| Hotline: 0983.970.780

Pháp: Nông dân làm nông nghiệp hữu cơ biểu tình

Thứ Hai 07/06/2021 , 17:01 (GMT+7)

Liên đoàn Nông nghiệp Hữu cơ Quốc gia Pháp (FNAB) liên tiếp chỉ trích cách tiếp cận của Bộ trưởng Nông nghiệp Julien Denormandie về Chính sách Nông nghiệp chung (CAP) giai đoạn 2023-2027.

Nông dân làm nông nghiệp hữu cơ tại Pháp đang bức xúc trước cách tiếp cận của Bộ trưởng Nông nghiệp Julien Denormandie về Chính sách Nông nghiệp chung (CAP) giai đoạn 2023-2027. Ảnh minh họa: Carrefour.

Nông dân làm nông nghiệp hữu cơ tại Pháp đang bức xúc trước cách tiếp cận của Bộ trưởng Nông nghiệp Julien Denormandie về Chính sách Nông nghiệp chung (CAP) giai đoạn 2023-2027. Ảnh minh họa: Carrefour.

Nông dân làm nông nghiệp hữu cơ đã biểu tình ở Paris chống lại việc cắt giảm viện trợ cho họ trong CAP tương lai. Tuy nhiên, Bộ trưởng Nông nghiệp Pháp khẳng định các tính toán của họ là "thiên vị".

Theo liên đoàn, nông dân làm nông nghiệp hữu cơ sẽ mất trung bình 66% viện trợ của họ theo CAP trong tương lai. Bằng cách từ chối trả tiền cho các dịch vụ môi trường do nông nghiệp hữu cơ mang lại, Bộ trưởng đang “tước bỏ nông nghiệp hữu cơ một cách trần trụi”.

“Nông dân làm nông nghiệp hữu cơ sẽ là những người thua cuộc lớn trong CAP này”, Mathieu Courgeau, Chủ tịch Pour une autre PAC (Dành cho một CAP khác) nói trên Twitter.

Thư ký quốc gia của FNAB về CAP, Loïc Madeline nói thêm rằng cách tiếp cận của bộ trưởng là "một sự xúc phạm đối với người làm nông nghiệp hữu cơ".

Đối với các 'chương trình sinh thái' - nhằm khen thưởng những người nông dân thực hiện các thực hành thân thiện với môi trường và cũng sẽ áp dụng bình đẳng đối với canh tác hữu cơ và các phương thức canh tác được công nhận bởi nhãn Giá trị Môi trường Cao (HVE) - nhiều hiệp hội đã cáo buộc HVE khoác áo bảo vệ môi trường để quảng bá. Báo Le Monde gần đây đã nhấn mạnh rằng nhãn này “không có lợi cho môi trường”.

Vào ngày 2/6, khoảng 300 người đã biểu tình ở Paris để đáp lại lời kêu gọi của FNAB.

Đáp lại cuộc phản đối trực tuyến và trực tiếp, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Pháp Julien Denormandie nói rằng “các số liệu mà FNAB đưa ra dựa trên các tính toán thiên lệch”.

Thay vào đó, ông nhấn mạnh rằng viện trợ cho nông nghiệp hữu cơ sẽ tăng từ 250 triệu Euro lên 340 triệu Euro mỗi năm trong giai đoạn ngân sách tương lai, tức là tăng 30%, một “số tiền chưa từng có".

Giảm 66% hay tăng 30%?

Vấn đề là cả hai bên đang nói về các hình thức viện trợ khác nhau, có nghĩa là sự thật nằm ở đâu đó giữa tuyên bố của FNAB và đảm bảo của Bộ trưởng Julien Denormandie.

Điều này là do những người nông dân đang chỉ trích việc giảm viện trợ bảo trì trong khi bộ trưởng đang hứa hẹn sẽ tăng viện trợ cho việc chuyển đổi.

Việc tăng viện trợ cho chuyển đổi sẽ “củng cố sự phát triển của các khu vực canh tác hữu cơ” ở Pháp và hỗ trợ nông dân trong khi họ chuyển đổi, được hình thành để đảm bảo đạt được mục tiêu của Bộ Nông nghiệp là có 18% diện tích đất được canh tác hữu cơ vào năm 2027.

Để so sánh, viện trợ bảo trì, vốn hỗ trợ nông dân trong những năm sau khi họ chuyển đổi sang trang trại hữu cơ, cuối cùng sẽ bị cắt giảm.

“Việc chuyển đổi sang canh tác hữu cơ mất nhiều thời gian”, Madeline của FNAB gần đây đã phát biểu, lập luận rằng “bạn hoàn toàn cần có tầm nhìn hơn 5 năm” để chấp nhận thử thách như vậy.

“Chúng tôi có thể không đồng ý về các phương tiện phát triển nông nghiệp hữu cơ (lắp đặt so với bảo trì)”, Bộ trưởng Julien Denormandie viết trên Twitter. “Chúng tôi phải hỗ trợ chuyển đổi sang nông nghiệp hữu cơ”, ông nhấn mạnh. “Đó là cách chúng tôi phát triển sản xuất và đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng". 

Nói dễ hơn làm

Bộ Nông nghiệp Pháp cho rằng việc thiếu thù lao thông qua CAP sẽ được trợ cấp bằng mức giá cao hơn mà người tiêu dùng phải trả để hỗ trợ nông nghiệp hữu cơ, đây là điều mà FNAB chỉ trích vì điều này sẽ có nghĩa là “không có thực phẩm chất lượng cho các hộ gia đình bấp bênh”.

Tuy nhiên, Hiệp hội nông dân, Điều phối nông thôn, xem đây là tin tốt vì chống lại việc cho phép “nông dân liên tục được viện trợ”.

Theo liên minh, việc bãi bỏ viện trợ bảo trì sẽ là cơ hội để phát triển thị trường hữu cơ và có thể “mang đến cho nông dân hữu cơ cơ hội được trả giá hợp lý theo sức mua của người tiêu dùng”.

Tuy nhiên, FNAB khẳng định rằng phương pháp tiếp cận của Pháp đối với các kế hoạch sinh thái nên được đánh giá lại, kêu gọi “hỗ trợ khác biệt cho các hoạt động thực sự có đạo đức”.

“Nếu chúng ta muốn có nông nghiệp hữu cơ vào ngày mai, chúng ta phải cho nông dân thấy rằng nỗ lực của họ sẽ được hỗ trợ,” Madeline nói.

Tuy nhiên, khi các cuộc đàm phán “siêu tam đoạn luận” thất bại trong các cuộc đàm phán CAP tuần trước cho thấy, vấn đề về các chế độ sinh thái vẫn còn lâu mới được giải quyết.

27 bộ trưởng nông nghiệp của EU dường như vẫn miễn cưỡng dành quá nhiều không gian cho quá trình chuyển đổi sinh thái nông nghiệp, nhấn mạnh tối thiểu 18% để viện trợ CAP trực tiếp được dành cho các chế độ sinh thái, so với mức 30% mà Nghị viện Châu Âu yêu cầu.

Dù kết quả của các cuộc đàm phán sắp tới như thế nào, thì việc đưa nông dân làm nông nghiệp hữu cơ trở thành “những người tiên phong cho nền nông nghiệp bền vững của ngày mai”, như Ủy ban Châu Âu đã đưa ra hồi tháng 3, nói dễ hơn làm.

(Theo Euractiv)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Mỹ không còn hệ thống phòng không Patriot để gửi cho Ukraine

Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cho biết Washington không còn hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine, nhưng sẽ gây áp lực buộc EU và NATO chia sẻ cho Kiev.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm