| Hotline: 0983.970.780

Phong tỏa chống Covid-19 cứu 3,1 triệu sinh mạng ở châu Âu

Thứ Tư 10/06/2020 , 09:16 (GMT+7)

Nhóm chuyên gia trường Imperial College London (Anh) sử dụng phương pháp xác suất thống kê đưa ra kết luận trên hôm 9/6.

Hoạt động du lịch đã trở lại sau khi chính quyền Italy gỡ dần các biện pháp phong tỏa. Ảnh: OyeYeah News.

Hoạt động du lịch đã trở lại sau khi chính quyền Italy gỡ dần các biện pháp phong tỏa. Ảnh: OyeYeah News.

Theo đó, nếu các nước không thực hiện biện pháp phong tỏa biên giới, số người chết trong dịch Covid-19 sẽ còn khủng khiếp hơn nhiều.

Theo Imperial, số liệu được phân tích thu thập từ 11 quốc gia, gồm Áo, Bỉ, Đan Mạch, Pháp, Đức, Italy, Nauy, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Thụy Sĩ, Anh. Thời điểm phân tích từ lúc dịch bùng phát ở Italy đến đầu tháng 5. Trong quãng thời gian này, tại các nước trên có khoảng 130.000 người chết vì dịch.

Sử dụng giả thuyết tương tự với căn cứ khoa học để Anh thực hiện lệnh đóng cửa biên giới và cách ly xã hội, nhóm của trường Imperial cho rằng sẽ có 3,2 triệu người chết nếu không có phong tỏa. Điều đó có nghĩa là khoảng 3,1 triệu người đã được cứu sống nhờ các biện pháp mạnh mẽ của chính quyền. Trong số này có 470.000 người Anh, 690.000 người Pháp, 630.000 người Italy. Báo cáo được đăng tải trên tạp chí khoa học Nature.

Trong một nghiên cứu khác của Đại học California - Berkeley (Mỹ) cũng được Nature xuất bản cùng thời điểm với nghiên cứu của trường  Imperial College London, các nhà phân tích cho rằng nhờ có biện pháp phong tỏa ở Trung Quốc, Hàn Quốc, Iran, Pháp và Mỹ nên 530 triệu người đã may mắn không bị nhiễm virus. Tiến sĩ Solomon Hsiang từ Đại học California - Berkeley nói rằng Covid-19 là thảm họa thực sự cho nhân loại.

Cũng liên quan đến đại dịch Covid-19, Ngân hàng Thế giới vừa có báo cáo tác động đến nền kinh tế toàn cầu, qua đó khẳng định “cú sốc nhanh và tàn phá” đã gây đổ vỡ cấu trúc rộng khắp nhất kể từ năm 1870 cho dù các chính phủ đều có “biện pháp giảm chấn”.

Theo dự báo mới nhất, kinh tế thế giới có thể giảm tăng trưởng 5,2%, mức tệ hại nhất trong 80 năm qua. Xét về quy mô, số quốc gia chịu tác động, thì sự mất mát, suy thoái là trầm trọng nhất trong 150 năm qua.

Báo cáo có tên Triển vọng Kinh tế toàn cầu dẫn nhận xét của Phó Chủ tịch Ceyla Pazarbasioglu cho biết, “các phân tích còn chưa tính đến vết thương dài hạn và những thách thức nảy sinh trong quá trình hồi phục”.

Trước đó ít tuần, Ngân hàng Thế giới dự báo khoảng 60 triệu người sẽ rơi vào tình cảnh đói nghèo cùng cực về kinh tế do đại dịch. Con số cập nhật lần này đã được nâng lên 70 - 100 triệu người.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất