| Hotline: 0983.970.780

Philippines có thể cần thêm hàng trăm nghìn liều vacxin ASF

Thứ Sáu 06/09/2024 , 06:38 (GMT+7)

Ông Engr. Rosendo O.So, Chủ tịch SINAG đã chia sẻ thông tin này trong chuyến khảo sát dây chuyền sản xuất vacxin ASF của Công ty Cổ phần AVAC Việt Nam.

Ông Engr. Rosendo O.So, Chủ tịch SINAG (Philippines) - nhóm nông nghiệp uy tín, gồm những chuyên gia và cố vấn có ảnh hưởng lớn về an ninh và phát triển lương thực bền vững hy vọng sẽ giải quyết được ASF bằng giải pháp vacxin. Ảnh: Hồng Thắm.

Ông Engr. Rosendo O.So, Chủ tịch SINAG (Philippines) - nhóm nông nghiệp uy tín, gồm những chuyên gia và cố vấn có ảnh hưởng lớn về an ninh và phát triển lương thực bền vững hy vọng sẽ giải quyết được ASF bằng giải pháp vacxin. Ảnh: Hồng Thắm.

Ông có thể chia sẻ về tình hình dịch tả lợn Châu Phi (ASF) tại Philippines?

Đầu tiên, ASF đã xuất hiện ở khu vực phía Bắc Philippines, hiện lan rộng ra các tỉnh phía Nam. Tính đến thời điểm này, có khoảng 23 tỉnh, thành phố của Philippines đã bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh này. Tuy nhiên chúng tôi đã và đang sử dụng các biện pháp an ninh sinh học để kiểm soát sự bùng phát của dịch bệnh.

Vacxin ASF hiện nay đã được cấp phép lưu hành tại Philippines hay chưa thưa ông?

Hiện tại, chúng tôi đang tiến hành thử nghiệm vacxin tại một số khu vực, bao gồm cả thành phố Batangas. Một số báo cáo ban đầu cho thấy, vacxin có hiệu quả, nhưng chúng tôi vẫn đang tiếp tục nghiên cứu.

Vacxin này đã được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Philippines (FDA) phê duyệt và chúng tôi đang tiến hành thử nghiệm trên quy mô lớn hơn.

Ngày 29/8, lô hàng 150.000 liều vacxin ASF của Công ty Cổ phần AVAC Việt Nam đã lên đường sang Philippines. Ảnh: HT.

Ngày 29/8, lô hàng 150.000 liều vacxin ASF của Công ty Cổ phần AVAC Việt Nam đã lên đường sang Philippines. Ảnh: HT.

Như chúng ta biết, Chính phủ Philippines có kế hoạch nhập khẩu thêm khoảng 600.000 liều vacxin dịch tả lợn Châu Phi của AVAC (ASF AVAC LIVE) để tiếp tục thử nghiệm. Nếu thành công, ông dự đoán nhu cầu của thị trường Philippines đối với vacxin này như thế nào?

Trước tiên, việc nhập khẩu 150.000 liều vacxin ASF của Công ty Cổ phần AVAC Việt Nam (AVAC ASF LIVE) trong lô hàng 600.000 liều để sử dụng cho thử nghiệm. Nếu vacxin chứng minh được hiệu quả và thành công trong thử nghiệm, chúng tôi sẽ tiếp tục nhập khẩu thêm để sử dụng trong các hoạt động thương mại.

Ước tính ban đầu, nếu được FDA cấp phép, thị trường Philippines có thể cần thêm hàng trăm nghìn liều vacxin ASF trong tương lai gần. Nhu cầu vacxin ASF trong nước sẽ rất lớn, giúp ích rất nhiều cho các trang trại chăn nuôi lợn.

Thưa ông, người dân Philippines kỳ vọng như thế nào về kết quả của các thử nghiệm này?

Hiện tại, ASF ở Việt Nam là type 2 và vacxin này cũng là type 2. Philippines chủ yếu bị ảnh hưởng bởi type 2 của virus ASF, và vacxin này đã được thiết kế để kiểm soát type 2 nên rất phù hợp với Philippines.

Nếu type 1 mà lây nhiễm vào Philippines, chúng tôi sẽ gặp vấn đề mới, vì vậy người dân rất quan tâm hiệu quả của vacxin với type 1 và type 2. Tuy nhiên, chúng tôi cũng đang theo dõi sát sao tình hình để có thể phản ứng kịp thời nếu type 1 xuất hiện.

Ngày 30/8/2024, Công ty KPP Powers Commodites Inc - đơn vị nhập khẩu vacxin đã nhận được lô hàng 150.000 liều vacxin AVAC ASF LIVE. Ảnh: HT.

Ngày 30/8/2024, Công ty KPP Powers Commodites Inc - đơn vị nhập khẩu vacxin đã nhận được lô hàng 150.000 liều vacxin AVAC ASF LIVE. Ảnh: HT.

Sau khi tham quan cơ sở sản xuất vacxin ASF của Công ty AVAC tại Việt Nam, ông đánh giá như thế nào và sẽ tư vấn cho Chính phủ Philippines ra sao về việc hợp tác nhập khẩu vacxin ASF từ Việt Nam và AVAC trong thời gian tới?

Sau khi kiểm tra dây chuyền sản xuất vacxin ASF của Công ty AVAC tại Việt Nam, tôi thấy cơ sở vật chất, trang thiết bị, bảo quản lạnh…, tất cả đều ổn.

Hiện nay chúng tôi không gặp bất kỳ vấn đề nào về việc nhập khẩu vacxin AVAC ASF LIVE từ Việt Nam. Sẽ có một đội ngũ tại Philippines kiểm tra, giám sát vacxin khi chúng đến nơi.

Tuy nhiên vấn đề mà chúng tôi đang hết sức lo lắng chính là tình trạng buôn bán vacxin bất hợp pháp. Do đó, chúng tôi đang phối hợp với Chính phủ Philippines để kiểm soát và ngăn chặn việc buôn bán trái phép này.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng muốn biết làm thế nào Việt Nam có thể kiểm soát được vấn đề buôn bán vacxin ASF bất hợp pháp nhập vào Philippines, vì điều này sẽ ảnh hưởng đến chất lượng lớn đến chất lượng vacxin.

Chính phủ Philippines rất chào đón việc hợp tác với Chính phủ Việt Nam. Thông qua việc nhập khẩu vacxin AVAC ASF LIVE, chúng tôi hy vọng sẽ giải quyết được dịch bệnh này bằng giải pháp vacxin.

Xin cảm ơn ông! 

(thực hiện)

Xem thêm
Người chăn nuôi trắng tay, cạn kiệt vốn liếng sau bão

HẢI PHÒNG Không chỉ thiệt hại nặng nề, sau bão, nhiều trang trại chăn nuôi đang cạn kiệt vốn liếng, đối mặt nguy cơ dịch bệnh, rất khó khăn trong khôi phục sản xuất.

Đê vỡ, đập tràn, vựa dâu tằm tan hoang

YÊN BÁI Trận đại hồng thủy hung tàn đã biến vựa dâu tằm ở xã Việt Thành (huyện Trấn Yên) thành những cánh đồng chết, cây cối tan hoang, chưa biết khắc phục bắt đầu từ đâu.

20 giống cà phê của WASI được chuyển giao ra sản xuất

ĐẮK LẮK Hiện WASI đã có 20 giống cà phê được giới thiệu và đưa vào sản xuất, bao gồm 14 giống cà phê vối và 6 giống cà phê chè.