| Hotline: 0983.970.780

Phân bón phức hợp DAP Đình Vũ cho cây công nghiệp Tây Nguyên

Thứ Hai 01/07/2019 , 09:03 (GMT+7)

Tây Nguyên được biết đến là thủ phủ của các loại cây công nghiệp như cà phê, hồ tiêu, cao su, bơ, chanh leo… với diện tích canh tác trên 5,6 triệu ha.

14-50-52_c_phe_ty_nguyen
Phân bón DAP Đình Vũ rất phù hợp và hiệu quả với đồng đất Tây Nguyên.

Địa hình Tây Nguyên chủ yếu là đất đỏ bazan, độ dốc lớn nên đòi hỏi phải sử dụng các loại phân bón hàm lượng cao, ít bị rửa trôi để đạt được hiệu quả cao nhất.

Theo các nhà khoa học, do quá trình phong hóa đá bazan nên đất có đặc điểm độ xốp cao, cấu trúc tốt, dễ thấm nước, tích sét, nghèo bazơ do bị rửa trôi hoặc rất chua. Sử dụng phân bón phức hợp DAP Đình Vũ là một trong những giải pháp kỹ thuật đơn giản giúp nâng cao năng suất, chất lượng cây trồng và góp phần cải tạo đất.

Trong các vùng đất xấu, bao gồm các loại đất đã bị chua nhiều tại Tây Nguyên, hàm lượng canxi, manhe và các nguyên tố dinh dưỡng khác ở mức nghèo chiếm tỷ lệ lớn. Các loại đất này thường là đất phù sa cổ, đất đỏ lợt màu trên bazan, đất xám bạc màu…

Là vùng chuyên canh của nhiều loại cây trồng công nghiệp quan trọng như cao su, cà phê, tiêu, điều… cây trồng ngắn ngày như lúa, ngô (bắp), đậu lạc, rau màu, trong một thời gian dài, phần lớn đất trồng tại Tây Nguyên đã bị khai thác trở nên nghèo kiệt do chế độ bón phân thiếu cân đối, tình hình ngộ độc đất như ngộ độc lưu huỳnh (S) ngày một nặng dẫn tới mất cân đối dinh dưỡng trầm trọng.

Phân bón DAP Đình Vũ có ưu điểm vượt trội và rất phù hợp với đồng đất Tây Nguyên như, hàm lượng lân hữu hiệu (P2O5 dễ tiêu) cao, đạt 45%, đạm hữu hiệu (nitơ) 16% và các chất dinh dưỡng trung, vi lượng khác chứa trong phân phức hợp DAP cung cấp tương đối các chất dinh dưỡng cho cây trồng, chỉ cần bổ sung yếu tố đa lượng là kali sẽ cân đối, đầy đủ dinh dưỡng. Đặc biệt, bón 1kg DAP Đình Vũ tương đương bón 2,8 kg super lân + 0,34 kg đạm urê, nên tiết kiệm được nhiều chi phí nhân công, vận chuyển.

Theo chia sẻ của các chuyên gia khuyến nông và bà con nông dân, quá trình sử dụng phân DAP Đình Vũ tại Tây Nguyên không những mang lại năng suất cao, chất lượng tốt mà còn tăng khả năng chống chịu sâu bệnh, chống đổ ngã và sự khắc nghiệt của thời tiết, qua đó nâng cao hiệu quả kinh tế thu nhập trên cùng một diện tích trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng gay gắt.

PGS.TS Hoàng Toàn Thắng, Viện Khoa học sự sống, ĐH Thái Nguyên cho biết, sản phẩm phân bón phức hợp DAP Đình Vũ của Công ty Cổ phần DAP - Vinachem được sản xuất với công nghệ hiện đại, toàn bộ bã thạch cao (CaSO4.2H2O) có đặc tính làm chai cứng đất ở các sản phẩm phân lân thông thường và các loại hợp chất khó tiêu khác trong quặng apatite đã bị loại bỏ trong quá trình chế biến nên giúp đất tơi xốp hơn.

Để đáp ứng cho nhu cầu bón phân khoa học, trong nhiều năm qua, Công ty Cổ phần DAP - Vinachem đã phối hợp với các viện, trường, trung tâm khoa học nghiên cứu đặc điểm đất đai, thổ nhưỡng và sinh lý của cây trồng tại Tây Nguyên và xây dựng các công thức sản xuất và cung cấp ra thị trường các loại phân bón khác nhau, phù hợp từng đồng đất, từng thời kỳ sinh trưởng của các loại cây trồng.

Phân bón DAP Đình Vũ có ưu điểm là trung tính, không độc hại, giàu các chất trung, vi lượng quan trọng mà các loại phân bón khác không có.

DAP Đình Vũ có ưu việt là chậm tan, cung cấp dần chất dinh dưỡng cho cây trồng, tan hiệu quả trong môi trường axit yếu do rễ cây tiết ra nên khi bón xuống đất không bị rửa trôi do mưa nắng, cung cấp đồng thời các loại dinh dưỡng cho cây trồng từ đầu vụ đến cuối vụ. Nếu cây sử dụng không hết các chất vẫn được giữ lại trong đất cung cấp cho vụ sau. Hạn chế ô nhiễm môi trường, nguồn nước do không bị rửa trôi.

DAP Đình Vũ ngoài sử dụng hiệu quả cho hầu hết các loại cây trồng công nghiệp tại Tây Nguyên gồm cà phê, hồ tiêu, cao su, điều, bơ, chanh leo cũng rất tốt cho các loại cây lương thực như lúa, ngô, khoai, sắn, đậu, lạc, các loại rau, các loại cây ăn quả… Sử dụng DAP Đình Vũ giúp nâng cao hiệu quả sử dụng lân của cây trồng, cây trồng ra rễ khoẻ, tăng sinh trưởng phát triển, giảm chi phí phân bón, tăng hiệu quả kinh tế.

Đặc biệt, các loại phân bón của DAP Đình Vũ rất thích hợp, không thể thiếu cho những vùng đất đồi dốc Tây Nguyên, khi sử dụng có tác dụng cải tạo bồi bổ đất, thực sự mang lại hiệu quả cao hơn hẳn so với các loại phân bón đơn thông thường khác.

Xem thêm
Hơn 300 đại lý tham gia Hội nghị khách hàng Japfa Việt Nam

Ngày 28/3, Hội nghị khách hàng khu vực miền Bắc của Công ty TNHH Japfa Comfeed Việt Nam (Japfa Việt Nam) được tổ chức tại Vĩnh Phúc với chủ đề 'Đồng kiến tạo giá trị'.

Đề xuất không xử phạt hành chính thuốc thú y chưa kịp công bố hợp quy

Bộ NN-PTNT đề xuất Chính phủ không xử phạt thuốc thú y đã được cấp chứng nhận lưu hành nhưng chưa thực hiện công bố hợp quy từ ngày 14/2/2024 đến ngày 31/5/2025.

Tháo gỡ 2 điểm nghẽn chính

Ngành mía đường có những điểm nghẽn cần phải giải quyết để phát triển ổn định, bền vững, đó là chia sẻ của TS Cao Anh Đương, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Mía đường (SRI).

Bình luận mới nhất