| Hotline: 0983.970.780

Philippines lạc quan về tương lai hợp tác nông nghiệp với Việt Nam

Thứ Tư 16/10/2024 , 18:31 (GMT+7)

Cuộc họp lần thứ ba của Ủy ban hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Philippines (JCA) diễn ra từ ngày 15 - 16/10 là dấu mốc quan trọng về quan hệ giữa hai nước.

Kỳ họp lần thứ ba của Ủy ban hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Philippines (JCA) diễn ra từ ngày 15 - 16/10 tại Thủ đô Manila, Philippines. Ảnh: ICD.

Kỳ họp lần thứ ba của Ủy ban hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Philippines (JCA) diễn ra từ ngày 15 - 16/10 tại Thủ đô Manila, Philippines. Ảnh: ICD.

Trong khuôn khổ Kỳ họp lần thứ 3 Ủy ban hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Philippines, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp đã gặp mặt và làm việc với ông Asis G. Perez, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Philippines. Theo đó, hai Thứ trưởng thống nhất thúc đẩy hợp tác phát triển bền vững, vì mục tiêu an ninh lương thực, tăng cường kết nối thương mại và khám phá các cơ hội kinh doanh mới giữa hai nước.

Sự kiện này đánh dấu bước tiến mới về hợp tác song phương, tiếp nối những nỗ lực của hai Bộ Nông nghiệp sau khi ký Bản ghi nhớ hợp tác vào tháng 1/2024.

Phát biểu chào mừng đoàn công tác Bộ NN-PTNT, Thứ trưởng Perez bày tỏ niềm vui khi cuộc họp JCA được tổ chức lại sau 7 năm gián đoạn. Thứ trưởng Philippines chia sẻ rằng, Việt Nam là quốc gia đầu tiên mà Philippines thiết lập cơ chế chính thức về cung ứng gạo thông qua Bản Ghi nhớ Thỏa thuận (MOA).

“Chúng tôi lạc quan về tương lai hợp tác nông nghiệp giữa hai nước, dựa trên sự hiểu biết và tin tưởng lẫn nhau, đồng thời khẳng định vai trò quan trọng của Ủy ban hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Philippines như một nền tảng để giải quyết các vấn đề về thực phẩm và nông nghiệp”, ông Perez nói.

Thay mặt Bộ trưởng Lê Minh Hoan, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp cảm ơn các đồng nghiệp Philippines đã luôn ủng hộ và thúc đẩy hợp tác song phương giữa hai nước nói chung, giữa ngành nông, lâm, ngư nghiệp nói riêng.

Với cam kết mới, Việt Nam và Philippines sẽ đẩy mạnh chia sẻ thông tin thị trường, tiến bộ khoa học kỹ thuật, thúc đẩy cơ chế thương mại lúa gạo ổn định dài hạn, tiến tới thành lập quan hệ đối tác đầu tư trong ngành hàng lúa gạo. Cơ chế này được kỳ vọng sẽ gắn kết chặt chẽ giữa nhu cầu của người tiêu dùng và doanh nghiệp nhập khẩu gạo Philippines với người trồng lúa Việt Nam. 

Bộ NN-PTNT đã đề nghị Philippines hỗ trợ Việt Nam trở thành thành viên của Ủy ban Nghề cá Trung và Tây Thái Bình Dương. Ảnh: Nguyễn Thành.

Bộ NN-PTNT đã đề nghị Philippines hỗ trợ Việt Nam trở thành thành viên của Ủy ban Nghề cá Trung và Tây Thái Bình Dương. Ảnh: Nguyễn Thành.

Bên cạnh đó, Bộ NN-PTNT đã đề nghị Philippines hỗ trợ Việt Nam trở thành thành viên của WCPFC (Ủy ban Nghề cá Trung và Tây Thái Bình Dương), đồng thời đề xuất hai bên chia sẻ kinh nghiệm trong phát triển và thực hiện Chương trình Quan sát viên Nghề cá trên tàu và hợp tác trong chống khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).

Trước cuộc họp Ủy ban hợp tác về Nghề cá giữa Philippines và Việt Nam sắp diễn ra vào cuối năm nay, Thứ trưởng Hiệp đề nghị phía bạn gia hạn thỏa thuận đường dây nóng về IUU fishing, vốn đã hết hiệu lực từ năm 2020.

Lãnh đạo Bộ NN-PTNT thông tin, Việt Nam mong muốn tăng cường thương mại song phương giữa hai nước, vì vẫn còn nhiều tiềm năng xuất khẩu chưa được khai thác, bao gồm các sản phẩm chuối, dừa, sầu riêng, nhãn, thanh long và các loại rau củ, trái cây tươi khác. Phía Việt Nam đề xuất triển khai các biện pháp liên quan đến chuỗi giá trị và sản xuất nông nghiệp tại Philippines và sẽ cung cấp danh sách các mặt hàng có khả năng sản xuất chất lượng cao.

Về chăn nuôi và thú y, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp nhấn mạnh rằng cả hai quốc gia có những mối quan tâm chung, chẳng hạn như tạo thuận lợi cho thương mại trứng và thịt. Ông cũng cho rằng xây dựng năng lực là một phần thiết yếu trong hợp tác, bao gồm việc cung cấp các khóa đào tạo chuyên môn.

Đáp lại những đề xuất từ Việt Nam, Thứ trưởng Perez khẳng định, sẽ ủng hộ Việt Nam trong việc gia nhập WCPFC. Ông cũng chúc mừng Việt Nam về thành công đáng ghi nhận trong việc giới thiệu vacxin phòng chống dịch tả lợn Châu Phi (ASF) và mong muốn thúc đẩy việc tiếp tục xuất khẩu các sản phẩm động vật sang Việt Nam.

Lãnh đạo Philippines cũng đánh giá cao Kế hoạch quốc gia về phòng, chống dịch tả lợn Châu Phi giai đoạn 2020-2025 vào tháng 6 năm 2020, nhằm giám sát chủ động để phát hiện sớm, cảnh báo và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh kịp thời.

Bộ Nông nghiệp Philippines mong muốn Việt Nam tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm xây dựng chính sách, liên quan đến tăng cường an toàn sinh học trong chăn nuôi lợn, thực hiện các biện pháp phòng ngừa khi tái đàn, quản lý giết mổ và tiêu thụ sản phẩm từ lợn, hợp tác quốc tế, đẩy mạnh truyền thông nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi…

Xem thêm
Việt Nam lên tiếng sau khi Campuchia rút khỏi cơ chế hợp tác phát triển CLV

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết, mối quan hệ đoàn kết gắn bó hữu nghị và tin cậy giữa ba nước Việt Nam, Lào và Campuchia là tài sản quý báu.

Thủ tướng: Sử dụng ngay ngân sách để hỗ trợ bà con ảnh hưởng do sạt lở

Chiều 16/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn đại biểu Quốc hội TP Cần Thơ tiếp xúc cử tri là đại diện hội viên nông dân, HTX sản xuất, kinh doanh nông sản.

Nhận quà khủng, chủ xe VF 6 chốt cọc với mức giá từ 579 triệu đồng

VF 6 đang là mẫu xe đáng mua nhất phân khúc khi chi phí bỏ ra cho chiếc xe chưa đến 600 triệu đồng nhưng giá trị nhận được thì vượt xa con số này.

Ồ ạt trồng cây trái phép 'đón' đền bù

Kon Tum 'Đón đầu' dự án giao thông với hy vọng được nhận đền bù, hàng chục hộ dân ở xã Đăk Pét đồng loạt trồng cây, dựng lán trái phép trên vùng đất dự án.

Bình luận mới nhất