| Hotline: 0983.970.780

Phòng trừ bệnh đạo ôn

Thứ Năm 19/04/2012 , 10:23 (GMT+7)

Các chuyên gia BVTV đều nhận định lúa xuân ở các tỉnh phía Bắc năm nay có nguy cơ bị nhiễm bệnh đạo ôn cao hơn nhiều so với những năm trước.

Các chuyên gia BVTV đều nhận định lúa xuân ở các tỉnh phía Bắc năm nay có nguy cơ bị nhiễm bệnh đạo ôn cao hơn nhiều so với những năm trước. Sở dĩ có nhận định trên là do các cơ sở khoa học sau:

Một là mùa đông năm nay lạnh ẩm, có thể nói tình hình thời tiết theo đúng tiết: Tiểu hàn rét sớm, đại hàn rét muộn. Trước tiết lập xuân các đợt gió mùa di chuyển lệch đông sớm. Sau tiết lập xuân thời tiết ấm dần lên nhưng trời vẫn âm u, mưa phùn gió bấc độ ẩm không khí cao nhiều ngày bão hòa gây hiện tượng nồm. Mặt khác trong tháng ba thường xuyên xuất hiện sương mù, số giờ nắng ít. Hiện tượng thời tiết trên này điều kiện cần cho bệnh đạo ôn trên lúa phát sinh và phát triển.

Hai là vụ xuân năm nay cơ cấu giống lúa thuần như lúa nếp, lúa thơm BC15, Q5, QS2… nhiễm đạo ôn chiếm tỷ lệ cao, đây là điều kiện đủ.

Theo dự báo của Cục BVTV bệnh đạo ôn tiếp tục phát sinh, gây hại gia tăng cả về diện tích và mức độ trên lúa thời kỳ cuối đẻ, con gái; đặc biệt là những ruộng gieo trồng giống nhiễm, bón thừa đạm.

Thực tế trên đồng ruộng cho thấy vụ xuân năm nay diễn biến bệnh có một số điểm khác biệt và phức tạp hơn các vụ trước về quy mô, mức độ gây hại. Bệnh xuất hiện từng chòm rồi lụi đi gây cháy luôn thậm chí mất trắng, phòng trừ rất khó khăn.

Nguy cơ bệnh bùng phát lây lan trên diện rộng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến năng suất lúa xuân đang hiện hữu. Để chủ động phòng trừ có hiệu quả giảm thiểu thiệt hại cần áp dụng một số biện pháp sau:

- Chủ động phát hiện bệnh sớm, thường xuyên theo dõi diễn biến của bệnh, đặc biệt chú ý các giống nhiễm.

- Giữ nước thường xuyên cho ruộng lúa nhất là khi có dịch bệnh.

- Khi bệnh mới phát sinh nên cho thêm nước vào ruộng, ngừng bón phân đạm, không phun phân bón lá và thuốc kích thích sinh trưởng, sử dụng các loại thuốc đặc trị bệnh. Đạo ôn lá, đạo ôn cổ bông trên lúa nên dùng: Beam 75WP, Fila, Fuji- One phun khi bệnh chớm xuất hiện.

Xem thêm
Chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt cho hộ nghèo ở Thanh Hóa

Tập đoàn Mavin và Tổ chức Tầm nhìn Thế giới Việt Nam (World Vision) vừa tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt tại huyện Thường Xuân, Thanh Hóa.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm