| Hotline: 0983.970.780

Phú Xuyên: Xây dựng nông thôn mới là thành quả suốt cả chặng đường

Thứ Bảy 17/10/2020 , 08:52 (GMT+7)

Từ 2010 đến nay toàn huyện Phú Xuyên đã huy động được 4.633 tỷ đồng trong đó người dân tự nguyện đóng góp 276,3 tỷ đồng để xây dựng nông thôn mới.

Chuẩn bị mạ khay cho vụ mới. Ảnh: NNVN.

Chuẩn bị mạ khay cho vụ mới. Ảnh: NNVN.

Đó là thành quả của cả một chặng đường dài với nhiều con số ấn tượng: 100% km đường giao thông do huyện quản lý được cứng hóa bảo đảm ô tô đi lại thuận tiện quanh năm và kết nối với các xã;

Toàn bộ các tuyến đường đó có  mặt cắt rộng 5,5 - 7,5m, hệ thống cầu cống được xây dựng, nâng cấp, mở rộng phù hợp, bảo đảm giao thông, tiêu thoát nước, không những phù hợp với hiện tại mà còn được tính toán kết nối trong tương lai. 100% thôn có nhà văn hóa để phục vụ sinh hoạt văn hóa, thể dục thể thao cộng đồng;

Để rác thải không bị vứt bỏ bừa bãi, gây ô nhiễm môi trường, huyện còn đặt 396 thùng chứa rác thải ở các vị trí phù hợp đồng thời, phát động người dân vào thứ bảy và chủ nhật hàng tuần ra quân tổng vệ sinh, quét dọn đường làng, ngõ xóm.

73 hợp tác xã đang hoạt động đều đã chuyển đổi theo luật hoặc thành lập mới theo Luật Hợp tác xã liên kết với doanh nghiệp để sản xuất, tiêu thụ rau, quả an toàn, lúa chất lượng cao. Nhiều hộ đã chuyển đổi mạnh từ chăn nuôi nhỏ lẻ sang chăn nuôi quy mô trang trại và vận dụng chiến lược liên doanh, liên kết…

Huyện không né tránh những tiêu chí khó mà đối diện để quyết tâm xử lý như tiêu chí quy hoạch và môi trường. Ban chỉ đạo chương trình xây dựng nông thôn mới của Phú Xuyên yêu cầu phòng Tài nguyên và Môi trường và phòng Quản lý đô thị cùng các xã tập trung thực hiện tốt về môi trường, xây dựng, quy hoạch.

Những năm qua, huyện luôn phối hợp tốt với các đơn vị của thành  hoàn thiện đồ án quy hoạch đô thị vệ tinh Phú Xuyên đến năm 2030, định hướng đến năm 2050 và quy hoạch cụm điểm công nghiệp làng nghề. Phú Xuyên hiện có 43 làng nghề truyền thống và 965 cơ sở sản xuất, kinh doanh, nên luôn tiềm tàng nguy cơ dẫn đến ô nhiễm môi trường, để đề phòng ngoài việc kiểm tra, tuyên truyền, huyện còn yêu cầu các cơ sở ký cam kết thực hiện tốt môi trường làng nghề...

Thống kê mới đây tổng giá trị sản xuất năm 2020 ước đạt 9.840 tỷ đồng, tăng 7,1% so với năm 2019. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực. Thu ngân sách trên địa bàn huyện ước đạt hơn 348,2 tỷ đồng, đạt 118% dự toán thành phố giao.

Đến nay, 25/25 xã của huyện đã đạt chuẩn nông thôn mới. Thu nhập bình quân đầu người của huyện đã đạt 52 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,67%. Khoảng 95,59% số hộ dân huyện Phú Xuyên khi được hỏi cũng đều đồng tình, hài lòng với kết quả, quá trình tổ chức thực hiện xây dựng nông thôn mới của huyện.

Mạ khay được để đầy trong sân Ủy ban xã. Ảnh: NNVN.

Mạ khay được để đầy trong sân Ủy ban xã. Ảnh: NNVN.

Về xây dựng Chương trình mỗi xã một sản phẩm riêng năm 2020 huyện đã có 84 sản phẩm được thành phố đánh giá, xếp hạng trong đó có 81 sản phẩm đạt 4 sao và 3 sản phẩm đạt 3 sao.

Trong năm 2020, huyện cũng đã chủ động, tích cực triển khai việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở. Kết quả đã, đã cấp được 57.730/69.919 thửa đất (đạt tỷ lệ 82,2%). Bên cạnh đó, các lực lượng chức năng của huyện đã quyết liệt xử lý vi phạm trong lĩnh vực đất đai, trật tự xây dựng. UBND huyện đã ban hành 74 quyết định xử lý hành chính . 

Dẫu thế giá trị sản xuất trên 1 ha đất canh tác của huyện còn thấp. Các mô hình sản xuất nông nghiệp tập trung quy mô còn nhỏ, chưa phát triển được mô hình liên kết doanh nghiệp với nông dân, hợp tác xã. Công tác chuyển đổi cơ cấu vật nuôi, cây trồng chậm. Sản xuất tiểu thủ công nghiệp còn hạn chế. Hệ thống bán buôn kém, chưa có chợ đấu mối nên bà con bán lẻ chủ yếu qua các cửa hàng nhỏ, lẻ. Hạ tầng giao thông, thủy lợi còn yếu…

Máy cấy xuống đồng. Ảnh: NNVN.

Máy cấy xuống đồng. Ảnh: NNVN.

Để phát triển một cách vững bền lãnh Phú Xuyên đang kiến nghị thành phố Hà Nội chỉ đạo sớm hoàn thành quy hoạch phân khu đô thị vệ tinh tỷ lệ 1/2.000 để có cơ sở hoàn thành quy hoạch chi tiết 2 thị trấn, bố trí kinh phí đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án giao thông chạy qua địa bàn huyện; hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để thu hút đầu tư khu công nghiêp hỗ trợ Nam Hà Nội, dự án tại cảng Vạn Điểm, chợ đầu mối. Quy hoạnh vùng rau an toàn và đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp; Tuyên truyền quảng bá thương hiệu cho nông sản, sản phẩm thủ công mỹ nghệ…                     

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Hà Nội có hơn 2.700 sản phẩm OCOP, nhiều nhất cả nước

Tính đến tháng 4/2024, 63 tỉnh/thành trên phạm vi toàn quốc đã đánh giá, phân hạng được 12.075 sản phẩm OCOP, trong đó Hà Nội có 2.711 sản phẩm, chiếm số lượng nhiều nhất.