| Hotline: 0983.970.780

Phải thật khẩn trương sản xuất vụ đông

Thứ Tư 10/09/2008 , 08:00 (GMT+7)

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Bùi Bá Bổng nhấn mạnh cần phải coi vụ đông là vụ sản xuất chính, sản xuất hàng hoá và thu nhập cao...

* Nhanh chóng thu hoạch lúa hè thu, mùa sớm

* Phấn đấu một vụ đông 9.000 tỉ

Thu hoạch khoai tây

Mới đây, Cục Trồng trọt đã tổ chức hội nghị sơ kết sản xuất vụ lúa hè thu, vụ mùa và triển khai kế hoạch vụ đông 2008 các tỉnh miền Bắc. Dự kiến năng suất lúa hè thu năm nay sẽ cao hơn năm 2007 và lúa mùa nếu không có đột biến lớn về mưa bão sẽ là vụ được mùa.

Theo Cục Trồng trọt, vụ đông năm 2007 tổng diện tích gieo trồng 531.600 ha, sản lượng đạt gần 4,4 triệu tấn, giá trị ước đạt trên 7.000 tỉ đồng với thu nhập bình quân 1 ha đạt trên 16 triệu đồng-cao nhất từ trước đến nay. Vụ đông 2008, mục tiêu phấn đấu sẽ là 570.000 ha, sản lượng trên 5 triệu tấn, tổng giá trị 9.000 tỉ đồng. Để đạt được những mục tiêu kỷ lục ấy, Cục Trồng trọt đưa ra một loạt giải pháp. 

Trước tiên các tỉnh cần chuẩn bị về số lượng và chất lượng giống cây trồng. “Đối với ngô, lượng giống cần cho cả vụ khoảng 4.000 tấn, hiện các công ty đã cung ứng khoảng 3.000 tấn và còn trong kho khoảng 1.000 tấn giống dài ngày. Như vậy khả năng thiếu giống ngô ngắn ngày có thể xảy ra…

Giống đậu tương cần khoảng 4.500 tấn nhưng hiện tại chưa có đơn vị nào chú ý đầu tư nhiều vào sản xuất do lợi nhuận không cao, dễ mất sức nảy mầm. Giống rau không thiếu, chủng loại khá phong phú…”- Cục phó Cục Trồng trọt Phạm Đồng Quảng cho biết. Giải pháp tiếp theo là phải khẩn trương thu hoạch lúa hè thu, lúa mùa sớm, chuẩn bị đất gieo trồng ngay cây vụ đông, đảm bảo khung thời vụ, đặc biệt với các cây ưa nhiệt như ngô, lạc, đậu tương cần gieo trồng trước 5/10. Song song với đó là áp dụng các tiến bộ kỹ thuật, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để chủ động ứng phó với những bất lợi của thời tiết. Tăng cường sản xuất theo hướng hàng hoá tập trung, thực hiện các chính sách hỗ trợ sản xuất…

Giáo sư Tạ Minh Sơn cho biết năm nay rét đậm, rét hại đã đẩy thời vụ kéo dài, tưởng như không có vụ đông nhưng nhờ sự cố gắng vượt bậc của ngành nông nghiệp nên đã có thể thở phào: “Giờ thì tốt rồi, có thể chuẩn bị cho vụ đông và cần phải rất khẩn trương mới kịp thời vụ”. Cũng chính vì mục tiêu to lớn cũng như những gấp gáp thời vụ khác hẳn với các vụ đông trước, có khá nhiều ưu tư trước thềm vụ đông 2008. Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Thanh Hoá, Nguyễn Xuân Sang nhận định trước mỗi năm nhuận đều mưa bão rất phức tạp (năm 2009 là năm nhuận) nên phải dự trữ không bằng giống thì bằng tiền để sẵn sàng đối phó.

“Tỉnh cần 600 tấn ngô giống cho vụ này, các huyện đã ra Bắc để liên hệ nhưng Cty nào cũng bảo yên tâm mà vẫn chưa ký nổi một hợp đồng nào thì làm sao đảm bảo cho kết hoạch 45.000 ha ngô của tỉnh? Hơn nữa, giá giống năm nay lại rất đắt, cao tới 80.000-100.000đ/kg... Để tránh tình trạng hụt giống ngô những vụ tiếp theo, tôi đề nghị đưa các giống ngô của Viện NC Ngô giao cho Trung tâm giống cây trồng tỉnh cùng nhân rộng, cung ứng. Ngoài ra, ở Thanh Hoá đang có tình trạng thiếu nhân công trầm trọng, công gặt 75.000đ/sào+bao cơm nữa mà vẫn còn thiếu nên rất cần một giải pháp cơ giới hoá để khắc phục”.

Ông Đỗ Bá Vọng- Phó giám đốc Cty CP giống cây trồng TW thì giải thích cho chuyện giá ngô giống năm nay sẽ cao bởi năng suất chỉ bằng 50-60% năm ngoái và mọi chi phí vật tư, nhân công đều tăng lên rất nhiều. Để đáp ứng nhu cầu về giống, ông Nguyễn Trí Ngọc- Cục trưởng Cục Trồng trọt kiến nghị có thể cho phép dùng cả những giống ngô đang thử nghiệm, tất nhiên phải có sự kiểm soát chặt chẽ. Về chính sách, theo ông Ngọc: “Muốn vụ đông phát triển, ngành nông nghiệp ở địa phương phải tham mưu quyết liệt với tỉnh, phải làm sao huy động được toàn lực, nhất là khi TW đã có chủ trương về đầu tư cho nông nghiệp, nông thôn, nông dân”.

Chỉ đạo hội nghị, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Bùi Bá Bổng nhấn mạnh cần phải coi vụ đông là vụ sản xuất chính, sản xuất hàng hoá và thu nhập cao để đầu tư chiều sâu về hạ tầng, thuỷ lợi cũng như tổ chức sản xuất. “Có 3 thứ cần làm mạnh ở vụ đông là ngô, đậu tương và rau trong đó chúng ta thường ít chú ý đến rau nên cần phải có những tác động mạnh đối với loại cây trồng này vì rau có nhiều loại, nhiều khung thời vụ rất hợp với vụ đông. Về ngô, chúng ta cũng cần nghiên cứu tăng mật độ, tăng thâm canh bởi theo như Viện Nghiên cứu Ngô nghiên cứu, mật độ ngô lên 7 vạn/ha, năng suất mới cao”.

Xem thêm
Chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt cho hộ nghèo ở Thanh Hóa

Tập đoàn Mavin và Tổ chức Tầm nhìn Thế giới Việt Nam (World Vision) vừa tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt tại huyện Thường Xuân, Thanh Hóa.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cao điểm phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ hại lúa xuân vào dịp nghỉ lễ 30/4

Theo Trung tâm BVTV phía Bắc, thời điểm phòng trừ tập trung sâu cuốn lá nhỏ từ 25/4 - 5/5. Sau khi phun lần 1, nếu mật độ còn cao tổ chức phun trừ lần 2.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm