| Hotline: 0983.970.780

Phục hồi sinh kế cho 2.628 hộ nông dân Nam Định

Thứ Hai 06/08/2018 , 09:10 (GMT+7)

Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO) phối hợp với Sở NN-PTNT tỉnh Nam Định vừa tổ chức hội nghị tổng kết dự án “Hỗ trợ cho cộng đồng chịu ảnh hưởng của bão Mirinae tại Nam Định”.

2.628 hộ nông dân được hỗ trợ

Theo ông Nguyễn Văn Thông, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Nam Định, bão Mirinae (cơn bão đầu tiên trong năm 2016) đổ bộ trực tiếp vào tỉnh Nam Định đã gây thiệt hại lớn về chăn nuôi, trồng trọt và nhà cửa. Thiệt hại do bão Mirinae gây ra ước tính lên tới 684,1 tỷ đồng.

09-35-58_nh_3
Toàn cảnh hội nghị

Theo đó, toàn tỉnh có 60.000 hộ gia đình bị ảnh hưởng (trong đó có 33.864 hộ nghèo); 23.540ha lúa bị thiệt hại (trong đó 5.024ha mất trắng, 17.114 ha thiệt hại từ 30 - 70%). Trên 6.688ha ngô và rau bị ảnh hưởng (trong đó 6.063ha bị thiệt hại trên 70% và 625ha bị thiệt hại từ 30 - 70%); 118.327 cây, 4.107,3ha nuôi trồng thủy sản, 2.133,1ha nuôi tôm và 1.760ha nuôi ngao cũng bị thiệt hại nặng.

Về chăn nuôi, có 6.976 con bò và 247.882 con gà bị chết hoặc nước cuốn trôi; 8.064 chuồng trại, 7.000m2 nhà kho và hàng trăm tấn lương thực cũng như nguyên liệu chăn nuôi bị thiệt hại. Và, 1.128 hộ nghèo bị thiệt hại nặng về tài sản liên quan đến chăn nuôi.

Sau khi tổ chức FAO có dự án hỗ trợ cho những gia đình bị thiệt hại sau cơn bão Mirinae tại Nam Định, các địa phương đã tổng hợp danh sách các hộ bị thiệt hại để được hưởng hỗ trợ.

“Các hộ không chỉ được nhận con giống, thức ăn chăn nuôi mà còn được tập huấn kỹ thuật về chăn nuôi an toàn sinh học, phòng chống thiên tai, giảm thiểu rủi ro… Qua quá trình thực hiện dự án, chúng tôi đánh giá dự án rất có hiệu quả kinh tế, xã hội và môi trường, có tác động thiết thực đối với địa phương”, ông Thông nhấn mạnh.

Bà Võ Ngân Giang, đại diện tổ chức FAO tại Việt Nam chia sẻ, dự án đã khắc phục khẩn cấp cho cộng đồng chịu ảnh hưởng của cơn bão Mirinae tại Nam Định. Hỗ trợ các hộ thiệt hại về trồng trọt (lúa) và về chăn nuôi (lợn, gà), đảm bảo sinh kế cho nông hộ.

09-35-58_nh_2
Bà Võ Ngân Giang, đại diện tổ chức FAO tại Việt Nam chia sẻ những kết quả đạt được từ dự án

Theo đó, dự án đã phục hổi sinh kế cho 2.628 hộ nông dân nghèo bị ảnh hưởng bởi cơn bão Mirinae ở tỉnh Nam Định. Trong đó, 1.128 hộ được hỗ trợ lợn, gà, thức ăn chăn nuôi, 1.500 hộ được tập huấn về biện pháp phòng chống bệnh lùn sọc đen trên lúa và kỹ thuật phòng tránh thiên tai.
 

Hiệu quả thiết thực

Sau một năm triển khai dự án, dự án đã mang lại hiệu quả thiết thực, giúp người nông dân nằm trong vùng ảnh hưởng của cơn bão Mirinae khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống.

Ông Nguyễn Xuân Trường, Trạm trưởng Trạm Khuyến nông huyện Xuân Trường cho biết, toàn huyện có 571 hộ/13 xã được nhận hỗ trợ từ dự án. Dự án đã tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập, nâng cao đời sống cho các hộ bị thiệt hại do cơn bão gây ra.

