| Hotline: 0983.970.780

Quảng Bình trên đường thanh toán triệt để dịch lở mồm long móng

Thứ Hai 08/08/2022 , 17:09 (GMT+7)

Nhờ nỗ lực lớn và giải pháp đồng bộ, Quảng Bình đang từng bước ngăn chặn, khống chế không để dịch lở mồm long móng tái xuất trên đàn gia súc của tỉnh.

Khoanh vùng, bao vây các ổ dịch lở mồm long móng tại tỉnh Quảng Bình. Ảnh: Tâm Phùng.

Khoanh vùng, bao vây các ổ dịch lở mồm long móng tại tỉnh Quảng Bình. Ảnh: Tâm Phùng.

Theo chi cục Chăn nuôi - Thú y Quảng Bình, giai đoạn năm 2017-2019, địa phương có 31 xã có dịch lở mồm long móng với gần 4.100 gia súc mắc bệnh, trong đó gần 2.000 con bị chết hoặc bị buộc tiêu hủy, gây thiệt hại lớn cho người dân.

Theo ông Dương Viết Phương Tuấn, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi - Thú y Quảng Bình, có nhiều nguyên nhân dẫn đến dịch lở mồm long móng lây lan trên diện rộng. Trong đó, việc kiểm soát vận chuyển trâu, bò qua biên giới chưa chặt chẽ tại một số nới trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, hoạt động kiểm dịch động vật nội tỉnh không còn nên nguy cơ dịch bệnh xâm nhiễm từ các tỉnh khác là rất lớn.

Nhằm khống chế, ngăn chặn không để dịch lở mồm long móng quay trở lại, Chi cục Chăn nuôi - Thú y đã tham mưu cấp trên xây dựng chiến lược truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng về tính chất nguy hiểm, các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, đồng thời, tổ chức tập huấn kiến thức cho cán bộ làm công tác thú y cơ sở và người chăn nuôi.

Song song với nhiệm vụ tuyên truyền, lực lượng chức năng ở Quảng Bình tổ chức ngăn chặn sự xâm nhiễm virus lở mồm long móng từ nước ngoài và tỉnh, thành phố khác vào địa bàn. Phối hợp với Chi cục Thú y vùng III thực hiện kiểm tra, giám sát trâu bò nhập khẩu tại cảng Hòn La, cửa khẩu Cha Lo và lợn nhập khẩu tại các khu cách ly kiểm dịch đóng trên địa bàn.

“Qua các hoạt động đồng bộ trên, chúng tôi đã kiểm soát, ngăn chặn và kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp nhập lậu, vận chuyển, buôn bán bất hợp pháp gia súc, sản phẩm gia súc qua biên giới”, ông Tuấn nói.

Lực lượng Thú y Quảng Bình kiểm soát chặt chẽ các phương tiện vận chuyển gia súc đi qua địa bàn. Ảnh: Tâm Phùng.

Lực lượng Thú y Quảng Bình kiểm soát chặt chẽ các phương tiện vận chuyển gia súc đi qua địa bàn. Ảnh: Tâm Phùng.

Để nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh trên vật nuôi được thường xuyên, liên tục, Chi cục Chăn nuôi - Thú y Quảng Bình thành lập các Đội kiểm soát lưu động liên ngành. Nhiệm vụ của Đội là kiểm tra hoạt động vận chuyển gia súc, sản phẩm gia súc trên các tuyến quốc lộ 1A, đường mòn Hồ Chí Minh, tuyến đường 12A và các tuyến đường liên huyện, liên xã nhằm phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Nhiệm vụ tiêm vắc xin phòng, chống dịch bệnh cũng được địa phương đặc biệt chú trọng. Đối tượng tiêm phòng là đàn trâu, bò, lợn nái, lợn đực giống. Ngoài ra, căn cứ đặc điểm dịch tễ của bệnh lở mồm long móng để xem xét, quyết định tiêm phòng cho đối tượng gia súc khác.

Theo ông Dương Viết Phương Tuấn, thời gian tiêm phòng được tổ chức làm 2 đợt trong năm. Đợt 1 từ tháng 3 đến tháng 5 và  đợt 2 từ tháng 8 đến tháng 10. Ngoài 2 đợt tiêm chính, Chi cục Chăn nuôi - Thú y Quảng Bình còn tổ chức tiêm phòng bổ sung cho gia súc phát sinh sau các đợt tiêm chính, bảo đảm tỷ lệ đạt tối thiểu 80% tổng đàn thuộc diện tiêm phòng.

Khi có ổ dịch lở mồm long móng xảy ra, lực lượng thú y tổ chức tiêm phòng khẩn cấp cho gia súc khỏe mạnh tại các thôn, ấp, bản nơi xảy ra dịch. Đồng thời, tổ chức tiêm phòng bao vây ổ dịch theo hướng từ ngoài vào trong đối với gia súc mẫn cảm tại các thôn chưa có dịch trong cùng xã và các xã tiếp giáp xung quanh vùng có dịch.

Với những giải pháp đồng bộ và liên tục nên những năm gần đây dịch bệnh lở mồm long móng trên đàn gia súc trại Quảng Bình đã dần được khống chế.

