 250 triệu đồng để trả nợ.

Còn tại huyện Phù Cát, ông Lương Văn Ngân, Chủ tịch UBND huyện này cũng cho biết: Trong chiều 27/6, huyện Phù Cát cũng đã mời ngư dân đến họp, tư vấn, hướng dẫn khởi kiện công ty TNHH Đại Nguyên Dương theo đúng trình tự và quy định của pháp luật.

Ngư dân Trần Minh Vương ở xã Cát Tiến (huyện Phù Cát), chủ tàu BĐ 99027 TS, cho biết 2 ngư dân có tàu vỏ thép do Cty Đại Nguyên Dương đóng đã được mời đến tòa án huyện nghe tư vấn cách khởi kiện. “Nỗi lo lớn nhất bây giờ là tàu hư hỏng, mấy tháng nay không làm ra đồng nào thì tiền đâu mà đi kiện. Trong khi chi phí đi lại từ Bình Định - Nam Định, nơi đơn vị đóng tàu đóng, rồi còn kinh phí thuê luật sư nữa. Nếu ngư dân đơn độc đi kiện đơn vị đóng tàu thì không đủ sức, nên chúng tôi rất mong UBND tỉnh Bình Định hỗ trợ”, ngư dân Vương tha thiết nói.

Về vấn đề này, ông Trần Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, nêu quan điểm: “Khoản thiệt hại của ngư dân trong toàn thời gian tàu nằm bờ do hư hỏng Cty Đại Nguyên Dương phải có trách nhiệm phải bồi hoàn cho ngư dân”.

Xem thêm
Yêu cầu giới hạn định lượng thuốc nhuộm Sudan cho ớt xuất khẩu Đài Loan

Cùng với Trung Quốc, Thái Lan và Thổ Nhĩ Kỳ, doanh nghiệp Việt Nam phải cung cấp báo cáo thử nghiệm về thuốc nhuộm Sudan, kèm ghi chú phương pháp thử, đơn vị thử nghiệm.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Agribank  trao 50 phần quà cho các gia đình khó khăn

50 hộ gia đình thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn thị trấn Tân Hiệp, huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang vừa được nhận quà từ Agribank.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.