Ngoài ra, các hộ nông dân được trang bị kỹ thuật nuôi lợn nái sinh sản, kỹ thuật nuôi gà và công tác phát hiện phòng chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm. Gà, lợn khi cấp phát tới tay bà con đã được tiêm phòng vacxin đầy đủ nên ít nhiễm bệnh, sinh trưởng tốt, tỷ lệ sống cao 96%.

“Dự án đã mang lại hiệu quả thiết thực, giúp nông dân vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống. Bà con nông dân rất phấn khởi khi được hưởng lợi từ nguồn dự án”, ông Trường vui mừng.

09-35-58_nh_4
Trao tặng con giống, thức ăn chăn nuôi tại xã Xuân Tân, huyện Xuân Trường

Còn bà Nguyễn Thị Hiên, Trạm trưởng Trạm Khuyến nông huyện Ý Yên bộc bạch, qua rà soát, huyện đã lựa chọn được 1.500 hộ/6 xã có thiệt hại nặng nề được tập huấn về biện pháp phòng chống bệnh lùn sọc đen trên lúa và phòng tránh thiên tai.

Nội dung tập huấn được thực hành tại đồng giúp bà con nhớ và thực hiện tốt hơn. Từ nội dung tập huấn trên, vụ xuân 2018, người dân đã thực hành rất tốt các biện pháp phòng chống bệnh lùn sọc đen trên lúa. Năng suất lúa vụ xuân 2018 tại Ý Yên đạt 61,83 tạ/ha, góp phần cải thiện đời sống người nông dân nói chung và người bị ảnh hưởng bão lũ nói riêng.

Chia sẻ tại hội nghị, ông Nguyễn Sinh Tiến, đại diện Sở NN-PTNT Nam Định cho biết, dự án đã hỗ trợ cho những nông bị thiệt hại nặng sau cơn bão Mirinae, giúp các hộ nhanh chóng khôi phục SX sau bão, ổn định cuộc sống hơn.

“Dự án đã mang lại hiệu quả, thành công lớn. Rất mong, thời gian tới, Trung Tâm Khuyến nông Quốc gia, tổ chức FAO tại Việt Nam có những dự án tương tự, đặc biệt là các dự án hỗ trợ về sinh kế bền vững cho các hộ thiệt hại về chăn nuôi, trồng trọt trên địa bàn tỉnh Nam Định”, ông Tiến kiến nghị.

Tại hội nghị, bà Hạ Thúy Hạnh, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia cho hay, đây là một những dự án đầu tiên mà hệ thống khuyến nông tham gia dự án với vấn đề ứng phó thiên tai và ứng phó biến đổi khí hậu…

09-35-58_nh_1
Bà Hạ Thúy Hạnh, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia phát biểu tại hội nghị

Dự án đã tăng cường năng lực cho đội ngũ cán bộ khuyến nông các Trạm của tỉnh Nam Định. Xây dựng được bộ tài liệu để tập huấn cho cán bộ khuyến nông các Trạm cũng như bà con nông dân về khả năng thích ứng và chống chịu biến đổi khí hậu.

Ngoài ra, dự án hỗ trợ gà, lợn, thức ăn chăn nuôi; đào tạo tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi an toàn sinh học cũng như kỹ thuật phòng chống bệnh lùn sọc đen trên lúa và phòng chống thiên tai cho bà con nông dân chịu ảnh hưởng.

“Dự án triển khai trong thời gian vừa qua rất có hiệu quả. Việc hỗ trợ đã giúp nông dân khắc phục và duy trì SX nông nghiệp tại các vùng bão lũ. Bà con rất vui mừng khi được hưởng lợi từ dự án”, bà Hạ Thúy Hạnh.

 

Xem thêm
Cà phê có thể bị tiêu hủy nếu vi phạm quy định kiểm dịch của Mexico

Thông báo ngày 21/3 của Mexico sửa đổi các yêu cầu kiểm dịch thực vật hạt cà phê Arabica và Robusta nhập khẩu từ một số nước, trong đó có Việt Nam.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Lợi nhuận quý I/2024 của DAP Vinachem tăng đột biến

Chi phí đầu vào một số nguyên liệu chính giảm, xuất khẩu thuận lợi giúp DAP Vinachem báo lãi đột biến quý I/2024.