| Hotline: 0983.970.780

Phủ xanh rừng biên giới Hà Quảng

Thứ Tư 16/09/2020 , 09:58 (GMT+7)

Tỉnh Cao Bằng chú trọng phát triển rừng nơi biên giới huyện Hà Quảng để làm mô hình cho các địa phương, hướng đến mục tiêu phủ xanh đất rừng.

Xóm Khuổi Pàng, thị trấn Xuân Hòa, huyện Hà Quảng những năm gần đây là mô hình điểm về phát triển trồng rừng. Ông Lý Triệu Minh, Bí thư chi bộ kiêm trưởng xóm Khuổi Pàng hồ hởi chia sẻ: Trước đây, diện tích rừng trồng trong xóm rất ít, chỉ có một số hộ dân trồng các loại cây keo, sa mộc, thông…

Rừng keo xanh mướt tại xóm Khuổi Pàng, thị trấn Xuân Hòa, huyện Hà Quảng.

Rừng keo xanh mướt tại xóm Khuổi Pàng, thị trấn Xuân Hòa, huyện Hà Quảng.

Qua công tác vận động trồng rừng và đặc biệt vào năm 2013, có doanh nghiệp vào xóm để triển khai trồng cây keo bước đầu có hiệu quả, cây phát triển tốt, năm 2015 tôi bắt đầu triển khai trồng thử cây keo với diện tích hơn 3 ha. Từ năm 2016 đến nay, tôi vận động nhiều hộ dân trong xóm tham gia trồng cây keo trên đất rừng. Từ vài hộ ban đầu, đến nay, cả xóm có hơn 20 hộ trồng, mỗi hộ trồng trung bình 1 - 2 ha. Một số hộ trồng nhiều từ 5 - 6 ha như ông Lý Văn Hanh, Nông Hoàng Hính… Đến nay, diện tích cây keo trong xóm phát triển tốt. Chỉ khoảng 2 năm nữa diện tích rừng trồng trong xóm sẽ cho thu hoạch, với mỗi ha ước tính sẽ cho thu nhập từ 50 - 60 triệu đồng".

Doanh nghiệp tư nhân xây dựng Thành Phương góp phần phủ xanh rừng biên giới.

Doanh nghiệp tư nhân xây dựng Thành Phương góp phần phủ xanh rừng biên giới.

Ông Hoàng Văn Đạo, Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân xây dựng Thành Phương tâm sự: Năm 2013, tôi xuống tỉnh Bắc Kạn lấy cây keo giống để triển khai trồng rừng. Mới đầu trồng thử diện tích vài ha. Từ năm 2016 trở đi, tôi mở đường vào khu vực trồng rừng, hỗ trợ cây giống, phân bón cho người dân triển khai trồng với diện tích tăng cao dần qua từng năm, phủ xanh đất trống.

Cây keo sinh trưởng phù hợp với địa hình các xã của huyện Hà Quảng, nếu trồng và chăm sóc tốt có thể cho thu hoạch sau 5 - 7 năm. Đến nay, doanh nghiệp triển khai trồng khoảng 100 ha rừng keo, chủ yếu là keo lai, trồng nhiều tại xóm Khuổi Pàng và một phần ở xóm Yên Luật, thị trấn Xuân Hòa.

Cây keo được 5 năm tuổi tại những khu rừng nơi biên giới huyện Hà Quảng. 

Cây keo được 5 năm tuổi tại những khu rừng nơi biên giới huyện Hà Quảng. 

Huyện Hà Quảng có gần 65.000 ha đất lâm nghiệp và đất rừng, trong đó hơn 41.000 ha đất có rừng, tỷ lệ che phủ rừng đạt 50,8%. Địa hình của huyện chủ yếu là núi cao, độ dốc lớn, chia cắt mạnh bởi nhiều khe sâu, nên công tác trồng, chăm sóc và bảo vệ rừng ở huyện gặp không ít khó khăn. Xác định rõ vai trò và trách nhiệm, những năm qua, Hạt Kiểm lâm huyện đã tham mưu cho UBND huyện triển khai kế hoạch trồng rừng; phối hợp với chính quyền các xã, thị trấn tuyên truyền, vận động bà con đăng ký trồng rừng mới nhằm đẩy nhanh tiến độ phủ xanh đất trống đồi núi trọc, đặc biệt những xóm xã sát biên giới.

Nhiệm kỳ 2015 - 2020, Nghị quyết của huyện đưa ra chỉ tiêu trồng rừng 1.000 ha, đến nay, toàn huyện đã trồng được hơn 1.070 ha, trong đó trồng được 611 ha rừng sản xuất, 424 ha rừng phòng hộ, hơn 18 ha rừng thay thế.

Nhân dân đã khai thác và trồng lại rừng sản xuất hơn 83 ha với khổi lượng 7.479 m3, góp phần vào việc nâng cao giá trị rừng, đem lại thu nhập cho người dân. Ngoài các xã, thị trấn vùng đồng thấp, đến nhiều xã vùng cao, vùng biên giới cũng có phong trào trồng rừng phát triển tốt như: Nội Thôn, Cần Yên, Cần Nông…

Rừng cây xa mộc được trồng đúng kỹ thuật tại xã Cần Nông, huyện Hòa Quảng.

Rừng cây xa mộc được trồng đúng kỹ thuật tại xã Cần Nông, huyện Hòa Quảng.

Theo ông Trần Huy Tân, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng cho hay: Để làm tốt công tác bảo vệ, phát triển rừng những năm qua, công tác vận động người dân tham gia, tích cực bám nắm cơ sở của lực lượng cán bộ kiểm lâm là rất quan trọng. Lực lượng kiểm lâm được phân công phụ trách các địa bàn tổ chức họp dân hướng dẫn các xóm làm đường băng cản lửa, cách đốt nương đúng quy định; tổ chức cho các gia đình, khu, xóm ký cam kết không vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng…

Từ sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền huyện Hà Quảng, phong trào phủ xanh đất trồng đồi núi trọc, đã mở ra hướng sinh kế mới cho nông dân vùng cao, góp phần xóa đói, giảm nghèo xây dựng nông thôn mới và giữ gìn màu xanh nơi biên cương của tổ quốc.

Xem thêm
Gần 6.400 hộ dân huyện Trạm Tấu ký cam kết bảo vệ rừng

YÊN BÁI Các vụ cháy rừng ở Trạm Tấu chủ yếu do bất cẩn của người dân khi xử lý thực bì bằng lửa, vì vậy việc đốt nương làm rẫy đang được quản lý chặt chẽ.

Cứu hộ thành công cá thể gấu ngựa bị cụt chi trước

HÀ NỘI Từ đầu năm 2024 đến nay, Chi cục Kiểm lâm thành phố Hà Nội đã bàn giao 5 cá thể gấu cho Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam.

Đặc sắc lễ cúng thần rừng của người Mông Nà Hẩu

Lễ cúng thần rừng là nghi lễ độc đáo được người Mông ở xã Nà Hẩu tổ chức vào ngày cuối cùng của tháng Giêng hàng năm.