| Hotline: 0983.970.780

Phẫn nộ vụ Iran bắn nhầm máy bay chở khách

Chủ Nhật 12/01/2020 , 10:10 (GMT+7)

Nhiều lãnh đạo thế giới và dư luận đã có những phản ứng hết sức gay gắt sau khi lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran bất ngờ lên tiếng nhận toàn bộ trách nhiệm về vụ bắn rơi máy bay làm 176 người tử nạn.

Còn tại Iran, hôm qua đã có hàng trăm người biểu tình xuống đường ở thủ đô Tehran để trút giận lên các quan chức mà họ là “những kẻ nói dối” vì đã chối bỏ trách nhiệm trong vụ rơi máy bay chở khách của hãng hàng không quốc tế Ukraine.

Cuộc biểu tình phản đối chính phủ của sinh viên Iran sau khi nhận tin "bắn tên lửa nhầm máy bay"

Theo BBC, các cuộc biểu tình còn diễn ra bên ngoài ít nhất hai trường đại học và cảnh sát đã phải sử dụng súng bắn hơi cay để vãn hồi trật tự. Trong khi đó, từ Washington, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã viết trên tweeter ủng hộ các cuộc biểu tình gọi đây là hành động "truyền cảm hứng".

Bi kịch được coi là hy hữu trong ngành hàng không này xảy ra vào sáng sớm hôm 8/1, khi chiếc máy bay Boeing 737-800 của Ukraine trên đường bay từ Tehran đến Kiev đã bị rơi ngay sau khi cất cánh từ sân bay Tehran, chỉ vài giờ sau vụ tấn công tên lửa của Iran vào các căn cứ quân sự của Mỹ ở Iraq.

Vụ tai nạn đã khiến toàn bộ 176 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng. Trong số các nạn nhân có 82 người Iran, 63 người Canada, 11 người Ukraine, 10 người Thụy Điển, 3 người Đức và 3 người Anh.

Trước đó, Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết ông đã đưa ra một số yêu cầu với Tổng thống Iran Hassan Rouhani. Cụ thể là đề nghị Canada được tham gia đầy đủ vào quá trình điều tra nguyên nhân vụ rơi máy bay, từ việc giải mã hộp đen cho đến hỗ trợ nhận dạng AND...  

Hiện trường vụ tai nạn máy bay hôm 8/1

“Tôi yêu cầu Tehran phải đảm bảo việc tiếp cận lãnh sự cho giới chức Canada để hỗ trợ các gia đình có người gặp nạn cũng như nước này cần cam kết hợp tác với Canada và các đối tác quốc tế để tiếp tục giảm căng thẳng trong khu vực”, ông Trudeau nói.

Trong khi đó, Thủ tướng Ukraine Oleksiy Honcharuk hôm 11/1 cho biết, Kiev sẽ hỗ trợ khoảng 8.350 USD cho mỗi gia đình có người thiệt mạng trong vụ rơi máy bay tại Iran, đồng thời hãng hàng không quốc gia Ukraine cũng sẽ bồi thường cho gia đình nạn nhân trên chuyến bay xấu số.

Ông Honcharuk cũng cho biết thêm, các nhà ngoại giao Ukraine hiện đang tích cực thảo luận với phía Tehran để làm rõ trách nhiệm cũng như thỏa thuận tiến đến bồi thường thiệt hại từ chính quyền Iran.

(BBC,SCMP)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.