| Hotline: 0983.970.780

Phát hiện 68 con bò bị bệnh lở mồm long móng

Thứ Sáu 03/02/2023 , 18:00 (GMT+7)

QUẢNG TRỊ Cơ quan chức năng nhận định, bệnh lở mồm long móng xuất hiện từ ngày 19/1 với tổng số bò mắc bệnh tại xã A Vao là 68 con của  33 hộ dân.

Tập quán thả rông trâu bò khiến nguy cơ dịch bệnh trên đàn vật nuôi lây lan diện rộng. Ảnh: VD.

Tập quán thả rông trâu bò khiến nguy cơ dịch bệnh trên đàn vật nuôi lây lan diện rộng. Ảnh: VD.

Ngày 30/1/2023, UBND huyện Đakrông nhận được báo cáo của UBND xã A Vao về tình hình dịch bệnh lở mồm long móng xảy ra trên địa bàn xã.

Sau khi nhận được thông tin, UBND huyện Đakrông đã thành lập đoàn kiểm tra tình hình.

Bài liên quan

Qua kiểm tra thực tế tại các hộ có bò mắc bệnh cho thấy, bò có các triệu chứng của bệnh loét vùng móng, ăn yếu. Một số con đã lành triệu chứng ăn uống bình thường.

Cơ quan chức năng nhận định, bệnh lở mồm long móng xuất hiện từ ngày 19/1/2023. Đến ngày 31/1, tổng số bò mắc bệnh trên địa bàn xã A Vao là 68 con bò của  33 hộ ở 3 thôn (Pa Linh 12 con, Tân Đi 1 là 15 con, Tân Đi 3 là 41 con).

Đến nay, Chi cục Chăn nuôi và Thú y (CN&TY) Quảng Trị đã tạm thời cấp 250 liều vắc xin bệnh lở mồm long móng cho Trạm CN&TY Đakrông để tiêm phòng bao vây dập dịch; 5 lít Xanhmethylen cấp cho hộ dân có bò mắc bệnh xử lý vết loét ở móng.

Chi cục CN&TY Quảng Trị yêu cầu trạm CN&TY Đakrông bám địa bàn hướng dẫn người dân chăm sóc, điều trị bò bệnh

UBND huyện Đakrông đã tổ chức cuộc họp triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, và ban hành văn bản chỉ đạo xã A Vao  khẩn trương triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống bệnh Lở mồm long móng trên đàn trâu, bò; giao nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan cấp huyện liên quan và UBND xã về khẩn trương triển khai các biện pháp phòng phòng dịch bệnh lở mồm long móng trên địa bàn.

Trên cơ sở nhiệm vụ UBND huyện giao, Trạm CN&TY huyện Đakrông đã cử cán bộ bám địa bàn, hướng dẫn biện pháp điều trị, chăm sóc cho gia súc mắc bệnh, phòng chống dịch bệnh.

Đã khống chế được bệnh lở mồm long móng

Ông Hoàng Đình Chiến, Trạm trưởng Trạm CN&TY huyện Đakrông cho biết, tính đến ngày ngày 3/2/2023 chưa phát hiện trường hợp bò mắc bệnh thêm; 3 thôn có bò mắc bệnh nằm cách biệt, không tiếp giáp với các thôn trong xã nên công tác bao vây dập dịch thuận lợi. Đến nay bệnh cơ bản đã được không chế, không lây lan ra diện rộng.

Xem thêm
Kiểm dịch tôm giống còn gặp khó

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp trên tôm nuôi mà một phần nguyên nhân do tôm giống gây ra, ngành chức năng đã siết chặt công tác kiểm dịch.

Sầu riêng rụng quả non hàng loạt do sốc nhiệt

KHÁNH HÒA Nhiều diện tích sầu riêng ở huyện Khánh Sơn, tỉnh Khánh Hòa đang thời kỳ quả non bị rụng hàng loạt do sốc nhiệt.

Quảng Ngãi xây dựng mô hình cơ giới hóa đồng bộ trong sản xuất lúa

Các đơn vị đã phối hợp tổ chức gieo sạ bằng máy sạ cụm 12 hàng trên diện tích 5.000m2 tại mô hình ở cánh đồng lúa xã Đức Chánh (Mộ Đức, Quảng Ngãi).