| Hotline: 0983.970.780

Pháp mất 3% GDP cho mỗi tháng phong tỏa

Thứ Bảy 28/03/2020 , 09:51 (GMT+7)

Nếu không thể kìm hãm được Covid-19 thì mức độ thiệt hại, tổn thất với nền kinh tế sẽ còn nghiêm trọng hơn.

Tổng thống Emmanuel Macron thăm bệnh viện dã chiến ở Mulhouse hôm 25/3. Ảnh: Reuters

Tổng thống Emmanuel Macron thăm bệnh viện dã chiến ở Mulhouse hôm 25/3. Ảnh: Reuters

Theo Viện Thống kê và Kinh tế Pháp (INSEE),  ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19 đến nền kinh tế nói riêng và toàn xã hội nói chung sẽ rất lớn.

Trong tuần đầu phong tỏa, các ngành du lịch, vận tải, khách sạn - nhà hàng tại Pháp đã bị đóng cửa hoàn toàn, kế đến là lĩnh vực xây dựng hiện đang thoi thóp khi có tới khoảng 90% hoạt động bị dừng hoạt động. Các ngành công nghiệp chủ chốt cũng chỉ vận hành khoảng non nửa công suất.

Khu vực công nghiệp thực phẩm được đánh giá là ít bị thiệt hại nhất, trong khi các ngành công nghệ viễn thông và bảo hiểm vẫn tiếp tục hoạt động bình thường.

Nhiều hiệu thuốc trên toàn nước Pháp dán thông báo “Hết khẩu trang và dung dịch rửa tay hôm đầu tháng 3. Ảnh: Reuters

Nhiều hiệu thuốc trên toàn nước Pháp dán thông báo “Hết khẩu trang và dung dịch rửa tay hôm đầu tháng 3. Ảnh: Reuters

Theo INSEE, đánh giá chung về thương mại Pháp bị sụt giảm khoảng 1/3 doanh số khi tổng lượng hàng hóa bán ra bị sụt giảm 35% so với mức trung bình. Tuy nhiên, các dịch vụ giáo dục, y tế chỉ giảm tương đối ít (14%) trong tuần lễ phong toả đầu tiên do trường lớp vẫn duy trì các hoạt động giảng dạy trực tuyến.

Tăng trưởng được ghi nhận ở các dịch vụ viễn thông, điện, thực phẩm, dược phẩm và tiếp tục có xu hương tăng lên trong thời gian tới, nhất là khả năng lệnh phong toả được gia hạn để ngăn chặn dịch Covid-19 lan rộng.

Quảng trường Concord ở thủ đô Paris không một bóng người. Ảnh: Reuters

Quảng trường Concord ở thủ đô Paris không một bóng người. Ảnh: Reuters

Theo INSEE, điều đáng lo ngại là tinh thần và niềm tin kinh doanh tại Pháp khi chỉ số tin tưởng vào khu vực này đã giảm 10 điểm trên tổng số 95, mức giảm mạnh nhất kể từ năm 1980, năm đầu tiên công cụ này được tính đếm. 

Đây được coi là môt thông điệp ngầm gửi đến chính phủ Pháp sau tuần đầu bế qua tỏa cảng toàn bộ đất nước.

Tính đến 28/3, đại dịch Covid-19 tại Pháp đã làm xấp xỉ 33.000 người nhiễm virus và 1.995 ca tử vong.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.