| Hotline: 0983.970.780

Phạt đơn vị cấp bữa ăn tại Công ty Đóng tàu Sông Cấm 180 triệu đồng

Thứ Năm 04/07/2024 , 18:28 (GMT+7)

HẢI PHÒNG Doanh nghiệp phục vụ bữa ăn trưa cho hơn 800 công nhân tại Công ty Đóng tàu Sông Cấm bị phạt 180 triệu đồng liên quan đến vấn đề an toàn thực phẩm.

Ông Nguyễn Văn Toản – Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Sở Y tế Hải Phòng) chia sẻ về vụ việc tại Hội nghị cung cấp thông tin và giao ban báo chí tháng 7. Ảnh: Đinh Mười.

Ông Nguyễn Văn Toản – Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Sở Y tế Hải Phòng) chia sẻ về vụ việc tại Hội nghị cung cấp thông tin và giao ban báo chí tháng 7. Ảnh: Đinh Mười.

Ngày 4/7, tại Hội nghị cung cấp thông tin và giao ban báo chí tháng 7, ông Nguyễn Văn Toản – Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Sở Y tế Hải Phòng) cho biết, liên quan đến vụ hơn 100 công nhân Công ty CP Đóng tàu Sông Cấm phải nhập viện nghi bị ngộ độc thực phẩm sau bữa ăn trưa, lực lượng chức năng đã nhanh chóng lấy mẫu thực phẩm để kiểm tra, xác định nguyên nhân.

Riêng Công ty TNHH Dịch vụ Thành Hưng có địa chỉ tại xã Đặng Cương, huyện An Dương, là đơn vị cung cấp suất ăn (chế biến tại bếp ăn) bị phạt 180 triệu đồng theo Nghị định số 15 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm.

Ông Toản cho biết thêm, bước đầu cơ quan chức năng xác định loại thực phẩm dẫn đến tình trạng nói trên là từ cá biển, thực phẩm này có nguồn gốc từ Công ty CP Chế biến thủy sản xuất khẩu Hạ Long, được Công ty TNHH Dịch vụ Thành Hưng mua về để chế biến món ăn thông qua Công ty TNHH MTV Cung ứng và Phát triển nông nghiệp Bắc Việt.

Liên quan đến vấn đề này, UBND TP Hải Phòng đã có văn bản yêu cầu các đơn vị, doanh nghiệp có tổ chức bếp ăn tập thể tuân thủ nghiêm túc, đầy đủ các biện pháp bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm tại bếp ăn tập thể, đặc biệt trong thời điểm mùa hè nắng nóng. Phải thực hiện đầy đủ các quy định, điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm, đồng thời chủ động rà soát lại ngay quy trình nhập nguyên liệu, quy trình sơ chế, chế biến, bảo quản, cung cấp suất ăn.

Trong quá trình chế biến, cung cấp suất ăn tại các bếp ăn thể lưu ý một số thực phẩm nguy cơ cao gây ngộ độc hàng loạt. Đối với nguy cơ ngộ độc do vi sinh vật cần lưu ý thực hiện nghiêm ngặt quy trình sơ chế, chế biến, đảm bảo vệ sinh môi trường khu vực chế biến, đảm bảo điều kiện bảo quản thực phẩm theo đúng quy định của nhà sản xuất,…

Hơn 100 công nhân phải nhập viện sau bữa ăn trưa. Ảnh: Vũ Trang.

Hơn 100 công nhân phải nhập viện sau bữa ăn trưa. Ảnh: Vũ Trang.

UBND TP Hải Phòng cũng yêu cầu các đơn vị, doanh nghiệp có tổ chức bếp ăn tập thể cần lưu ý đảm bảo điều kiện làm việc cho người lao động trong mùa hè nắng nóng, người lao động trong khu vực bếp ăn, đảm bảo suất ăn đủ dinh dưỡng và an toàn cho người lao động.

Bên cạnh đó, các đơn vị cũng phải chuẩn bị phương án xử lý tình huống không để bị động khi có ngộ độc thực phẩm hàng loạt xảy ra, hạn chế tới mức thấp nhất ảnh hưởng tới sức khỏe người lao động; đồng thời có phương án phối hợp với các đơn vị tổ chức cấp cứu, điều trị bệnh nhân; phương án cung cấp suất ăn ca thay thế để đảm bảo sức khỏe người lao động và ổn định sản xuất.

Trước đó, trưa 27/6, hơn 100 công nhân Công ty CP Đóng tàu Sông Cấm phải nhập viện sau bữa ăn trưa (do Công ty TNHH Dịch vụ Thành Hưng cung cấp) với các triệu chứng giống ngộ độc thực phẩm như: da nổi đỏ, chóng mặt, buồn nôn, ngứa tay chân, khó thở. Sau đó, 127 công nhân của nhà máy phải đến các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố Hải Phòng để điều trị và 51 công nhân có triệu chứng nhẹ hơn được theo dõi tại chỗ.

Sau khi sự việc xảy ra, Sở Y tế Hải Phòng đã chỉ đạo các cơ sở y tế liên quan tập trung điều trị cho các bệnh nhân, đồng thời chỉ đạo Thanh tra Sở vào cuộc, phối hợp làm rõ nguyên nhân vụ việc. Cùng với đó, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cũng đã yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể Công ty đóng tàu Sông Cấm để tổ chức điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ ngộ độc và truy xuất nguồn gốc thực phẩm, lấy mẫu thực phẩm, bệnh phẩm để xét nghiệm tìm nguyên nhân.

Xem thêm
AFoCO hỗ trợ ngành lâm nghiệp Việt Nam tăng cường khả năng quản lý rừng

AFoCO tích cực chuyển giao công nghệ và hỗ trợ ngành lâm nghiệp Việt Nam, như hệ thống thông tin địa lý và viễn thám trong quản lý tài nguyên bền vững.

Bài học kinh nghiệm về quản trị các Vườn Quốc gia ở Hoa Kỳ

Một trong những cách tiếp cận đáng học hỏi, đó là bảo tồn không chỉ cho bảo tồn mà bảo tồn cho thụ hưởng của thế hệ hôm nay và mai sau.

VinFast VF 3 - 'chân ái' sang xịn mịn của dân văn phòng

Với mức giá chỉ từ 240 triệu đồng, chính sách trả góp hơn 2 triệu đồng/tháng, thiết kế nhỏ gọn và phong cách, VF 3 đang là cái tên 'hot rần rần' với người dùng Việt, đặc biệt là giới văn phòng, công sở.

Những vườn cây trái 'độc lạ' ở Đồng Nai

Nhiều du khách khi đến với lễ hội trái cây Long Khánh 2024 bất ngờ tận mắt chứng kiến những vườn cây 'độc lạ' và được thưởng thức nhiều loại trái đặc sản tại vườn.