Lực lượng thú y triển khai phun tiêu độc khử trùng nơi có dịch lở mồm long móng trên địa bàn Quảng Bình. Ảnh: Tâm Phùng.

Lực lượng thú y triển khai phun tiêu độc khử trùng nơi có dịch lở mồm long móng trên địa bàn Quảng Bình. Ảnh: Tâm Phùng.

Trong năm 2020, dịch lở mồm long móng xảy ra ở 7 xã thuộc 3 huyện (Bố Trạch, Lệ Thủy, Quảng Ninh) làm 197 con trâu bò mắc bệnh, không có gia súc chết do bệnh. Năm 2021, xảy ra ở 6 thôn thuộc 4 xã, thị trấn của huyện Bố Trạch làm 115 con trâu bò mắc bệnh, không có trâu bò chết do bệnh

Từ đầu năm 2022 đến nay, dịch bệnh đã xảy ra ở 2 thôn thuộc xã Hưng Trạch và thị trấn Phong Nha (huyện Bố Trạch) làm 62 con trâu, bò mắc bệnh, không có trâu bò chết do bệnh.

"Ngay khi nhận được thông tin dịch, Chi cục Chăn nuôi - Thú y Quảng Bình đã khẩn trương tăng cường cán bộ bám sát cơ sở, cán bộ thú y phối hợp cùng chính quyền các địa phương, hộ chăn nuôi tiến hành phun tiêu độc khử trùng, khoanh vùng dịch để ngăn chặn lây lan. Chi cục khẩn trương tổ chức điều tra ổ dịch, lấy mẫu gia súc mắc bệnh, nghi mắc bệnh để xét nghiệm xác định bệnh, chủng virú lở mồm long móng, phục vụ cho việc lựa chọn vắc xin tiêm phòng phù hợp”. Ông Tuấn chia sẻ.

Cũng theo ông Tuấn, diễn biến bệnh lở mồm long móng gia súc giai đoạn 2020-2022 giảm 2,6 lần số ổ dịch và 12,6 lần số gia súc mắc bệnh so với trước. Hiện Quảng Bình đang tăng cường xử lý hoạt động giết mổ trái phép để tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh, đồng thời định kỳ xây dựng chương trình giám sát điều kiện vệ sinh thú y tại các cơ sở giết mổ.

Xem thêm
Trại lợn đầu độc kênh mương

Tiền Giang Đang mùa khô hạn, thiếu nước sản xuất nhưng tại một số nơi dòng nước kênh bị ô nhiễm bởi chất thải do một bộ phận người chăn nuôi kém ý thức xả xuống.

Huyện có 115 mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng

HÀ TĨNH Từ 5 hộ sản xuất thử nghiệm với diện tích 2.000m2 năm 2018, hiện huyện Thạch Hà đã có 115 mô hình chuyên sản xuất dưa lưới trong nhà màng với tổng diện tích 73.000m2.

Lãi gấp đôi khi chuyển sang trồng rau thủy canh

HẢI PHÒNG Mạnh dạn chuyển sang ứng dụng công nghệ mới trong trồng rau, Hợp tác xã nông nghiệp Thái Sơn đã thu được lợi nhuận gấp đôi bình thường ngay trong vụ đầu tiên.

Bình luận mới nhất

Trong bài này, tác giả (sau đây xưng là Nattoi) để cập chủ yếu 03 vấn đề, trong đó chủ yếu tập trung cho giải quyết vấn đề số 1, hai vấn đề còn lại chỉ được nhắc đến: Một: Phương pháp thiết kế điều tiết lũ hiện hành chưa đưa thông số mực nước an toàn ở hạ du vào tính toán nên yêu cầu phòng chống lũ cho hạ du chưa được đảm bảo và không có tiêu chí để xác định hiệu quả vận hành giảm lũ. Vấn đề này đã được Nattoi giải quyết cả về mặt lý thuyết và thực hành (trình bày ở mục 3.4). Hai: Tiêu chí xác định MNCNTL, MNTNĐL không được công khai, minh bạch, làm cho việc kiến nghị điều chỉnh hạ thấp 2 mực nước đối với các hồ chứa thủy điện nhằm tăng dung tích trống phòng lũ là điều bất khả. Về vấn đề này (trình bày tại Mục 3.1), Nattoi chưa nêu cụ thể phương án giải quyết là để tập trung nội dung vào vấn đề số 1 như đã nêu, nhưng hướng giải quyết là đã có. Ba: Vấn đề bán con trâu mà tiếc sợi dây thừng: Thiết kế xây dựng đập, hồ chứa nước được tính toán an toàn ổn định lật, trượt đến mực nước lớn nhất thiết kế và kiểm tra với mực nước lớn nhất kiểm tra, cho phép giữ mực nước hồ không vượt quá mực nước lớn nhất kiểm tra nhưng lại chỉ cho phép sử dụng dung tích trống phòng lũ đến mực nước dâng bình thường là sự lãng phí ghê gớm trong đầu tư xây dựng và quản lý an toàn đập, hồ chứa nước. Hướng giải quyết vấn đề số 3 (trình bày tại Mục 3.2) vốn là tự nhiên đã có nhưng không được sử dụng vì không nghĩ đến giảm lũ cho hạ du.
+ xem thêm